Với nửa bên kia: Nghĩ lúc tắc đường

PHẠM THỊ |

Dân mình vui thật, ai làm tổng thống Mỹ thì… kệ Mỹ, chứ ảnh hưởng đến mình là bao nhiêu? Sáng nay mưa, ra đường đường lại tắc như mỗi khi mưa. Lạnh bắt đầu, còn thêm mưa nữa, trẻ em bị trùm kín mặt mũi đưa đến lớp, bố mẹ đưa con đi học phải chờ xe, mặt mũi cạu cọ.
Thế mà cứ ông Trump hay bà Hillary, trong khi cả hai đều già, đều lắm điều, đều tai tiếng… (tất nhiên, già, lắm điều hay tai tiếng là việc của họ, em không quan tâm). Giá mấy ông bà đó làm cho đường bớt tắc hay trời bớt lạnh thì là chuyện khác, khổ nỗi họ còn lo việc nước họ chưa xong.

 

Mấy hôm nay, đọc báo cứ bực mình vì những chuyện nước mình. Chuyện lớn chẳng nói, chuyện nhỏ nhỏ thôi. Có cái xã ở cái tỉnh dạo này chịu nhiều khổ cực vào loại nhất nước, là tỉnh Hà Tĩnh, mới đây lại có cái việc bêu tên lên loa xã những phụ huynh có con em chưa kịp góp tiền trường. Mà tiền có ít đâu, phóng viên báo Dân Trí cho biết, đầu năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học xã Cẩm Thăng đã thu các khoản tiền bắt buộc là 1.543.000/em. Trong số đó có tiền thu xây dựng, mua sắm, sửa chữa trang thiết bị… Nhưng học được hơn một tháng, phụ huynh lại nhận được thông báo của UBND xã phải đóng thêm số tiền xây dựng phòng đa chức năng với số tiền 631.000 đồng/em và phải đóng trong vòng 3 năm liên tiếp (2016 - 2018), mà xã này lại là xã nghèo, chỉ trông chờ vào mỗi cây lúa nên cùng một năm học, phải đóng cho nhà trường và xã đến 2 lần chi phí xây dựng nên với nhiều gia đình, là một khoản tiền không nhỏ. Những nhà có một học sinh học ở bậc tiểu học còn đỡ, nhiều gia đình có 2 con trở lên, khoản đóng góp này là quá khó để xoay sở.

Dân đành là kêu khó, nhưng chính quyền xã Cẩm Thăng vẫn quyết tâm thu bằng được khoản tiền nói trên. Mời họp để đòi, dặn phụ huynh đem tiền đến họp không xong, thì liên tục mấy ngày liền, ra rả ngày 2 lần, chính quyền xã cho thông báo trên hệ thống loa truyền thanh đích danh họ, tên lớp các học sinh, con của ông, bà, thôn xóm để “truy nợ”. Đòi nhiều đến thầy hiệu trưởng nghe loa cũng không chịu được. Thầy bảo, việc chính quyền địa phương cho đọc tên học sinh, phụ huynh của nhà trường chưa đóng khoản phí xây dựng trên hệ thống loa phóng thanh xã trong nhiều ngày là không nên, vì nó ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần của học sinh rất nhiều”.

Em nhớ dạo con em lớp 1, ở ngay trường trung tâm Hà Nội, mà cô giáo trong lúc các trò xếp hàng vào lớp, cũng đanh thép đọc tên các phụ huynh chưa nộp tiền học. Khổ, lũ nhỏ lớp một, xếp hàng còn xiêu xiêu vẹo vẹo, nghe cô đọc tên bố mẹ mà mặt đang tươi bỗng dưng méo xệch nhìn rất tội.

Người ta nói thế là làm nhục trẻ con. Cứ bị làm nhục từ bé vì những chuyện tiền bạc như thế, lớn ít việc rảnh rỗi, chẳng biết làm gì lại cứ đi hóng chuyện đâu đâu.

Đấy là em nghĩ lan man trong lúc tắc đường.

PHẠM THỊ
TIN LIÊN QUAN

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.