Xây dựng chương trình giáo dục trải nghiệm tái chế rác nhựa tại trường học

Nguyễn Hà |

Chương trình giáo dục trải nghiệm máy tái chế nhựa trong trường học và cộng đồng được thiết kế với các nhóm hoạt động như nâng cao nhận thức về rác thải nhựa thông qua các tiết học xanh hoặc hoạt động ngoại khóa; Học sinh được hướng dẫn và thực hành phân loại rác tại trường học...

Phát biểu tại lễ ký kết biên bản thoả thuận hợp tác chương trình giáo dục trải nghiệm máy tái chế nhựa trong trường học và cộng đồng giữa Trung tâm Truyền thông tài nguyên và Môi trường và Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam chiều 15.3, ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, ô nhiễm do rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang là một trong những vấn đề môi trường toàn cầu. Lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng.

"Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trên phạm vi toàn quốc, những hành động nhỏ nhưng thiết thực của cộng đồng đã diễn ra khắp nơi đã góp phần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức từ học sinh, người dân đến doanh nghiệp. Các trường học đã tăng cường việc tuyên truyền nhằm xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh bằng những việc làm cụ thể như không dùng giấy nilon bọc sách, vở; vận động các cơ sở đoàn, trường học và người dân thu gom các loại phế liệu tái chế được như vỏ lon, chai nhựa, thùng giấy... để đổi cây xanh hoặc cây trang trí được nhiều nơi thực hiện" - Ông Lý cho biết.

Lễ ký kết giữa Trung tâm Truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty Lagom diễn ra chiều 15.3. Ảnh: N.Hà
Lễ ký kết giữa Trung tâm Truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường và Công ty Lagom diễn ra chiều 15.3. Ảnh: N.Hà

Theo ông Lý, học sinh là lứa tuổi đang lớn, nhận thức và ý thức của các em sẽ hình thành dần qua quá trình học tập, cả trên lớp và qua những trải nghiệm thực tế. Lagom Green Recycle Machine là chương trình giáo dục trải nghiệm tái chế đặc biệt, với mục đích nâng cao nhận thức của mọi người, trong đó tập trung đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khu chung cư và các khu công nghiệp trên cả nước. Xuyên suốt chuỗi hoạt động của chương trình này, học sinh và người dân sẽ được tìm hiểu về rác và quy trình tái chế rác thải nhựa. Một vòng tròn khép kín từ khâu phân loại, thu gom và tái chế.

Chương trình hợp tác tập trung trọng điểm vào việc xây dựng và tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030 nhằm khơi dậy tiềm năng, đam mê, ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hướng tới các hành động vì một môi trường bền vững.

Chương trình giáo dục trải nghiệm máy tái chế nhựa trong trường học và cộng đồng được thiết kế với các nhóm hoạt động (1) Nâng cao nhận thức về rác thải nhựa thông qua các tiết học xanh hoặc hoạt động ngoại khóa; (2) Học sinh được hướng dẫn và thực hành phân loại rác tại trường học; (3) Trải nghiệm trực tiếp quy trình tái chế rác thải nhựa thành các sản phẩm; (4) Tham gia các hoạt động ngoại khóa về bảo vệ môi trường.

Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Phát triển Phú Quốc hài hòa giữa kinh tế và bảo vệ môi trường

NGUYÊN ANH - PHONG LINH |

Theo đồ án Quy hoạch chung TP Phú Quốc tỉnh Kiên Giang đến năm 2040, tập trung phát triển Phú Quốc trở thành thành phố du lịch – dịch vụ, nghỉ dưỡng, điều dưỡng biển đảo đặc sắc, hội nhập các chuẩn mực quốc tế theo hướng hài hòa, tiếp nối các giá trị văn hóa bản địa, bảo tồn các giá trị tự nhiên đặc hữu, dự trữ tài nguyên và nguồn lực cho một tương lai bền vững.

Toạ đàm: Kiểm soát khí thải xe máy - trả lại môi trường xanh sạch

NHÓM PV |

Xe môtô, xe gắn máy được đánh giá là một trong những nguồn phát thải chính trên lĩnh vực giao thông nhưng lại chưa được kiểm soát chặt chẽ... Vậy nếu không sớm kiểm soát thì sẽ có tác động đến môi trường, sức khỏe con người ra sao?. Để làm rõ những vấn đề trên, báo Lao Động tổ chức tọa đàm “Kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông - trả lại môi trường xanh sạch”.

Bãi biển Cam Ranh bị bủa vây bởi rác nhựa, lưới mùng dày đặc

Hữu Long - Mai Hương |

Khánh Hòa - Khi làm vệ sinh lồng bè nuôi tôm hùm, ngư dân vứt bỏ hàng tấn dàn lưới mùng và rác thải nhựa xuống dọc bờ biển. Trong vài năm, đường bờ biển Cam Ranh bị bủa vây bởi rác thải bốc mùi hôi thối.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.