So với cùng kỳ tháng trước, lượng xe nhập khẩu giảm theo chiều thẳng đứng từ con số 991 xe xuống còn 6 xe, giảm hơn 99,3% về số lượng và hơn 98,7% về trị giá.
Việc các nhà nhập khẩu xe phải tạm ngừng nhập xe để xoay thủ tục khiến nhiều đại lý “méo mặt” lo mất Tết bởi đây là thời điểm nhu cầu thị trường tăng cao. Dù nhiều hãng xe đã “chạy trước” nhập ồ ạt trong tháng 12.2017 như Trường Hải thông quan hơn 300 xe, Honda đưa gần 700 xe về nước nhưng lượng xe cung ứng trên thị trường vẫn có sự thiếu hụt cục bộ. Một số dòng xe như Toyota Fortuner, Honda CR-V bị đẩy giá vì khan hàng. Tuy nhiên, lượng xe nội hiện vẫn dồi dào và khá nhiều người tiêu dùng dù sính ngoại cũng chuyển hướng xài hàng nội.
Sự quyết liệt về chính sách liên quan tới ngành công nghiệp xe cũng buộc các hãng xe phải nghĩ lại trong lúc vẫn tìm cách thích ứng với quy định mới. Được biết, Mitsubishi Việt Nam chính thức chuyển sang lắp ráp xe Outlander sau khi cánh cửa nhập khẩu khép lại, còn Hyundai Thành Công, Trường Hải tiếp tục đẩy mạnh sản xuất xe trong nước. Đại diện Hyundai Thành Công cho biết, họ không còn nhập khẩu xe, chuyển toàn bộ sang lắp ráp xe hơi tại Việt Nam.
Những biến động trên thị trường xe Việt cũng đã gây sự chú ý của báo giới nước ngoài khi mới đây nhiều tờ báo của Thái Lan, Nhật Bản đưa tin về việc hai Cty Toyota Motor và Honda Motor của Nhật Bản đã tạm ngừng xuất khẩu ôtô sang Việt Nam kể từ đầu năm 2018 do Nghị định 116 đòi hỏi kiểm tra nghiêm ngặt các loại xe nhập khẩu.
Nghị Định 116 đưa ra nhiều quy định mới về nhập khẩu và lắp ráp xe, trong đó, có quy định yêu cầu bắt buộc các hãng xe nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô từ nước sản xuất mới được phép nhập khẩu vào Việt Nam.
Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, đã hoàn tất việc xây dựng thông tư hướng dẫn và đang chuyển cho vụ Pháp chế, Bộ GTVT xem xét rà soát.
Dự kiến thông tư sẽ được trình lên Bộ GTVT trong tháng 1.2018.