Vai trò của CĐCS trong tuyên truyền chế độ bảo hiểm xã hội cho đoàn viên

Minh Tâm |

Điện Biên - Công đoàn huyện Tuần Giáo luôn coi công tác tuyên truyền bảo hiểm xã hội là điều kiện quan trọng để bảo vệ quyền lợi và nâng cao ý thức về nghĩa vụ, trách nhiệm thực thi pháp luật cho đoàn viên, người lao động.


Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Tuần Giáo cùng với Bảo hiểm xã hội huyện Tuần Giáo đã ban hành và ký kết quy chế phối hợp.

Trên cơ sở quy chế phối hợp, hằng năm, hai ngành phối hợp xây dựng kế hoạch công tác, trong đó tập trung tuyên truyền pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động, các văn bản hướng dẫn thi hành các luật này đến đoàn viên và người lao động trong toàn huyện.

Công đoàn huyện Tuần Giáo luôn coi công tác tuyên truyền là điều kiện quan trọng để bảo vệ quyền lợi và nâng cao ý thức về nghĩa vụ, trách nhiệm thực thi pháp luật cho đoàn viên, người lao động;

Thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn Khối doanh nghiệp quan tâm tổ chức thực hiện tuyên truyền về pháp luật lao động nói chung và Luật Bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế nói riêng cho người lao động.

Bảo hiểm xã hội huyện Tuần Giáo phối hợp với LĐLĐ huyện vận động người sử dụng lao động đóng bảo hiểm cho đoàn viên, người lao động. Ảnh: Minh Tâm.
Bảo hiểm xã hội huyện Tuần Giáo phối hợp với LĐLĐ huyện vận động người sử dụng lao động đóng bảo hiểm cho đoàn viên, người lao động. Ảnh: Minh Tâm.

Năm 2022, Công đoàn huyện Tuần Giáo tiếp tục phối hợp với bảo hiểm xã hội huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật, các Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội.

Phối hợp với bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức được 4 cuộc đối thoại, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho trên 100 lượt người lao động và người sử dụng lao động.

Tại các hội nghị đã triển khai những nội dung cơ bản của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các nghị định, thông tư, hướng dẫn thi hành.

Không chỉ được nghe giới thiệu, phân tích những điểm mới của chính sách, tại phần đối thoại, đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động còn được trao đổi, đối thoại, chất vấn, tư vấn trực tiếp các nội dung liên quan như: Chế độ thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, thai sản, ốm đau, nghỉ hưu... cho người lao động.

Đối với người lao động, đây là dịp được trực tiếp trao đổi, giải đáp những vướng mắc, tồn tại, khó khăn, để công đoàn qua đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến phản hồi của người lao động.

Mọi thắc mắc về quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế liên quan trực tiếp đã được giải thích, trả lời thỏa đáng, một số ý kiến kiến nghị, đề xuất đã được ghi nhận để nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, thực tiễn công tác tuyên truyền các chế độ chính sách trong năm qua đôi lúc chưa theo kịp nhu cầu nắm bắt thông tin của số đông người lao động ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, nhất là người lao động ở các doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, chính sách chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp những năm qua liên tục sửa đổi, bổ sung, trong khi hoạt động truyền thông của tổ chức công đoàn huyện diễn ra chưa đều khắp và chưa thường xuyên nên thông tin đến với người lao động đôi khi chưa kịp thời.

Một bộ phận người lao động chưa nắm rõ quy định, quyền lợi về chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp nên dễ thỏa thuận với chủ sử dụng lao động trốn đóng, chậm đóng hoặc đóng không đủ theo quy định...

Để làm tốt công tác này, năm 2023, tổ chức Công đoàn huyện sẽ đổi mới hơn nữa phương thức vận động, tuyên truyền, phổ biến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, để từ đó người lao động thấy rõ việc gia nhập tổ chức công đoàn sẽ có nhiều lợi ích có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bản thân.

Minh Tâm
TIN LIÊN QUAN

Hiểu về quy định đóng bảo hiểm xã hội 100% lương

Minh Hương |

Đóng bảo hiểm xã hội 100% lương là trường hợp người sử dụng lao động đăng ký và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trên tổng mức lương trả hằng tháng cho người lao động.

Thu nhập bấp bênh, nhà ở xã hội vẫn xa vời với công nhân

Phương Minh - Lương Hạnh |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 388/QĐ-TTg phê duyệt đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp. Đề án này được kỳ vọng sẽ giúp người lao động hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp. Tuy nhiên, khi áp lực về các khoản chi tiêu trong cuộc sống đè nặng, đa số công nhân đều cho biết họ khó thực hiện được giấc mơ có nhà ở xã hội.

Hiện thực hóa ước mơ nhà ở xã hội cho công nhân

LƯƠNG HẠNH - MINH HƯƠNG |

Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" vừa được phê duyệt sẽ giúp người lao động hiện thực hóa ước mơ nhà ở xã hội, để họ được "an cư lạc nghiệp".

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.