Địa phương có gặp khó khi thí điểm phân loại 4 loại rác?

Hồng Diệp |

Từ ngày 1.6.2024, đã có 23 phường thuộc 5 quận trên địa bàn TP Hà Nội tiến hành thí điểm phân loại rác thành 4 loại. Sau gần 3 tuần thí điểm, nhiều địa phương đã triển khai tốt, nhiều địa phương vẫn còn gặp khó.

Huy động nguồn lực và nhân lực

Từ tháng 6.2024, TP Hà Nội triển khai thí điểm phân loại rác thành 4 loại tại 23 phường thuộc 5 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm. Trong đó, quận Hai Bà Trưng thí điểm tại phường Phạm Đình Hổ, quận Ba Đình tại phường Nguyễn Trung Trực, quận Nam Từ Liêm áp dụng tại hai phường Phú Đô, Cầu Diễn, quận Đống Đa tại phường Nam Đồng đều đồng loạt có các điểm quy tập rác. Riêng quận Hoàn Kiếm do đã có nền tảng từ trước nên sẽ thí điểm ở cả 18 phường.

Theo đó, chất thải rắn sinh hoạt sẽ được phân thành 4 loại gồm: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; Chất thải cồng kềnh; Chất thải nguy hại; Chất thải rắn sinh hoạt khác.

Để triển khai tốt thí điểm mô hình này, URENCO Hà Nội cùng các quận, các phường, tổ dân phố, các đoàn, hội đã có phương án tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân về cách thức phân loại rác thải, phổ biến kế hoạch, thời gian thu gom trên mỗi địa bàn trước đó nhiều tháng. Đồng thời bố trí nhân công, địa điểm phục vụ cho việc thí điểm phân loại rác thải trên địa bàn.

Cụ thể, đối với rác có khả năng tái chế như giấy, sách vở, bìa, cốc nhựa, vỏ chai..., các phường bố trí điểm tập kết và thu gom theo thời gian cố định 2 lần/tuần. Đối với rác thải cồng kềnh như tủ, bàn, ghế... bố trí địa điểm để người dân tập kết vào cuối tuần, tuỳ theo mỗi địa phương. Với rác thải nguy hại như bóng đèn, pin, nhiệt kế, ắc-quy, bao bì dầu mỡ, sẽ thu tại điểm tập kết riêng; còn các loại rác thải khác thu gom trực tiếp hằng ngày đưa đi xử lý.

Những tín hiệu tích cực

Bước đầu, phương án phân loại rác tại nguồn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Sau gần 2 tuần triển khai thí điểm, ghi nhận tại phường Phạm Đình Hổ, người dân cho biết đều đã được tuyên truyền và phổ biến về thí điểm đang được triển khai, dù ban đầu có khó khăn, nhưng đa phần người dân đều ủng hộ khiến cho việc làm của công nhân vệ sinh môi trường trong khu vực cũng nhẹ nhàng hơn.

Bà Trần Thị Mai Loan - công nhân vệ sinh môi trường phụ trách địa bàn phường Phạm Đình Hổ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cho biết: "Tuy mới thí điểm một thời gian ngắn, nhưng tôi thấy đa phần người dân đều thực hiện khá tốt. Nhất là với những loại rác thải cồng kềnh được quy định nơi vứt và vứt theo ngày giờ cụ thể, việc thu gom cũng trở nên dễ dàng hơn".

Tuy nhiên, việc thay đổi những thói quen cố hữu của người dân không phải một việc làm dễ.

Người dân ban đầu vẫn chưa có thói quen trong việc phân loại rác. Ảnh: Hồng Diệp.
Người dân ban đầu vẫn chưa có thói quen trong việc phân loại rác. Ảnh: Hồng Diệp.

"Nhiều người dân ban đầu còn ngại khó, không quan tâm tới việc phân loại rác và cho rằng, đó là việc của công nhân vệ sinh môi trường, nhưng nhờ có sự kiên trì từ Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên và các đơn vị khác thường xuyên nhắc nhở và tuyên truyền về ý nghĩa của việc làm này mà người dân đã dần thay đổi thói quen bằng việc đổ rác đúng giờ, phân loại rác rõ rệt hơn, nhất là với rác tái chế và rác thải cồng kềnh", chị Nguyễn Ngọc Diệp Anh (Hội trưởng Hội LHPN phường Nam Đồng) chia sẻ.

Ngoài những khó khăn về mặt thay đổi nhận thức và hành động của người dân, nhiều địa phương cũng gặp khó trong việc tìm được một điểm thu gom rác phù hợp và thuận tiện trên địa bàn.

"Vì mới thực hiện nên bản thân người dân cũng chưa quen. Nhưng bên cạnh đó, chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn ban đầu khi tìm được một nơi có thể bố trí điểm thu gom rác, đặc biệt là rác thải cồng kềnh. Vì địa điểm này cần một nơi đủ rộng rãi, có thể quây tấm tôn và thu gom theo ngày cố định trong tuần", ông Nguyễn Quang Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Ba Đình, chia sẻ.

Tại phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội), địa điểm thu gom rác thải được bố trí tại số 10 Nguyễn Trường Tộ, trước cổng trường THCS Nguyễn Công Trứ. Ảnh: Hồng Diệp.
Tại phường Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội), địa điểm thu gom rác thải được bố trí tại số 10 Nguyễn Trường Tộ, trước cổng trường THCS Nguyễn Công Trứ. Ảnh: Hồng Diệp.
Người dân bắt đầu thay đổi thói quen trong việc thu gom rác thải cồng kềnh. Ảnh: Hồng Diệp.
Người dân bắt đầu thay đổi thói quen trong việc thu gom rác thải cồng kềnh. Ảnh: Hồng Diệp.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, từ ngày 1.1.2025, sẽ xử phạt những hộ gia đình không phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Công nhân môi trường sẽ từ chối thu gom rác không phân loại. Hộ gia đình, cá nhân không phân loại, hoặc không sử dụng bao bì chứa chất thải rắn sinh hoạt theo quy định sẽ bị phạt từ 0,5-1 triệu đồng.

Hồng Diệp
TIN LIÊN QUAN

Người nhà bệnh nhân mướt mồ hôi chống chọi với nắng nóng cao điểm

nhóm pv |

Những ngày nắng nóng cao điểm, những nơi râm mát trong bệnh viện Bạch Mai luôn trong tình trạng chật kín người. Để chống chọi với nắng nóng, họ phải mang theo quạt và chùm khăn ướt lên đầu để giải nhiệt.

Thiếu bãi đỗ xe người dân phải trả phí cao, gửi ô tô cách nhà 2km

hồng diệp - hoàng xuyến |

Hiện nay, do nhu cầu gửi xe của người dân cao nên sân tập thể, sân chơi, hè đường, lòng đường đã vô tình trở thành nơi để xe của người dân. Việc thiếu bãi đỗ xe gây không ít bất tiện cho người dân.

Phân loại rác tại nguồn nhìn sai lầm trong bài học 18 năm trước

hồng diệp - hoàng xuyến |

Để việc phân loại 4 loại rác thành công ngay từ trong giai đoạn thí điểm, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, cần lưu ý với những sai lầm trong bài học cách đây 18 năm từ dự án 3R-HN để thay đổi cách làm cho hiện tại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.