Báo chí đưa tin phải mới, nhanh, chính xác và đứng về phía sự thật

Lê Thanh Phong |

Trong bài viết “Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí” của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhân Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam có một ý quan trọng: “Trước đây, chỉ có báo chí viết bài, nay nhiều người viết trên mạng thì báo chí phải có công cụ công nghệ để đánh giá được xu thế thông tin, tâm trạng người dân trên không gian mạng để viết bài định hướng dư luận”.

Với sự phát triển của các nền tảng xuyên biên giới hiện nay, việc viết bài đưa tin không còn là chuyện “độc quyền” của báo chí, mà bất cứ ai cũng có thể tham gia. Có nhiều thông tin báo chí không theo kịp mạng xã hội, đó là thực tế của nghề làm báo trong thời đại số. Và phải thấy rằng, áp lực của mạng xã hội lên báo chí ngày càng gay gắt, bắt buộc phóng viên của các cơ quan báo chí phải cố gắng hết sức mới kham nổi công việc của người làm báo, đó là: Mới, nhanh và chính xác.

Báo chí có thế mạnh riêng, đó là luật quy định phải đưa tin chính xác và đó chính là sự tin cậy mà bạn đọc gửi gắm. Nếu như một số tin tức trên mạng xã hội nhanh, nhưng độ tin cậy không cao, thì báo chí đưa tin phải chính xác, có nguồn tin, có căn cứ và có kiểm chứng.

Nếu như nhà báo, các cơ quan báo chí không giữ được thế mạnh này thì sẽ không giữ được bạn đọc.

Ngoài việc đưa tin chính xác, người làm báo còn có thêm trách nhiệm “định hướng dư luận” hiểu theo nghĩa tích cực, khi xuất hiện những luồng thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Trên thực tế, đã có nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bị mạng xã hội tấn công, bắt nạt, nói sai sự thật. Cá nhân chịu oan ức, doanh nghiệp chịu thiệt thòi, ảnh hưởng đến thương hiệu, sản phẩm, thậm chí sập tiệm. Đối với những trường hợp này, tiếng nói khách quan, công tâm, trung thực của báo chí rất cần thiết.

Mạng xã hội cũng là không gian để người dân nói lên tiếng nói phản biện, góp ý, nêu những sai trái bất công để các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý vào cuộc giải quyết, xử lý. Nhưng cũng không ít người lợi dụng mạng xã hội, đưa những thông tin xấu, độc, làm ảnh hưởng đến các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục, sự ổn định của đất nước. Đối với những trường hợp này, nhà báo phải có tiếng nói phản biện, công tâm, thuyết phục, đứng về phía sự thật.

Ngoài phản biện với thông tin xấu độc, báo chí phải đấu tranh với cái xấu, cái ác, với tiêu cực tham nhũng và lãng phí. Không làm được những việc này, nhà báo không phải là người đứng về phía sự thật.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí

Theo Vietnamnet |

Cải cách có tính đột phá về cơ chế cho báo chí là chấp nhận cho các cơ quan báo chí có 2 cơ chế hoạt động song song: vừa như đơn vị sự nghiệp, vừa như doanh nghiệp.

Ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng Báo Lao Động nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Nhóm PV |

Sáng 17.6, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới thăm, chúc mừng các cán bộ, phóng viên, biên tập viên báo Lao Động nhân kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2024).

Báo chí cách mạng - mũi xung kích trong chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm xưa

VƯƠNG TRẦN |

Gần 70 năm đã trôi qua, kể từ ngày quân và dân ta giành toàn thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một mốc son chói lọi bằng vàng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Thế giới có nhiều đổi thay nhưng thời gian không làm phai mờ chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Góp phần vào chiến thắng này có sự đóng góp không nhỏ của nền báo chí cách mạng nước nhà.

Hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Nguyễn Hữu Mạnh |

Hướng đến kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), đây là một chặng đường dài báo chí đã phát triển, khẳng định vị thế không thể thiếu trong đời sống xã hội suốt gần một thế kỷ phát triển. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí đã không ngừng đổi mới, phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa.

Lý do tiếp tục đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát

ĐÌNH TRỌNG |

Sau khi phục hồi điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất điều tra, ra kết luận chuyển hồ sơ đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát.

Thu nhập thấp, công nhân xoay xở lo chi phí đầu năm học

NGỌC DIỆP |

Để lo các khoản chi tiêu đầu năm học mới cho con, nhiều công nhân, người lao động phải tiết kiệm, xoay xở đủ mọi cách.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.

Quảng Ninh chi 1.000 tỉ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh đã thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên cho khắc phục hậu quả bão số 3.