Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất khi bão Nalgae tiến vào Biển Đông

AN AN |

Kịch bản nhiều khả năng nhất hiện nay là khi vào Biển Đông bão Nalgae đổi hướng di chuyển lên phía bắc đi theo hướng bắc tây bắc, chủ yếu tác động đến khu vực vùng biển phía đông của vùng biển bắc và giữa của Biển Đông. 

Từ tháng 8 đến nay trên khu vực Biển Đông xuất hiện 5 cơn bão và 1 áp thấp nhiệt đới. Trong đó, có những cơn bão liên tiếp nối đuôi nhau khiến nhiều khu vực khó khăn trong việc phục hồi thiệt hại sau thiên tai. Vì vậy, để người dân không chủ quan và kịp thời có phương án ứng phó, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia - đã cung cấp thông tin về diễn biến cơn bão Nalgae đang hoạt động gần Biển Đông.

Thưa ông, dự báo có khả năng bão Nalgae trở thành bão số 7 trong mùa bão năm nay hay không? 

- Bão Nalgae dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển phía đông của bắc và giữa Biển Đông trong 24 - 48 giờ tới.

Sáng 27.10.2022, một áp thấp nhiệt đới trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế là Nalgae. Đây là cơn bão thứ 22 hoạt động trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.

Sau khi mạnh lên thành bão, cơn bão này di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc. Khoảng ngày 29.10, bão Nalgae sẽ đi vào khu vực miền Trung của Philippines. Và khoảng ngày 30.10, bão sẽ vượt qua khu vực miền Trung của Philippines và đi vào Biển Đông. Khả năng cao đến 90% đây sẽ là cơn bão số 7, ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.

Ông Nguyễn Văn Hưởng đã đưa ra 2 kịch bản đường đi của bão Nalgae.
Ông Nguyễn Văn Hưởng đã đưa ra 2 kịch bản đường đi của bão Nalgae.

Kịch bản diễn biến và đường đi của cơn bão này như thế nào, thưa ông?

- Sau khi di chuyển vào Biển Đông, bão Nalgae sẽ chịu tác động tương tác với không khí lạnh. Đồng thời trên các tầng khí quyển độ cao 3.000 - 5.000m, bão Nalgae sẽ chịu sự chi phối của 2 khối khí áp cao cận nhiệt đới, nhánh phía đông và phía tây. Chính vì vậy, sau khi vào Biển Đông, hướng di chuyển của bão còn có nhiều biến động.

Khả năng cao nhất hiện nay là khi vào Biển Đông, bão đổi hướng di chuyển lên phía bắc đi theo hướng bắc tây bắc, chủ yếu tác động đến khu vực vùng biển phía đông của vùng biển bắc và giữa của Biển Đông, xác suất của kịch bản này chiếm tỷ lệ 70 - 80%.

Một khả năng khác cũng có thể xảy ra nhưng với xác suất thấp hơn (khoảng 20 - 30%) là bão Nalgae sau khi đi vào biển Đông, có thời gian di chuyển lên phía bắc, sau đó sẽ đổi hướng, di chuyển về vùng biển phía tây của bắc Biển Đông. Đối với kịch bản thứ 2 này khi vào gần kinh tuyến 115 độ kinh đông, bão Nalgae cũng sẽ tương tác với khối không khí lạnh và cường độ cũng sẽ suy yếu dần.

Vậy, những điểm cần lưu ý về cơn bão này là gì, thưa ông?

- Những lưu ý trước mắt đối với cơn bão Nalgae là với các hoạt động tàu thuyền ở vùng biển phía đông của bắc và giữa Biển Đông.

Từ ngày 29.10, khu vực bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7; vùng biển phía đông của khu vực bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 7 - 8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 - 10, giật cấp 12; biển động rất mạnh. Vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông, sóng biển cao 5 - 7m.

Trân trọng cảm ơn ông!

AN AN
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết 29.10: Cuối tuần cả 3 miền nắng ráo, Bắc Bộ sáng se lạnh

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 29.10, Bắc Bộ sáng và đêm se lạnh với nhiệt độ thấp nhất khoảng 22 - 24 độ C, ngày nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 31 độ C. Nam Bộ chiều tối có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Bão Nalgae giật cấp 11, áp sát Biển Đông

AN AN |

Hiện nay một cơn bão đang ở gần Biển Đông và dự kiến mạnh lên trong 24 giờ tới.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới ở cả ba miền

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày tới (từ ngày 27.10.2022 - 6.11.2022) ở các khu vực trên cả nước.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.