7 năm đến từng ngõ, gõ từng nhà làm công tác dân vận

Phạm Đông - Lan Nhi |

7 năm làm dân vận, bà Mai Thị Xanh (Quốc Oai, Hà Nội) cần mẫn đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào của địa phương phát động, nhất là công tác xóa đói giảm nghèo.

Gặp mặt nữ dân vận khéo ở Hà Nội

Chúng tôi gặp bà Mai Thị Xanh (sinh năm 1963), Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi Hội trưởng chi Hội Phụ nữ thôn Sài Khê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội vào trung tuần tháng 10.

Bà Xanh kể, là cán bộ phụ trách công tác dân vận nhiều năm nay, cũng chính vì thế khi nhắc đến các vấn đề còn vướng mắc, khó khăn, bà có thể nhớ chi tiết từng con ngõ, từng hộ gia đình, hoàn cảnh ra sao để có thể kịp thời giúp đỡ.

Bà Mai Thị Xanh cùng người dân trong thôn Sài Khê thường xuyên dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh xanh - sạch- đẹp. Ảnh: LN
Bà Mai Thị Xanh cùng người dân trong thôn Sài Khê thường xuyên dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh xanh - sạch- đẹp. Ảnh: LN

Do địa phận thôn Sài Khê là vùng trọng điểm của xã để đầu tư, thực hiện các dự án mới nên việc tuyên truyền, vận động người dân hiểu biết pháp luật là rất cần thiết.

Để thuyết phục người dân giải phóng mặt bằng, nhận tiền đền bù đất đai, bà Xanh đã phải lặn lội đến từng nhà dân gần 20 ngày đêm, thuyết phục 31 hộ dân chấp nhận di dời để giải phóng mặt bằng, xây dựng trường phổ thông Phan Huy Chú khang trang như bây giờ.

Đến từng hộ dân trong thôn để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đó là công việc đã gắn bó với bà Sanh suốt 7 năm qua. Đối với những hộ dân nào còn vướng mắc, gặp khó khăn trong các thủ tục hành chính, bà Xanh sẵn sàng đến tận nơi để giải thích, tìm hướng giải quyết theo chủ trương của Đảng, tuyên truyền chính sách pháp luật Nhà nước cho người dân hiểu và áp dụng.

Bà Mai Thị Xanh có 7 năm gắn bó với công tác dân vận tại địa phương. Ảnh: LN
Bà Mai Thị Xanh có 7 năm gắn bó với công tác dân vận tại địa phương. Ảnh: LN

7 năm làm dân vận

Bà Mai Thị Xanh chia sẻ: “Làm công tác dân vận đã 7 năm, bản thân tôi nhận thấy công tác dân vận không chỉ dừng lại ở mỗi hai từ vận động nhân dân. Mà người làm dân vận trước hết phải đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân, làm gương và đi đầu trong mọi hoạt động. Từ những phong trào, hoạt động rất nhỏ như dọn dẹp vệ sinh, quét đường, dọn phố, quyên góp, ủng hộ các gia đình kho khăn... thế nhưng mình cứ tiên phong làm trước thì tự động người dân sẽ tin tưởng và làm theo”.

Theo bà Xanh, để thực hiện tốt công tác dân vận tại địa phương, bà Sanh luôn sẵn sàng lắng nghe, tôn trọng và xem người dân như người thân trong nhà mình. Khi đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, thắc mắc thì người dân mới tin tưởng cán bộ, từ đó công tác làm dân vận mới tốt và hiệu quả hơn.

Cũng nhờ sự khéo léo đó nên nhiều năm liền, bà Xanh đã vận động được nhiều chị em trong thôn thành lập quỹ “Con lợn tiết kiệm”, chương trình “Lá lành đùm lá rách” giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Nhiều năm liền bà Xanh đã được UBND huyện Quốc Oai tặng bằng khen, vinh dự là cá nhân làm dân vận khéo ở Hà Nội được Ban dân vận Trung ương tuyên dương năm 2020. Ảnh: LN
Nhiều năm liền bà Xanh đã được UBND huyện Quốc Oai tặng bằng khen, vinh dự là cá nhân làm dân vận khéo ở Hà Nội được Ban dân vận Trung ương tuyên dương năm 2020. Ảnh: LN

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Dũng - Bí thư Chi bộ thôn Sài Khê (xã Sài Sơn) cho biết, nhiều năm nay, bà Mai Thị Xanh luôn nhiệt tình, xông xáo trong công tác dân vận tại địa phương. Có việc gì khó khăn, vướng mắc, bà Xanh đều trực tiếp báo cáo cấp trên ngay để xin ý kiến giải quyết, tạo được uy tín trong nhân dân.

Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền bà Xanh đã được UBND huyện Quốc Oai tặng bằng khen. Bà vinh dự là cá nhân làm dân vận khéo ở Hà Nội được Ban Dân vận Trung ương tuyên dương năm 2020.

Phạm Đông - Lan Nhi
TIN LIÊN QUAN

Cán bộ Công đoàn phải gần gũi với đoàn viên, người lao động

Hà Anh |

Đó là chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của ông Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam. Trong thời gian qua, với những hoạt động hiệu quả, ông Tân đã vinh dự được nhận Bằng khen của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2015-2020.

"Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công"

UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, TRƯỞNG BAN DÂN VẬN TRUNG ƯƠNG TRƯƠNG THỊ MAI |

Được xác định là nhiệm vụ chiến lược của sự nghiệp cách mạng từ những ngày Đảng còn hoạt động bí mật cho đến khi trở thành Đảng cầm quyền duy nhất, thực tiễn phong phú, sinh động của công tác dân vận 90 năm qua (15.10.1930 – 15.10.2020) là minh chứng khẳng định lời dạy sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Thành ủy Hà Nội gặp mặt 203 tấm gương điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc

Phạm Đông |

Thành ủy Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu các tấm gương điển hình “Dân vận khéo” toàn quốc.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.