Người thủ thư “đặc biệt” và hành trình mở rộng thư viện sách miễn phí

Vương Trần - Kim Anh |

Bắt đầu từ một tủ sách cá nhân, bằng tâm huyết và khát khao đem sách đến gần hơn với mọi người, anh Đỗ Hà Cừ (37 tuổi) đã trở thành người thủ thư đặc biệt của thư viện sách miễn phí với hơn 4.000 đầu sách, là cầu nối cho những người cùng chung niềm đam mê với sách.

37 tuổi và hành trình cùng chiếc xe lăn

Do ảnh hưởng bởi di chứng chất độc da cam, ngay từ lúc mới sinh, anh Đỗ Hà Cừ (quê Thái Bình, 37 tuổi) đã bị liệt toàn thân, không thể đi lại được như bao người. Bao năm qua, dáng người anh vẫn nhỏ bé, nằm lọt thỏm trên chiếc xe đẩy. Nhưng không vì thế, ý chí và quyết tâm vươn lên của chàng trai quê lúa bị ngừng lại trước những khó khăn.

Bằng tâm huyết và khát khao đem sách đến gần hơn với mọi người, Đỗ Hà Cừ (37 tuổi) đã trở thành người thủ thư đặc biệt của thư viện sách miễn phí với hơn 4.000 đầu sách. Ảnh: NVCC

Bị dị tật từ nhỏ, không được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa nhưng anh Đỗ Hà Cừ vẫn mang trong mình khát khao được học. Và trong suốt hành trình 37 năm qua, chính sự đồng hành của người mẹ đã đưa anh Cừ đến với tri thức qua từng trang sách.

Đó cũng chính là người dạy chữ, đưa anh đi du lịch khắp năm châu qua câu chuyện. Tuy không thể điều khiển được cơ thể mình nhưng anh đã cố học để điều khiển được một ngón trỏ bên phải giúp anh lật dở những trang sách dù rất khó khăn.

Tình yêu từ những cuốn sách của mẹ đã tiếp thêm sức mạnh cho anh, giúp anh bổ sung thêm những kiến thức hàng ngày. Đọc sách giúp anh mở ra những chân trời mới mà không phải người khuyết tật nào cũng có cơ hội được tiếp cận.

Kể từ đó, anh bắt đầu thành lập tủ sách cá nhân, rồi lập nên không gian đọc đặc biệt với tên gọi "Hy vọng" để cùng chia sẻ với mọi người. Và đúng như cái tên "Hy vọng" - không gian đọc đặc biệt đó đã giúp chàng trai khuyết tật Đỗ Hà Cừ kết nối và lan toả niềm đam mê đọc sách với nhiều bạn trẻ.

Trong suốt hành trình 37 năm qua, mọi con đường anh đi đều có sự đồng hành của mẹ. Mẹ là người đã thắp lên ngọn lửa với tình yêu sách của anh, cùng anh mở ra thư viện sách miễn phí. Ảnh: NVCC

Để có được không gian đọc "Hy vọng" cũng là chặng đường đầy khó khăn. Anh Cừ kể: Thời gian đầu mới vận động sách, anh gặp rất nhiều khó khăn. Từ việc viết email xin khắp nơi, các nhà hảo tâm rồi đến việc vận chuyển sách. Thế nhưng sau đó mọi người cũng dần biết đến nhiều hơn, số sách ngày càng tăng lên.

Suốt 5 năm qua, trong căn nhà nhỏ tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, cứ đều đặn thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, ngôi nhà ấy lại tấp nập các bạn học sinh, sinh viên đến đọc sách. Đến nay, đã có hơn 4.000 đầu sách với nhiều thể loại khác nhau, là cầu nối, giúp anh Cừ tự tin hơn trong cuộc sống.

Dự án tủ sách dành cho người khuyết tật quản lý

Anh Cừ chia sẻ, mong muốn của anh trong tương lai là lập một dự án hỗ trợ xây dựng các tủ sách dành cho người khuyết tật quản lý. Nói là làm, năm 2017 anh bắt đầu bắt tay vào thực hiện dự án.

Cho đến nay 9 không gian đọc đã được thực hiện và mang lại hiệu quả rất tốt trong nhiều tỉnh thành khác nhau. Hàng ngày anh cập nhật thông tin của các tủ sách nằm trong dự án, theo dõi và chia sẻ thông tin hữu ích để các tủ sách hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Anh Đỗ Hà Cừ tại Không gian đọc Niềm tin (Thái Bình) tổ chức chương trình sinh nhật 5 tuổi. Ảnh: NVCC

“Hiện tại tôi có thể trang bị được cơ sở vật chất cho nhiều tủ sách. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là tìm kiếm được người thực sự tâm huyết để duy trì, điều hành mới là chuyện khó. Bởi không phải ai là người khuyết tật cũng có đủ kiên trì và tâm huyết để quản lý được tủ sách”, anh Cừ trăn trở.

Bà Phạm Thị Tính – Chi Hội trưởng Chi Hội phụ nữ tổ 19, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình cho biết: Anh Đỗ Hà Cừ mặc dù không may mắn bị khuyết tật nhưng bằng ý chí nghị lực đã rất tích cực, có những đóng góp cho xã hội. Thông qua thư viện sách miễn phí của anh, đã giúp cho nhiều người có cơ hội đọc sách mở mang thêm kiến thức, đặc biệt dự án tủ sách đã giúp đỡ cho rất nhiều những người đồng cảnh ngộ.

“Việc đọc sách thường xuyên tạo thói quen tốt cho các bạn trẻ hiện nay, hình thành văn hóa đọc cho cộng đồng và xã hội. Đặc biệt hơn đó là ý chí và nghị lực từ một người khuyết tật, thiếu may mắn nhưng vẫn khát khao vươn lên, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội”, bà Phạm Thị Tính cho biết thêm.

Bằng sự nỗ lực vươn lên và cố gắng không ngừng, trong năm 2020, anh Đỗ Hà Cừ đã vinh dự nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về công tác xã hội; là một trong 64 tấm gương tiêu biểu nhận bằng khen của Trung ương Đoàn, giải thưởng Tỏa sáng Nghị lực Việt.

Vương Trần - Kim Anh
TIN LIÊN QUAN

10 năm tích góp 2.000 cuốn sách mở thư viện miễn phí

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

2.000 cuốn sách ở thư viện miễn phí của chị Nguyễn Thị Hiền (Hoàng Quốc Việt - Hà Nội) là thành quả trong 10 năm tích góp. Mỗi tuần thư viện mở cửa 2 ngày: Ngày thứ 5 dành cho các bạn trẻ (học sinh cấp 3/sinh viên) và ngày Chủ nhật dành cho các bố mẹ và bé đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy.

“Dũng sĩ tái chế” gom phế thải để xây dựng thư viện cộng đồng

Phạm Đông - Lan Nhi |

Bằng sự sáng tạo của mình, nhóm Dũng sĩ tái chế (gồm 20 sinh viên trên địa bàn TP. Hà Nội) đã phát động nhiều chiến dịch thu gom vỏ mì tôm, bìa carton, quần áo cũ... làm đồ tái chế để gây quỹ mở thư viện cộng đồng, lan tỏa lối sống xanh.

Độc đáo thư viện phục vụ đọc sách và đồ uống miễn phí giữa lòng Thủ Đô

Thu Hiền |

Nằm trên căn gác 2, số nhà 66 phố Chùa Láng (Hà Nội) có một thư viện sách vô cùng đặc biệt. Ở đây, người đến không chỉ được đọc sách miễn phí mà ngay cả đồ uống, quạt mát và bánh kẹo cũng không phải trả tiền.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.