Không khí lạnh rất mạnh sắp tràn về có thể gây nhiều hiện tượng nguy hiểm

Thảo Anh |

Không khí lạnh rất mạnh sắp tràn về không chỉ gây mưa rét trên đất liền mà còn gây sóng to gió lớn trên biển gây ra nguy cơ sạt lở bờ biển Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, bộ phận không khí lạnh mạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam.

Dự báo, hôm nay 7.1, bộ phận không khí lạnh mạnh này sẽ tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, chiều và tối ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ. Sau đó, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi cùng ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia để phân tích tác động và đưa ra khuyến cáo đến người dân trong đợt rét đậm sắp tới.

Thưa ông, ông có thể phân tích rõ hơn về tác động của hình thái rét đậm trong những ngày tới?

- Trước hết, trên đất liền không khí lạnh kèm mưa nhỏ sẽ gây nên một đợt rét đậm, rét hại diện rộng trên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Từ đêm 7.1 đến đêm 10.1 là khoảng thời gian có nguy cơ cao tác động mạnh đến sức khỏe và hoạt động sản xuất nông nghiệp của con người. Gia súc, gia cầm, vật nuôi trên khu vực các tỉnh vùng núi, các hoạt động du lịch kèm theo…

Về tác động trên biển, không khí lạnh sẽ gây ra gió mạnh cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 9, cấp 10 trên toàn bộ vùng biển vịnh Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ trong ngày 7 và 8.1.

Nguy cơ cao ảnh hưởng đến các tàu thuyền đánh bắt hải sản có công suất nhỏ hoạt động trên vịnh Bắc Bộ.

Ngoài ra, gió mạnh và sóng lớn từ gió đông bắc mạnh, trên khu vực Trung Bộ có nguy cơ xảy ra sạt lở bờ biển đặc biệt tại Bình Thuận (khu phố 14, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong) và Phú Yên (khu vực ven biển huyện Tuy An).

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia để phân tích không khí lạnh không chỉ tác động trên đất liền mà còn gây sóng to gió lớn trên biển.
Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

Trước những tác động đã phân tích, ông đưa ra khuyến cáo như thế nào đến các địa phương và người dân?

- Chúng tôi nhận định đợt không khí lạnh này có cường độ mạnh. Vì thế, các địa phương, trường học lưu ý chủ động cho học sinh nghỉ học tránh rét, đặc biệt các vùng núi.

Ngoài ra, người dân cần kiểm tra, gia cố chuồng trại, đặc biệt là phía đón gió, tích cực kiểm tra sức khỏe gia súc, bổ sung muối, thức ăn tinh trong khẩu phần.

Đối với rau màu ngắn ngày, nếu đến thời kỳ thu hoạch thì thu hoạch ngay. Các diện tích khác, phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua. Người dân cũng cần xem xét khả năng đi ra ngoài đồng ruộng, không thực hiện khi nhiệt thấp dưới 10 độ C, đi làm trễ hơn, về sớm hơn.

Dự báo xa hơn về diễn biến các đợt rét đậm, rét hại trong những tháng đầu năm nay như thế nào, thưa ông?

- Theo dự báo của chúng tôi, trong tháng 1 và tháng 2 năm 2021, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế được dự báo có nhiệt độ trung bình tháng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,0 độ C. Các đợt rét đậm, rét hại xảy ra trong thời kỳ từ nửa cuối tháng 12.2020 đến tháng 2.2021 và có khả năng kéo dài từ 5 - 7 ngày, kéo dài nhiều ngày hơn ở các tỉnh vùng vùng núi phía Bắc Bắc Bộ. Người dân cần đề phòng khi nhiệt độ giảm sâu, gây ra băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết 6.1: Miền Bắc sương mù bao phủ trước khi không khí lạnh về

Thảo Anh |

Dự báo thời tiết hôm nay 6.1, miền Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 16 - 19 độ C. Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi.

Không khí lạnh rất mạnh sắp tăng cường gây mưa dầm gió rét diện rộng

Thảo ANh - Phương Anh |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, khoảng ngày 7.1, một bộ phận không khí lạnh mạnh sẽ tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ. Chiều và tối 7.1 sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

TPHCM chuẩn bị đón không khí lạnh hơn vào đầu tuần sau

Ngọc Lê |

Những ngày qua, người dân TPHCM đón Tết Dương lịch trong tiết trời se lạnh và chuẩn bị đón tiếp một đợt không khí lạnh vào đầu tuần sau ngày 4.1.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.