Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn nghiên cứu các nội dung Kết luận số 03/KL-BCH ngày 18.1.2022 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để triển khai thực hiện tại địa phương, ngành, doanh nghiệp. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động, cán bộ công đoàn và các đối tác liên quan về tầm quan trọng, vai trò, lợi ích mang lại cho các bên của việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.
Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn xác định nâng cao chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn thực phẩm là cơ sở để bảo vệ sức khoẻ thể chất và tinh thần của người lao động, là động lực quan trọng giúp tăng năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người lao động; phát huy hơn nữa vai trò của công đoàn cơ sở trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động; tham gia cùng người sử dụng lao động đề xuất phương án chuẩn bị bữa ăn ca (tự nấu tại bếp ăn doanh nghiệp hoặc thuê đơn vị cung cấp); tổ chức lấy ý kiến của người lao động về chất lượng bữa ăn, tổ chức giám sát quy trình mua, chế biến bảo quản thực phẩm, chất lượng bữa ăn so với giá công bố.
Cùng với đó, đề xuất thương lượng với người sử dụng lao động về nâng giá trị bữa ăn ca của người lao động từ năm 2022 với mức 18.000 đồng/suất trở lên, đối với những doanh nghiệp thuê đơn vị cung cấp suất ăn thì giá trị thấp nhất từ 22.000 đồng/suất trở lên.
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tới người lao động, người sử dụng lao động về việc đồng hành, chia sẻ khó khăn, lấy quan tâm, chăm lo việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động làm động lực ổn định doanh nghiệp và ngược lại, phát triển doanh nghiệp là cơ sở để tạo việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống của người lao động.
Bên cạnh đó, khi xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động đối thoại, thương lượng giải quyết, xử lý nhanh nhất không để xảy ra ngừng việc tập thể kéo dài, lây lan.