Cận cảnh dự án cao tốc nghìn tỉ, 9 năm trắc trở rồi bỏ hoang
Phương Ngân - Anh Tú |
TP Hồ Chí Minh - Từng được kì vọng sau khi hoàn thành, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ trở thành con đường nhanh nhất, rút ngắn thời gian đi lại của người dân tại các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, đồng thời giảm áp lực ùn tắc giao thông cho TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sau 9 năm từ khi khởi công, dự án vẫn còn dang dở, dù đã đạt 80 % khối lượng.
Ngày 30.3, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc bố trí vốn đối ứng của dự án xây dựng đường cao tốc này để tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, nghị quyết chỉ cho phép sử dụng 758 tỉ đồng vốn đối ứng cho dự án (số tiền này Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đã xin tự bố trí từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý đang tạm thời nhàn rỗi khi VEC chưa đến kì trả nợ vay làm đường cao tốc cho Nhà nước). Trong khi, 4.348 tỉ còn lại mà VEC xin sử dụng sau vẫn chưa được phê duyệt.
Tại phiên chất vấn của Quốc hội vào sáng 8.6, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, về những khó khăn trong phân bổ nguồn vốn của cao tốc Bến Lức – Long Thành, muốn triển khai dự án này phải có vốn, vốn ODA theo hình thức BOT, do vậy, theo quy định, ngân sách Nhà nước sẽ không được bố trí. Chính vì vậy, phải sử dụng những nguồn hợp pháp khác.
"Nếu nguồn vốn ODA có được nữa thì tốt nhưng vấn đề đàm phán ODA rất khó; còn dùng tiền thu phí của VEC phải có cơ chế riêng, vì tiền thu phí này đáp ứng nghĩa vụ trả nợ của 5 dự án vay vốn của VEC. Do vậy, cần tính toán kỹ cơ chế nguồn vốn để khởi động lại dự án sớm nhất có thể”, Phó thủ tướng Lê Minh Khái, nói.
Sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.
Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, với tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng, được khởi công từ 10.2014 nhưng đến tháng 1.2019 do các vướng mắc trong việc bố trí vốn và một số nguyên nhân khác khiến dự án bị đình trệ.
Tại Kỳ họp 48, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, và đề nghị kỷ luật với nhiều cán bộ tại Tuyên Quang, Phú Thọ, trong đó có 3 nguyên Bí thư Tỉnh ủy.
Sau phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội.
Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,8 km, với tổng mức đầu tư là 31.320 tỉ đồng, được khởi công từ 10.2014 nhưng đến tháng 1.2019 do các vướng mắc trong việc bố trí vốn và một số nguyên nhân khác khiến dự án bị đình trệ.