Nhà máy gạch quy mô lớn ngang nhiên tồn tại giữa khu dân cư

NHÓM PV |

Điện Biên - Một nhà máy gạch quy mô lớn ngang nhiên tồn tại giữa khu dân cư gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay khiến người dân vô cùng bức xúc.
Nhà máy gạch của Công ty TNHH Duyên Hùng tỉnh Điện Biên ở giữa khu dân cư. Ảnh: PV
Phản ánh tới PV Báo Lao Động, người dân tại Bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên và người dân Tổ 11 phường Nam Thanh (TP Điện Biên Phủ) vô cùng bức xúc vì Nhà máy gạch của Công ty TNHH Duyên Hùng được quy hoạch giữa khu dân cư. Ảnh: Thanh Bình
Theo tìm hiểu của PV, nhà máy này đã đi vào hoạt động từ khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép khai thác nguyên liệu để sản xuất.
Theo tìm hiểu của PV, nhà máy này đã đi vào hoạt động nhiều năm, từ khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép khai thác nguyên liệu để sản xuất.
Hằng ngày, lượng khói thải từ việc đốt than xả ra môi trường khiến hàng trăm hộ dân dở đây phải chịu ảnh hưởng nặng nề.
Hằng ngày, lượng khói thải từ việc đốt than xả ra môi trường khiến hàng trăm hộ dân dở đây phải chịu ảnh hưởng nặng nề.
Nhà máy gạch ngang nhiên tồn tại giữa khu dân cư.
Điểm tập kết than của nhà máy gạch cũng ngay sát nhà dân.
Điểm tập kết than của nhà máy gạch cũng ngay sát nhà dân.
Ông L.V.N - người dân Bản Bánh, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cho biết, ngày nào nhà máy cũng đốt khiến mùi than tỏa ra rất khó chịu, nhiều người có cảm giác khé cổ và tức ngực.
Ông Lò Văn Thủy - Trưởng Bản Bánh cho biết, nhà máy gạch này có ở đây rất lâu rồi và ngày nào cũng đốt khiến lượng khói than thải ra gây ô nhiễm môi trường rất khó chịu.
“Thỉnh thoảng lại có đoàn đến kiểm tra rồi về, nhà máy gạch thì vẫn hoạt động liên tục” - ông nói.
"Còn về đất, họ lấy ngay tại chỗ để làm gạch. Phía bên trong kia là quả đồi họ mua của dân từ trước. Họ cứ việc đào đất lên để làm" -  ông Thủy nói.
Còn ông Quàng Văn B, người dân Tổ 11, phường Nam Thanh (TP Điện Biên Phủ) thì bức xúc cho rằng, nhà máy đặt ở địa phận xã Thanh Xương, huyện Điện Biên nhưng hằng ngày xe chở gạch, chở vật liệu lại ầm ầm đi qua đường của người dân phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ khiến người dân đi khai rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Còn ông Lò Văn B, người dân Tổ 11, phường Nam Thanh (TP Điện Biên Phủ) thì bức xúc cho rằng, nhà máy đặt ở địa phận xã Thanh Xương, huyện Điện Biên nhưng hằng ngày xe chở gạch, chở vật liệu lại rầm rầm đi qua đường của phường Nam Thanh, TP Điện Biên Phủ khiến người dân đi lại rất khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Trao đổi với PV
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Ngọc Đăng, Phó phòng TN&MT huyện Điện Biên cho biết, tháng 6.2022 đoàn kiểm tra của huyện Điện Biên đã phát hiện nhà máy gạch của Công ty TNHH Duyên Hùng chưa có giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép điểm mỏ khai thác đất làm nguyên liệu.
“Chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ra các quyết định xử phạt, yêu cầu nhà máy dừng hoạt động. Đến nay, nhà máy này”
“Chúng tôi đã tham mưu cho UBND huyện ra các quyết định xử phạt, yêu cầu nhà máy dừng hoạt động. Đến nay, nhà máy này đã có giấy phép xây dựng, đã chuyển đổi mục đích sử dụng đât và có giấy phép môi trường. Tuy nhiên, chưa được cấp phép mỏ đất làm nguyên liệu” - ông Đăng nói.
Giải thích về việc tại sao lại cấp giấy phép môi trường cho nhà máy gạch giữa khu dân cư trong khi khoảng cách từ nhà máy đến các hộ dân rất gần, ông
Giải thích về việc tại sao lại cấp giấy phép môi trường cho nhà máy gạch giữa khu dân cư trong khi khoảng cách từ nhà máy đến các hộ dân rất gần, ông Trần Ngọc Đăng cho rằng, do UBND tỉnh Điện Biên đã chấp thuận chủ trương đầu tư nên việc huyện Điện Biên cấp giấy phép môi trường là đúng. "Về khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân thì trong Luật không quy định" - ông Đăng khẳng định.
Còn việc nhà máy gạch t
Tiếp nhận phản ánh, Phó trưởng phòng TNMT huyện Điện Biên - ông Trần Ngọc Đăng cho biết: "Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin".
NHÓM PV
TIN LIÊN QUAN

Chưa chốt phương án đóng cửa Sân bay Điện Biên

THANH BÌNH |

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tạm đóng cửa Sân bay Điện Biên để sửa chữa, nâng cấp. Như vậy, phương án đóng cửa sân bay từ 1.4 vẫn chưa chính thức được chấp thuận.

100% cơ sở thẩm mỹ ở Điện Biên hoạt động không phép

NHÓM PV |

Điện Biên - Trong khi hàng chục cơ sở thẩm mỹ, thẩm mỹ viện đang công khai hoạt động, Giám đốc Sở Y tế lại khẳng định 100% chưa được cấp phép.

Nghệ An: Nam công nhân tử vong khi đang làm việc tại nhà máy gạch

Quỳnh Trang |

Sáng 30.11, một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra tại Nhà máy gạch thuộc công ty CP Gạch ngói 30.4 đóng trên địa bàn xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương Nghệ An. Hậu quả, 1 nam công nhân tử vong.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.