Người kỹ sư có nhiều sáng kiến làm lợi 13,5 tỉ đồng/năm cho công ty

Hồ Điệp |

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được các cấp công đoàn trong tỉnh Thái Nguyên triển khai sâu rộng, thu hút và khơi dậy niềm đam mê sáng kiến, sáng tạo của công nhân, viên chức, người lao động. Tiêu biểu trong phong trào này là anh Nguyễn Viết Cường, kỹ sư cao cấp của Công ty TNHH Vonfram Masan Thái Nguyên.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên năm 2005, với tấm bằng kỹ sư cơ khí, anh Nguyễn Viết Cường đã tham gia công tác tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Nhà máy Ximăng Quang Sơn.

Đến năm 2013, anh Cường đến với Công ty TNHH Vonfram Masan. Là một kỹ sư nên anh luôn tự nhủ phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, không được phụ lòng đồng nghiệp, cấp trên giao phó, tin tưởng.

Anh Cường chia sẻ, khi mới vào công ty, bản thân anh cảm thấy áp lực khi làm việc trong một doanh nghiệp khai thác chế biến khoáng sản lớn, có yếu tố nước ngoài, đa văn hoá, kỷ luật doanh nghiệp rất nghiêm túc.

"Cảm thấy mình cần phải cố gắng nỗ lực thật nhiều về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng ngoại ngữ... từ đó, tôi đã cùng các đồng nghiệp trong phòng luôn luôn học tập rèn luyện và trau dồi kiến thức, nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được cấp trên giao phó. Ngoài ra, bản thân tôi luôn tích cực tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn đưa các sáng kiến áp dụng trọng thực tế sản xuất để nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm”, anh Cường nói.

Với niềm đam mê sáng tạo, trong những năm qua, anh Cường có nhiều nghiên cứu, đổi mới công nghệ nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời giúp giảm thiểu chất thải ra môi trường. Bằng kiến thức, sự tìm tòi, ham học hỏi của mình, anh Cường còn tích cực tham gia công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ của công ty.

Một số sáng kiến, nghiên cứu tiêu biểu của anh Cường như phương pháp tái chế bã tinh chế 2; tối ưu hóa lượng xút tiêu thụ trong công đoạn nghiền và lọc ép; giảm tối thiểu lượng phế phẩm tại máy sấy sản phẩm dạng xoắn; tận thu vonfram từ máy lọc tinh chế 1…

Khi những sáng kiến của anh Cường được đưa vào ứng dụng đã có tác dụng tiết kiệm chi phí vận chuyển và lưu bãi cho việc chờ xử lý ngoài đập thải, giảm thiểu lượng hoá chất thất thoát trong bã thải ra môi trường, giảm thiểu chi phí, nhân công và hóa chất cần cho việc tái chế… Những sáng kiến của anh Cường mang lại giá trị làm lợi 13,5 tỉ đồng/năm cho công ty.

Theo anh Cường, thành công của anh là do có cả một tập thể ủng hộ, giúp đỡ; lãnh đạo, ban chấp hành công đoàn công ty cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các kỹ sư phát huy hết khả năng sáng tạo và tự chịu trách nhiệm về các đề tài sáng kiến của mình.

Và bên cạnh anh còn là một gia đình nhỏ, một hậu phương vững chắc luôn đồng hành cùng anh vượt qua những khó khăn trong công việc, tạo động lực để anh không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực của bản thân, anh Cường đã được công ty, các cấp các ngành khen thưởng 80 triệu đồng.

Năm 2018, anh được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng. Năm 2019, 2020 được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Thái Nguyên.

Đặc biệt, anh Cường đã vinh dự là 1 trong 4 công nhân tiêu biểu xuất sắc của tỉnh Thái Nguyên nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV, năm 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-28.7.2023).

Hồ Điệp
TIN LIÊN QUAN

Công đoàn ngành Điện sẽ khen thưởng tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến

Hà Anh |

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” (Chương trình)…, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã hướng dẫn các Công đoàn trực thuộc tiến hành tổng kết Chương trình.

Tổ hỗ trợ sáng kiến của công đoàn

Hoàng Quang |

Công đoàn Công ty Than Mạo Khê là một trong số các tập thể được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) biểu dương trong triển khai thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID -19” do Tổng LĐLĐVN phát động. Các Tổ hỗ trợ sáng kiến được thành lập từ các công đoàn bộ phận của công ty với vai trò tiếp nhận ý tưởng của người lao động, hỗ trợ kịp thời về nhân lực, vật tư, máy móc, thiết bị và phối hợp triển khai áp dụng…

Người cán bộ công đoàn có nhiều sáng kiến đem lại lợi ích cho đơn vị

Lê Tám |

Trong thời gian qua, anh Thái Thanh Tú - Chủ tịch công đoàn Bộ phận, Đội trưởng Đội Thí nghiệm & Kiểm định, Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Cà Mau, Công ty Dịch vụ Điện lực Miền Nam (Tổng Công ty Điện lực miền Nam) đã có nhiều sáng kiến đem lại lợi ích cho đơn vị.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.