Theo chân biệt đội xe khử khuẩn di động "diệt" COVID-19 ở TPHCM

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và nguy cơ cao lây lan diện rộng tại TPHCM, biệt đội xe khử khuẩn di động phản ứng nhanh do Thành Đoàn TPHCM kết hợp đội ngũ tình nguyện viên đã xuất hiện. Với mục tiêu khử sạch và đánh bay COVID-19 khỏi TPHCM, nhóm tình nguyện viên quyết tâm dẹp bỏ công việc cá nhân để tập trung toàn lực vào công tác chống dịch và gửi gắm thông điệp rằng "xin đừng nghĩ chúng tôi làm màu".

Đúng 8h sáng, đội hình xe khử khuẩn di động phản ứng nhanh do Thành Đoàn TPHCM kết hợp đội ngũ tri thức trẻ tình nguyện TPHCM và tình nguyện viên nhóm xe bán tải đã xuất hiện để bắt tay vào công tác chuẩn bị cho ngày "tác nghiệp" đầu tiên.
Cả nhóm bắt đầu với công tác chuẩn bị và kiểm tra lại các dụng cụ phun được trang bị riêng cho từng xe như máy phun, trang thiết bị bảo hộ, dung dịch khử khuẩn anloyte. Công tác kiểm tra được chuẩn bị kỹ lưỡng tránh xảy ra sự cố trong ngày đầu tiên.
Bên cạnh những chiếc máy phun khử khuẩn thông thường, mỗi chiếc xe trong đội hình khử khuẩn còn được trang bị một loại máy đặc biệt "Máy khử khuẩn di động" với khí phun ra dạng khói trắng tránh tạo giọt nước, phù hợp với những điểm trong phòng kín.
Sau khi kiểm tra, các thiết bị được sắp xếp gọn gàng ở phía sau thùng xe bán tải.
Anh Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ trẻ - Thành Đoàn TPHCM cho biết hiện tại đoàn xe có 75 xe và khoảng hơn 100 tình nguyện viên sẽ được phân công luân phiên từng ngày. "Theo lịch trình, chúng tôi phân bổ mỗi ngày 10 xe đi trong 2 khung giờ sáng và chiều. Trong đợt này, chúng tôi sẽ triển khai phun xịt ở các điểm cách ly, phong tỏa, các điểm lấy mẫu, điểm tiêm chủng và đặc biệt là các điểm thi Tốt nghiệp THPT tại TPHCM. Sáng nay bắt đầu triển khai ở quận 8"- Anh Sự cho biết.
Tham gia làm tình nguyện viên kể từ đầu tháng 6 tới nay, anh Dương Đức Định (Quận 5) cho biết hiện anh và đa số các tình nguyện viên ở đây đều gác lại việc riêng để chung tay chống dịch. "Trước khi bắt đầu đội xe khử khuẩn, nhóm tôi đã thường xuyên vận chuyển vật dụng, thực phẩm mạnh thường quân gửi đến khu cách ly và chở các bác sĩ y tá đi tiêm vaccine. Đa số anh em đều dành toàn thời gian chống dịch".
Khi được hỏi về cảm xúc làm những việc ý nghĩa này cho cộng đồng và TPHCM, anh Dương Đức Định nói về niềm trăn trở của mình: "Chúng tôi mong đừng ai có suy nghĩ rằng chúng tôi chỉ làm màu, chúng tôi có những hôm về không được gặp vợ con hoặc không dám đến gần, phải tự cách ly. Chi phí tất cả chúng tôi cũng tự bỏ tiền túi chứ không nhờ đoàn thể hay đơn vị nào quyên góp cả".
Theo lịch trình, đoàn xe chia nhau ra theo từng khu vực. Xe chạy tới địa điểm là đội ngũ phía sau bắt đầu đứng trên thùng xe để xịt khuẩn khu vực lối đi.
Theo lịch trình, đoàn xe chia nhau ra theo từng khu vực. Xe chạy tới địa điểm là đội ngũ phía sau bắt đầu đứng trên thùng xe để xịt khuẩn khu vực lối đi.
Xe khử khuẩn tại khu vực các hẻm đông nhà dân tại quận 8.
Một số nhóm được phân công xịt khuẩn bên trong các hẻm đang phong tỏa để cách ly.
Được biết, dung dịch khử khuẩn anolyte được đội xe khử khuẩn di động sử dụng có khả năng diệt 99,99% các loại vi khuẩn do chính Trung tâm Phát triển KHCN Trẻ Thành Đoàn TPHCM cùng đội ngũ chuyên gia và khoa học nghiên cứu sản xuất.
Anh Trần Bửu Thuận quay lại đầu hẻm "nạp" thêm dung dịch xịt khuẩn sau khi phun xịt khuẩn sau bên trong các hẻm nhỏ tại số 11 Dương Bá Trạc (Quận 8) nơi đang bị phong tỏa.
Sau khi kết thúc lịch trình của buổi sáng, các nhóm theo từng xe sẽ dừng lại và tự xịt khử khuẩn cho toàn bộ xe và thành viên trên xe trước khi trở về điểm tập trung.
Clip theo chân biệt đội xe khử khuẩn di động đánh bay COVID-19 đường phố Sài Gòn.
KHÁNH LINH - ANH TÚ
TIN LIÊN QUAN

Người đàn ông lập "biệt đội" khử khuẩn miễn phí khắp phố phường TPHCM

Anh Tú - Chân Phúc |

Với mong muốn có thể mang đến một môi trường an toàn cho người dân trên toàn TPHCM trong thời điểm dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, gần 1 tháng qua anh Trần Huy Đăng (ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cùng các thành viên trong Hội nhóm thiện nguyện BDS - đã bỏ tiền túi mua máy phun khử khuẩn, dung dịch hỗ trợ phun diệt khuẩn miễn phí cho bà con ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi huy động xe chuyên dụng phun khử khuẩn

Đức Minh |

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh huy động xe chuyên dụng phun khử khuẩn, tiêu độc sau khi ghi nhận 21 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng chỉ trong 2 ngày.

Bắc Giang: Phun khử khuẩn, làm sạch "lõi dịch" Việt Yên

Vân Trường |

Ngày 14.6, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bắc Giang tiến hành phun khử khuẩn tại các ổ dịch lớn trên địa bàn huyện Việt Yên.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.