Nhiễu loạn thông tin mua bán nhà ở xã hội đầu tiên ở Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dự án nhà ở xã hội trên khu đất “vàng” ở giữa trung tâm TP.Hạ Long vừa mới xuống móng nhưng một số đối tượng đã lên mạng rao bán khiến nhiều người sôi sục đi tìm cơ hội mua nhà, trong khi những người có nhu cầu thật lo lắng không biết có còn cơ hội mua.

Vừa làm móng, đã rao bán

Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng, thuộc 2 phường Hồng Hải và Cao Thắng, TP.Hạ Long, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng, được khởi công vào ngày 30.10.2022. Chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu - Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội.

Đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Quảng Ninh, được xây dựng trên diện tích 25.900m2; trong đó diện tích xây dựng trên 7.400m2, đất cây xanh trên 5.000m2, đất hạ tầng kỹ thuật trên 13.300m3; quy mô dân số dự kiến khoảng 3.880 người.

Theo kế hoạch, dự án gồm 3 tòa nhà chung cư, với tổng số 790 căn hộ này sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng quý 1.2026.

Vị trí xây dựng khu nhà ở xã hội của Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng. Hiện, các nhà thầu mới bắt đầu thi công phần móng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Vị trí xây dựng khu nhà ở xã hội của Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng. Hiện, các nhà thầu mới bắt đầu thi công phần móng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tại hiện trường, các nhà thầu mới chỉ bắt đầu thi công phần móng, nhưng trên mạng đã có nhiều thông tin rao bán các suất chung cư tại dự án này. Theo đó, để có thể mua được căn hộ tại đây, khách hàng chỉ cần đặt cọc trước vài chục triệu đồng để nhận suất.

Những ngày gần đây, các thông tin mua bán nhà ở xã hội Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng trên mạng xã hội càng dầy đặc hơn, với những chiêu thức khác. Giá cả cũng được công bố công khai trên mạng xã hội, với giá dao động dự kiến 16,9 triệu đồng/m2. Một số thì thông báo sẽ ký hợp đồng mua bán trong tháng 5-6 tới và chỉ cần đóng tiền trước từ 15% trở lên.

Trước những thông tin trên, nhiều người dân sôi sục đi tìm cơ hội mua trước để được mua giá gốc và chắc suất được mua.

Tuy nhiên, khi đi hỏi các cơ quan chức năng thì đều nhận được câu trả lời “chưa đủ điều kiện bán”.

Giữa nhiễu loạn thông tin đó, nhiều người không dám “xuống tiền” nhưng vẫn tiếp tục đi tìm cơ hội mua nhà, dù không ít người tự biết bản thân không đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội tại đây.

Điều đáng nói, những thông tin trên mạng khiến không ít người lao động nghèo, chưa có nhà, có đủ điều kiện để được xét mua nhà ở xã hội, bi quan vì không biết có còn cơ hội mua hoặc thuê nhà.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trước thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội, ngày 31.3.2023, Sở Xây dựng Quảng Ninh ra thông báo, trong đó một lần nữa khẳng định dự án chưa có đủ điều kiện được bán. Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cũng chưa thẩm định giá bán, cho thuê nhà ở xã hội tại Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng.

Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc Khu đô thị đồi Ngân hàng nằm ở trên đồi cao nhìn ra vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Dự án nhà ở xã hội Khu dân cư đồi Ngân hàng thuộc Khu đô thị đồi Ngân hàng nằm ở trên đồi cao nhìn ra vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cũng theo Sở Xây dựng Quảng Ninh, các quy trình xét duyệt hồ sơ và quy định sở hữu nhà rất chặt chẽ, nên các đối tượng không đủ điều kiện sẽ không thể mua được. Trong đó, hồ sơ mua hoặc thuê nhà sẽ được chủ đầu tư chuyển cho Sở Xây dựng để sau đó cùng với các ban, ngành, đoàn thể xác minh, kiểm chứng tận gốc. Danh sách những người được mua, thuê nhà cũng sẽ được công bố công khai.

Hơn nữa, người được mua, thuê nhà cũng không được chuyển nhượng dưới mọi hình thức trong vòng tối thiểu 5 năm đầu. Hoặc, chưa hết thời hạn 5 năm nhưng đã trả hết tiền thuê hoặc mua, nếu muốn bán, nhượng lại thì cũng chỉ được bán, nhượng lại cho chủ đầu tư dự án hoặc đối tượng có đủ điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội, với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Chủ đầu tư - Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu - Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội – cũng có báo cáo gửi Sở Xây dựng Quảng Ninh, trong đó thông tin hiện tại mới chỉ nhận đơn thuê, mua nhà ở xã hội. Thời gian nhận đơn dự kiến từ tháng 3-12.2023. Địa chỉ nộp đơn đăng ký tại Bến tàu Hòn Gai, số 98 phố Bến Tàu, phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long; số điện thoại: 036.960.9986 và 0320.600.9986.

Cũng theo chủ đầu tư, trong tổng số 790 căn nhà ở xã hội thì chỉ có 630 căn để bán; 160 căn cho thuê.

Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Dự án nhà ở xã hội gần 20 triệu/m2, người mua phải vay cả tỉ đồng

ANH HUY |

Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn được mở bán lần đầu với giá gần 20 triệu/m2, mức cao nhất từ trước đến nay. Nhiều ý kiến cho rằng đây là mức giá bán mà người thu nhập thấp khó tiếp cận.

Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

CAO NGUYÊN |

Ngày 30.3, ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết bộ này đã hoàn thiện và trình Chính phủ Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

Mua nhà ở xã hội việc gì phải chứng minh thường trú, tạm trú

Lê Thanh Phong |

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định người dân muốn mua nhà xã hội phải có đăng ký thường trú hoặc tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương nơi có công trình, đó là nội dung quan trọng trong dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp Bộ Xây dựng đang soạn thảo.

Đề xuất thí điểm mua nhà ở xã hội không cần điều kiện thường trú, tạm trú

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ Xây dựng, việc quy định điều kiện về cư trú đã không còn phù hợp trong tình hình mới, đồng thời phát sinh thủ tục hành chính không cần thiết. Chính vì vậy, Bộ đề xuất thí điểm bỏ quy định người dân muốn mua nhà ở xã hội phải có đăng ký thường trú hoặc tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương nơi có công trình.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.