Cụ bà chắt chiu tiền tiết kiệm, gạo, trứng ủng hộ xã chống dịch

Mai Dung |

Ngày ngày nghe thông tin về tình hình dịch COVID-19, thương chiến sĩ, đồng bào ngày đêm chống “giặc” dịch, cụ bà Phạm Thị Mính, 85 tuổi, là vợ liệt sĩ ở xã Nam Hưng (Tiên Lãng, Hải Phòng) dành toàn bộ số tiền tiết kiệm, gạo, trứng của gia đình ủng hộ địa phương chống dịch.

“Giặc” đến nhà,… cụ già cũng đánh

Cụ Phạm Thị Mính sống tại ngôi nhà nhỏ thôn 6 Xuân Trại 2, xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Ở tuổi 85, cụ Mính vẫn minh mẫn, ngày ngày xem thời sự, nghe loa truyền thanh tuyên truyền thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19.

“Dịch bệnh kéo dài gần 3 tháng nay, thấy hình ảnh các vị lãnh đạo Đảng, nhà nước, cho đến các bác sĩ vất vả cứu chữa cho bệnh nhân, các chiến sĩ quân đội phải ngủ rừng để nhường chỗ cho đồng bào cách ly… tôi thấy lòng nóng như lửa đốt. Nay già yếu không còn sức lực để cùng đồng bào chiến đấu với dịch bệnh, tôi quyết định dành hết số tiền tiết kiệm để ủng hộ xã chống dịch” – cụ Mính tâm sự.

Sáng sớm 8.4, ngoài số tiền tiết kiệm 2.015.000 đồng gói trong túi vải, cụ Mính xuống bếp, xếp ngay ngắn 50 quả trứng gà nhà nuôi, kéo bao gạo của vụ mùa trước để trong góc nhà rồi gọi cho con dâu là chị Nguyễn Thị Yến chở đến UBND xã Nam Hưng trao quà ủng hộ địa phương chống dịch.

Cụ Mính cùng con dâu mang quà ủng hộ trao tận tay chính quyền địa phương.
Cụ Mính cùng con dâu mang quà ủng hộ trao tận tay chính quyền địa phương.

Qua lời kể của chị Nguyễn Thị Yến, con dâu cụ Mính, trên con đường gần 3km đến UBND xã Nam Hưng, cụ còn dặn dò con dâu “mình có ít giúp ít, có nhiều giúp nhiều, chỉ mong thành phố, cả nước chiến thắng được dịch bệnh”. Bản thân chị Yến khi biết quyết định của mẹ chồng cũng rất vui mừng, tự hào, gọi điện cho con, cháu đang làm ăn xa vừa để thông báo việc làm tốt của cụ, vừa để giáo dục các con noi gương thế hệ đi trước, đóng góp vào công cuộc chống dịch của cả nước.

Lá rách ít đùm lá rách nhiều

Món quà của cụ Phạm Thị Mính được chính quyền xã Nam Hưng (huyện Tiên Lãng) đón nhận bằng cả sự nâng niu, trân trọng. Ông Nguyễn Văn Thức – Phó chủ tịch UBND xã Nam Hưng - chia sẻ, từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, địa phương nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân. Nhưng món quà của cụ Mính lại làm chính quyền địa phương xúc động hơn cả.

Bởi lẽ theo ông Thức, cụ Mính là vợ liệt sĩ, hoàn cảnh còn khó khăn. Gia đình cụ Mính mới thoát nghèo được 4 năm nay. Hằng tháng, cụ chỉ có gần 2 triệu đồng trợ cấp người có công, người cao tuổi, lại đang nuôi một người cháu tàn tật…

Vậy nhưng, từ nhiều năm nay, hễ địa phương phát động ủng hộ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, cụ Mính đều ghi tên trong danh sách ủng hộ. Dù số tiền không lớn, nhưng với cụ, đó là tình cảm, sự chia sẻ, đùm bọc, đúng theo truyền thống “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc.

Trải qua 2 cuộc chiến tranh, ở tuổi gần đất, xa trời lại đối diện với một cuộc chiến mới mang tên COVID-19, cụ Mính vẫn luôn tin tưởng rằng “chỉ cần đoàn kết, đồng lòng, đất nước ta sẽ chiến thắng được dịch bệnh”. Đằng sau món quà giản dị, mộc mạc 32 kg gạo, 50 quả trứng, 2 triệu đồng là món quà tinh thần, sự cổ vũ, khích lệ to lớn mà cụ Mính dành tặng chính quyền, nhân dân xã Nam Hưng, lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp trong mùa dịch COVID-19.

Mai Dung
TIN LIÊN QUAN

Bà chủ trọ tốt bụng: "Dịch có kéo dài 6 tháng, tôi cũng vẫn sẽ hỗ trợ"

Trần Kiều |

Không chỉ hỗ trợ mỗi hộ 500.000 đồng tiền nhà tháng 4.2020, bà Nguyễn Thị Hoà (sinh năm 1976) - chủ nhà trọ nhà 7 tầng ở ngõ 123 Phương Canh - Xuân Phương (Nam Từ Liêm - Hà Nội) còn vui vẻ nói: "Dịch COVID-19 có kéo dài 6 tháng, tôi cũng vẫn sẽ hỗ trợ"

Thầy giáo làm tuyên truyền viên phòng chống dịch COVID-19 nơi chợ quê

LÊ TUYẾT |

“Có thể chung tay góp chút công sức cho xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh thì mình sẵn sàng làm bằng mọi khả năng của mình”, đó là chia sẻ của thầy giáo Ngô Khắc Vũ - giáo viên Công Nghệ trường THPT Mộ Đức 2 (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi). Thầy chính là người tuyên truyền và mang khẩu trang, xà phòng tặng người cao tuổi, tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ… ở chợ quê mỗi ngày từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Cô gái khuyết tật tình nguyện tham gia Tổ kiểm soát dịch COVID-19

|

Không may mắn khi sinh ra thiếu đi cánh tay trái, Phạm Thị Hồng Mai, cựu sinh viên Trường đại học Hàng Hải Việt Nam xung phong tham gia tổ kiểm soát dịch COVID-19 tại phường Thành Tô, quận Hải An, Hải Phòng chẳng quản nắng mưa, kiên trì cùng địa phương chống dịch.

Bảo hiểm bồi thường 945 triệu đồng vụ sạt lở vùi ôtô ở Cao Bằng

Lục Giang |

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ khách hàng như khẩn trương giám định tổn thất, tạm ứng bồi thường cho khách hàng.

Ngó lơ cảnh báo, nhiều chủ phương tiện bị ngập gần hết xe

Thế Kỷ |

Một số đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vẫn đang bị ngập sâu, lực lượng chức năng cảnh báo phương tiện hạn chế hoặc không đi vào.

Ukraina cạn kiệt tên lửa Storm Shadow

Cao Thảo |

Số lượng tên lửa Storm Shadow trong kho vũ khí của Ukraina đang ở mức tương đối thấp.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 4 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Nhân Chiến - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho Công ty AIC và được bà chủ doanh nghiệp này cảm ơn nhiều tỉ đồng.