Còn bao nhiêu cơn bão tác động đến Việt Nam sau bão số 1 Talim?

AN AN |

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, sau bão số 1 Talim khả năng còn khoảng 5 - 7 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông từ cuối tháng 7 đến tháng 10 năm 2023.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, hiện nay, trạng thái khí quyển và đại dương đã ở trong điều kiện El Nino. Dự báo trong ba tháng tới, El Nino tiếp tục duy trì với xác suất khoảng 85 - 95%.

Về hoạt động của bão, sau bão số 1 Talim, từ cuối tháng 7 đến tháng 10 năm 2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5 - 7 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2 - 4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Trong giai đoạn từ nay đến ngày 10.8, dải hội tụ nhiệt đới có xu thế hoạt động mạnh và có thể gây thời tiết xấu (mưa dông, lốc xoáy, sóng lớn) trên khu vực Biển Đông.

Dự báo có khoảng 1 - 2 cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão hoạt động trên Biển Đông riêng trong giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Dự báo El Nino tiếp tục duy trì tới đầu năm 2024 với xác suất khoảng 80 - 90%. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng đã đưa ra dự báo sớm về xu thế khí tượng, thủy văn, hải văn từ tháng 11 năm 2023 đến tháng 1 năm 2024.

Trong khoảng thời gian 3 tháng kể trên, khoảng 2 - 4 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, có khả năng ảnh hưởng chủ yếu đến khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía nam.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, PGS.TS. Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cũng đã có trao đổi xung quanh những điểm đáng lưu ý trong năm El Nino.

Theo đó, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới năm nay có thể không nhiều nhưng tập trung nhiều vào giữa mùa. Cần đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Đường đi của bão số 1 Talim

Trong ngày 14.7, một áp thấp nhiệt đới từ vùng biển phía Đông của Philippines đi vào Biển Đông. Chiều 15.7, áp thấp nhiệt đới này mạnh lên thành bão số 1, tên quốc tế là bão Talim.

Sau khi đạt cường độ mạnh nhất khi áp sát bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), bão số 1 di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, men theo đất liền tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, suy yếu rất nhanh thành áp thấp nhiệt đới. Chiều tối 18.7, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực các tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn.

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Bão số 1 Talim đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

AN AN |

Chiều nay (18.7), sau khi đi sâu vào đất liền khu vực phía nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Cập nhật hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết trong 24 giờ tới áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 5 - 10km/h và có khả năng mạnh lên thành bão.

Vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới tiến gần Biển Đông

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đêm qua (13.7), vùng áp thấp ở vùng biển phía đông khu vực miền Trung Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.