Ồ ạt xây dựng, loạt khu đô thị nghìn tỉ tại Hà Nội nằm hoang

Khương Duy |

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những khu biệt thự siêu sang, xây dựng trên hàng chục ha rồi bỏ hoang. Dù tọa lạc ngay sát các tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, được đầu tư hàng nghìn tỉ đồng và được thiết kế với phối cảnh hiện đại bậc nhất. Tuy nhiên những khu đô thị này vẫn vắng bóng người ở, thậm chí còn đang xây dựng dở dang và tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự.

Năm 2007, sau 4 năm trầm lắng (2002 - 2006),  thị trường bất động sản lại sốt nóng. Những huyện ven đô như Hoài Đức, Đan Phượng… trở thành “mỏ vàng” cho các nhà đầu tư. Hàng trăm ha đất nông nghiệp dần nhường chỗ cho những khu đô thị (KĐT) hiện đại.

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau đó, tình trạng kinh tế khó khăn đã khiến thị trường bất động dần suy thoái, những dự án nhà ở rơi vào tình trạng đóng băng. Những căn biệt thự, nhà liền kề từng là ao ước một thời của nhiều người nay biến thành những căn nhà hoang, vắng bóng người ở.

Đến nay, hàng loạt khu đô thị đã hoàn thiện phần thô nhưng không có người về ở. Hoặc nếu có là những người lao động, sinh viên học tập ở khu vực lân cận thuê để sinh hoạt. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến:

Khu đô thị Lideco (thị trấn Trạm Trôi - Hoài Đức) nằm ở phía Bắc Quốc lộ 32, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km về phía Tây. Dự án do Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 781 tỉ đồng. Được biết dự án có quy mô 38,328 ha, được khởi công xây dựng vào năm 2007 và dự kiến hoàn thành vào năm 2013, nhưng cho đến nay đa số các căn đều không có người ở và mới chỉ xây xong phần thô. Đây là một trong những dự án lớn nhất huyện Hoài Đức.

Ghi nhận của PV Lao Động, dự án vẫn có công nhân thực hiện thi công nhưng không nhiều. Số lượng căn biệt thự để cho thuê hoặc có người ở chiếm chưa đến 1/3.

Khu đô thị Dương Nội (Hà Đông - Hà Nội) hàng trăm hécta “đất vàng” của phường Dương Nội được cấp cho Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường để xây dựng dự án khu đô thị Dương Nội. Thế nhưng, nhiều năm nay dự án nằm dang dở cùng với loạt biệt thự không người ở.

Theo ghi nhận của Lao Động, tại khu đô thị Dương Nội, cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, cảnh quan và hệ thống đèn chiếu sáng hầu hết đã được hoàn thiện nhưng hàng trăm biệt thự vẫn rơi vào tình trạng hoang vắng. Số lượng cư dân sinh sống tại khu đô thị này vẫn khá vắng vẻ, hàng chục căn biệt thự liền kề, shophouse luôn trong cảnh “cửa đóng then gài” nhiều năm. Do không có người ở, các hạng mục bên trong những căn biệt thự có dấu hiệu xuống cấp. Dù là biệt thự có giá vài chục tỉ đồng nhưng một số căn lại được rào chắn tạm bợ, tường bị ố vàng, loang lổ.

Khu đô thị Dương Nội được khởi công năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 7.642 tỉ đồng. Tổng diện tích dự án là 197,3 ha, bao gồm các loại hình sản phẩm như biệt thự, shophouse, chung cư, văn phòng…

Dự án biệt thự vườn cam - Orange Garden (Hoài Đức, Hà Nội) do Công ty Cổ phần VinaPol làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ năm 2007, tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng.

Dự án đã được UBND tỉnh Hà Tây cũ giao cho Công ty Cổ phần VinaPol làm chủ đầu tư thực hiện từ tháng 12.2007. Đến năm 2015, dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500. Từ năm 2019, dự án được “tái khởi động” lại khi chủ đầu tư cho xây dựng các căn biệt thự, nhà vườn... Tuy nhiên, vì nhiều lí do nơi vẫn "đắp chiếu" cả thập kỉ qua khiến hàng trăm tỉ của nhà đầu tư bị chôn vùi.

Khu đô thị Nam An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội) còn rất nhiều căn biệt thự, nhà liền kề được xây dựng rất nhiều năm nhưng vẫn không một bóng người vào ở. Nhiều căn biệt thự rêu cỏ mọc um tùm, một số khu nhà liền kề bỏ hoang được người dân thuê để làm kho bãi hoặc nhà ở cho công nhân xây dựng.

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Kinh tế 24h: Giá vàng rơi tự do; Khu đô thị Tiến Xuân làm 16 năm không xong

Tuyết Lan |

Sudico 16 năm không làm xong Khu đô thị Tiến Xuân; Nợ xấu ngân hàng có thể phình lên 600.000 tỉ đồng; "Miếng bánh" của ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland ngày một thu hẹp... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Sudico 16 năm không làm xong Khu đô thị Tiến Xuân

Quang Dân |

Sau hơn 16 năm kể từ khi khởi công (năm 2007), Sudico vẫn chưa thể hoàn thành Dự án Khu đô thị Tiến Xuân. Trước đó, dự án này nằm trong danh sách 29 dự án có dấu hiệu vi phạm, đề nghị bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất, chấm dứt dự án đầu tư.

Quy hoạch Cam Ranh là khu đô thị du lịch với hơn 800.000 dân

Hữu Long |

Khánh Hòa - Trong tương lai, TP Cam Ranh sẽ được phát triển theo hướng khu đô thị du lịch – logistics với 823.000 dân.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Nước màu đỏ tràn vào khu dân cư ở Hà Nội

KHÁNH AN |

Dòng nước màu đỏ tràn vào khu tập thể Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khiến người dân lo lắng.

Dự báo cường độ áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão số 4

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 sẽ có cường độ cấp 8 - 9.

Phân bổ tiền hỗ trợ 26 địa phương bị ảnh hưởng bão lũ

PHẠM ĐÔNG - MINH KHÔI |

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ do bị bão lũ.

Khách Hàn Quốc đổ xô du lịch Việt Nam dịp Trung Thu

Đan Thanh |

Kỳ nghỉ Tết Trung thu năm nay, khách Hàn Quốc du lịch nội địa và quốc tế tăng mạnh, đặc biệt tới Thái Lan, Việt Nam.