Công nhân sống khổ trong nhà trọ ẩm thấp, chật chội

Minh Hương |

Theo báo cáo của Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), nhiều khu nhà ở công nhân là những dãy phòng cấp bốn, diện tích mỗi phòng chỉ rộng 4-10m2, thiếu nước sạch, môi trường ô nhiễm, không có hoặc hạ tầng kỹ thuật kém. Từ đó dẫn đến không đảm bảo chất lượng sống của công nhân lao động.

 
Một dãy nhà trọ công nhân ở gần Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội). Mỗi phòng trọ ở đây có giá thuê 500.000 đồng/tháng.
Hầu hết công nhân, lao động phải thuê nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư xây dựng gần các khu công nghiệp. Mô hình nhà trọ này rất đa dạng, tuy nhiên, do pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn nên chất lượng nhà ở thường không đảm bảo sự tiện nghi.
Hầu hết công nhân, lao động phải thuê nhà trọ do các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư xây dựng gần các khu công nghiệp. Mô hình nhà trọ này rất đa dạng, tuy nhiên, do pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn nên chất lượng nhà ở thường không đảm bảo tiện nghi.
 
Khu vực sinh hoạt, vệ sinh chung tại nhà trọ công nhân ở thôn Bầu (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội).
 
Gia đình nữ công nhân ở Hà Nội sống chật chội trong căn phòng 15m2. Dù muốn thuê phòng "xịn" hơn nhưng với thu nhập eo hẹp, công nhân không dám thuê phòng rộng rãi hơn.
Muốn thuê phòng
Muốn thuê phòng sạch sẽ, khang trang hơn, công nhân phải chi thêm 500.000 - 800.000 đồng/tháng. Căn phòng này gia đình chị Lê Thị Loan (công nhân Khu công nghiệp Thăng Long) thuê với giá 1,3 triệu đồng (chưa tính tiền điện, nước).
 
Nơi nấu ăn được đặt trong phòng.
 
Chỗ nấu ăn rộng chưa đến 1m2 được thiết kế gần nhà vệ sinh.
 
Mùa nồm ẩm, giấy dán tường bong tróc, công nhân phải dùng băng dính dán lại.
 
Đây là phòng trọ ở thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung (huyện Đông Anh) của vợ chồng công nhân quê Thanh Hoá. Căn phòng khoảng 8m2 có giá thuê 500.000 đồng/tháng. Mùa hè thì nắng nóng, mùa mưa nồm ẩm.
đến nay, cả nước có 214 dự án nhà ở dành cho công nhân, lao động với quy mô sử dụng đất khoảng 600ha. Tuy nhiên, thực tế mới chỉ có 116 dự án với khoảng 41% diện tích đất được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng.
Đến nay, cả nước có 214 dự án nhà ở dành cho công nhân, lao động với quy mô sử dụng đất khoảng 600ha. Tuy nhiên, thực tế mới chỉ có 116 dự án với khoảng 41% diện tích đất được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng.
Số lượng nhà ở cho công nhân, lao động đã hoàn thành là 2.580.000 m2, mới đáp ứng được khoảng hơn 330.000 công nhân lao động, đạt khoảng 39% mục tiêu về nhà ở công nhân khu công nghiệp so với chỉ tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 của Chính phủ.
Theo Viện Công nhân và Công đoàn, số lượng nhà ở cho công nhân, lao động đã hoàn thành là 2.580.000 m2, mới đáp ứng được khoảng hơn 330.000 công nhân, lao động.
Minh Hương
TIN LIÊN QUAN

Công nhân vẫn đợi tiền hỗ trợ nghỉ việc do dịch COVID-19 từ năm 2021

Trần Tuấn |

Bắc Ninh - Nhiều công nhân trên địa bàn TP.Bắc Ninh vẫn đợi tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, theo Quyết định 23 của Thủ tướng ban hành ngày 7.7.2021.

Sẽ giảm thời gian học thực hành trên sân tập lái xe ôtô

Minh Hương |

Sắp tới sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Người lao động vẫn khó mua nhà ở xã hội

Bảo Chương |

Nguồn cung nhà ở xã hội tăng là điều đáng mừng cho người lao động, tuy nhiên để có thể chạm tay vào giá bán là cả một vấn đề, bởi giá nhà hiện nay vẫn còn ở mức cao, trong khi thu nhập của công nhân lại quá thấp.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.