Nếu không tuần hoàn được chất thải thì chưa phải mô hình kinh tế tuần hoàn

Nguyễn Hà |

Ngày 6.11, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức toạ đàm kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải ở Việt Nam.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, một trong những mục tiêu quan trọng của các mô hình kinh tế tuần hoàn là tuần hoàn chất thải. Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong phần định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 nêu rõ nhiệm vụ phải “xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”. Đây là được xem là định hướng cần thiết để vừa phát triển kinh tế vừa bảo vệ môi trường trong giai đoạn tới.

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, lần đầu tiên đã thể chế hóa nội dung về kinh tế tuần hoàn tại điều 142, tại khoản 1 nêu rõ “Kinh tế tuần hoàn là mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và dịch vụ nhằm giảm khai thác nguyên liệu, vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế chất thải phát sinh và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường”.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì cùng các bộ, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn để trình Chính phủ trong năm 2023. Dự thảo Kế hoạch đang xin ý kiến các bộ, ngành và địa phương để hoàn thiện, một trong những nội dung quan trọng của Kế hoạch là tuần hoàn chất thải.

Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong phần quan điểm đề cập phát triển kinh tế tuần hoàn như một phương thức để giảm thiểu phát sinh chất thải ra môi trường. Để chủ động phòng ngừa, kiểm soát, ngăn chặn các tác động xấu lên môi trường thì cần phát triển kinh tế theo hướng sinh thái, tuần hoàn. Để giải quyết các vấn đề môi trường trọng điểm, cấp bách đặc biệt trong quản lý chất thải rắn, Chiến lược đã đề ra nhiệm vụ “thúc đẩy phát triển và ứng dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn trong suốt vòng đời sản phẩm từ thiết kế, sản xuất, phân phối, tiêu dùng đến quản lý chất thải; xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động về kinh tế tuần hoàn…”.

Như vậy, xét trên góc độ chính sách, vấn đề chất thải được xem là một trong những nội dung quan trọng của các mô hình hình kinh tế tuần hoàn, hay nói cách khác nếu không tuần hoàn được chất thải thì mô hình kinh tế đó chưa phải là mô hình kinh tế tuần hoàn.

Tại toạ đàm, nhiều ý kiến phát biểu liên quan đến các vấn đề của mô hình kinh tế tuần hoàn đã được trình bày, nhằm đưa ra các khái niệm, cách nhìn và giải pháp để thực hiện thành công kinh tế tuần hoàn tại nước ta.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng chọn công nghệ đốt rác cho nhà máy xử lý rác

Thùy Trang |

Một trong hai dự án Nhà máy rác tại Đà Nẵng sau nhiều năm đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư sau thay đổi lần thứ 3 với công nghệ được lựa chọn là đốt rác phát điện. Chủ dự án đang làm hồ sơ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Vũ Long |

Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động Quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm giai đoạn 2023-2027.

Giảm thiểu rác thải nhựa để phát triển du lịch bền vững

NHÓM PV |

Chiều 2.11, Báo Lao Động đã tổ chức Toạ đàm với chủ đề "Giảm thiểu rác thải nhựa để phát triển du lịch bền vững", tại đây các chuyên gia, nhà khoa học đã đề xuất nhiều giải pháp để giảm thiểu việc phát sinh rác nhựa ra môi trường từ hoạt động du lịch.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.