Cán bộ nhà nước nuôi heo đất giúp người dân thoát nghèo

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Hơn 10 năm qua, từ nguồn vốn ở phong trào "Nuôi heo đất", nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư Mgar tỉnh Đắk Lắk đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Phong trào giúp dân thoát nghèo

Thống kê của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Mgar (tỉnh Đắk Lắk): Toàn huyện đang có 1.927 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,42% và 3.294 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 7,55%. Trong đó, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số có 1.345 hộ, tức chiếm đến 69,8% so với tổng số hộ nghèo của huyện.

Trước tình hình trên, để giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai phong trào “Nuôi heo đất” tiết kiệm đến các cơ quan, đơn vị và 17 xã, thị trấn trên địa bàn. Đến nay, tất cả các xã, thị trấn triển khai thực hiện.

Mỗi năm nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác Hồ (19.5), Ngày Vì người nghèo (17.10) và Ngày hội Đại đoàn kết hàng năm (18.11), các đơn vị đều tiến hành đập heo để hỗ trợ cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình chính sách và địa chỉ nhân đạo trên địa bàn.

Cán bộ công tác trên địa bàn huyện Cư Mgar bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bảo Trung
Cán bộ công tác trên địa bàn huyện Cư Mgar bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất để giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Bảo Trung

Ông Phan Công Thành (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn. Vì nhà không có tiền, con đang ốm nên tôi buộc phải bán đất để có tiền chữa bệnh. May nhờ có Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã hỗ trợ vốn để làm ăn nên cuộc sống gia đình đã ổn định hơn trước rất nhiều".

Nhận nguồn vốn từ xã, năm 2021 ông Thành được bố trí một cặp dê giống và đến nay đã phát triển lên tới 7 con. Sau đó, gia đình ông tiếp tục được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết và nhận thêm 4 con dúi giống. Tổng số tiền mà ông Thành được hỗ trợ là 53 triệu đồng và đều được trích từ phong trào "Nuôi heo đất" tiết kiệm của xã. Đây là cơ sở quan trọng giúp gia đình ông Thành vươn lên thoát nghèo.

Ông Thành nhận được dúi hỗ trợ từ cán bộ xã Quảng Hiệp. Ảnh: Bảo Trung
Ông Thành nhận được dúi hỗ trợ từ cán bộ xã Quảng Hiệp. Ảnh: Bảo Trung

Hơn 1 năm trước, Quảng Hiệp là xã đầu tiên của huyện Cư Mgar phát động phong trào "Nuôi heo đất". Trên bàn làm việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức đều có 1 con heo đất. Mỗi ngày, mọi người đều cố gắng tiết kiệm ít nhất 1.000 đồng để giúp người nghèo. Trước đây, số hộ nghèo, cận nghèo của xã từ 40% nay chỉ còn gần 14%.

Những năm đầu cuộc vận động gặp không ít khó khăn, một số cán bộ và nhiều quần chúng nhân dân vẫn còn băn khoăn, lo lắng chưa tin tưởng vào phong trào này có thật sự đồng bộ và mang lại hiệu quả cao hay không. Họ còn lo lắng về công tác quản lý, sử dụng nguồn quỹ này để xây nhà cho ai, có đúng đối tượng không, việc quản lý quỹ có đảm bảo hay không.

Gặt hái "quả ngọt"

Ông Nguyễn Văn Sang - Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar - cho biết: "Mỗi năm, cứ đến ngày 17.10, chúng tôi lại tổ chức đập heo đất, từ đó, thu được từ cán bộ, nhân dân xã trên dưới 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn có thêm các doanh nghiệp trên địa bàn và ngoài địa bàn cũng tham gia.

Sau khi tiến hành đập heo đất đã kịp thời họp xét, lựa chọn đối tượng để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, đồng thời mời toàn thể cán bộ và nhân dân các khu dân cư trên địa bàn xã dự lễ khánh thành. Hơn 10 năm qua, xã đã vận động nuôi được 7.600 con heo đất thu được 1,9 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng 13 nhà Đại đoàn kết, cấp 104 cặp dê, 10 cặp dúi cho hộ nghèo trên địa bàn xã tham gia phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo".

Phong trào đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: Bảo Trung
Phong trào đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Ảnh: Bảo Trung

Ông Lê Giang Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar - cho hay, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào ý nghĩa trên để toàn dân tham gia. Nhiều hộ dân ở khắp các địa bàn cùng tham gia gắng sức giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Thực tế, số lượng heo đất được "nuôi" luôn tăng theo từng năm và số tiền cũng nhân lên theo tỉ lệ thuận.

Đến nay, phong trào "Nuôi heo đất" tiết kiệm đã lan rộng trên địa bàn huyện Cư M’Gar. Sau nhiều năm triển khai thực hiện, xã đã nuôi được hơn 12.500 heo đất, với tổng số tiền hơn 4,2 tỉ đồng. Qua đó, địa phương đã giúp hơn 400 hộ dân xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, có mô hình sinh kế chăn nuôi, giúp hàng trăm bà con, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống".

BẢO TRUNG
TIN LIÊN QUAN

Cà phê Mường Ảng – Để "cây nhà giàu" giúp người dân thoát nghèo

THÀNH CHƯƠNG - LONG NGUYỄN |

Điện Biên - Cây cà phê Mường Ảng được gọi là "cây nhà giàu" vì để trồng được loại cây đặc sản này, mỗi năm, các chủ vườn đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động phổ thông.

Trao máy ép nước mía, giúp người dân vươn lên thoát nghèo

Nguyễn Linh |

Bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực và chủ động trong thực hiện nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, các cấp chính quyền TP Đà Nẵng luôn tổ chức các hoạt động giúp đỡ, khuyến khích các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Viết đơn xin thoát nghèo

Nguyễn Văn Tùng |

Khi cuộc sống đã bớt đi những khó khăn, nhiều người thuộc diện hộ nghèo ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo để dành sự hỗ trợ của Nhà nước cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Cựu Chủ tịch FLC và 2 em gái xin giảm án

Việt Dũng |

Trong số 25 người kháng cáo, ông Trịnh Văn Quyết - cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC và em gái đều xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.