Bệnh nhân dịch COVID - 19 không phải là tội nhân

Lê Thanh Phong |

Mạng xã hội xuất hiện những “thám tử mạng”, truy tìm danh tính của những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2, kể cả người bị nghi ngờ (F2) cũng bị truy tìm như truy một “hung thủ” gây án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cần có biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ, kịp thời để ngăn chặn có hiệu quả nguồn lây dịch COVID-19, cũng như xử lý nghiêm trường hợp giấu bệnh.

Ngành Y tế và các cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương đã phối hợp rất tốt, những trường hợp nhiễm virus và F2, đều được ghi nhận, có hồ sơ để điều trị, cách ly tập trung hoặc tại nhà, mọi diễn biến của từng trường hợp đều được kiểm soát chặt chẽ.

Có ý kiến cho rằng, nên công khai danh tính những người bị nhiễm bệnh và nghi ngờ để mọi người biết, tránh tiếp xúc để không lây lan. Nghe qua rất hợp lý, nhưng đối với những trường hợp này, đã đưa vào điều trị hoặc cách ly, không có điều kiện để tiếp xúc với người khác trong cộng đồng. Họ chỉ được trở lại với đời sống bình thường khi được điều trị khỏi bệnh hoặc xác định an toàn sau thời gian cách ly.

Còn với những người giấu bệnh, cơ quan y tế chưa biết thì dù có muốn cũng không thể công khai danh tính.

Mấy hôm nay trên mạng xã hội, tên tuổi, hình ảnh, công việc, nhà cửa, cha mẹ, vợ con của người bị nghi ngờ F2 lan truyền cũng như “dịch”. Họ bị kỳ thị, bị xem như “tội nhân” đã đem dịch đến cho cộng đồng. Điều này rất không công bằng, bởi vì ai cũng có thể bị nhiễm virus hoặc vô tình có tiếp xúc với người bị nhiễm, hãy đặt trường hợp mình, sẽ thấy khi bị kỳ thị, bị bêu tên, thì sẽ khổ sở như thế nào.

Nếu thấy bị kỳ thị và nguyền rủa như “tội nhân”, thì liệu có ai dám đi khai báo y tế?

Ngành Y tế thực hiện đúng quy định của luật pháp, công khai ca nhiễm virus SARS-CoV-2 thứ mấy, tuổi, giới tính, quốc tịch, nơi đang điều trị. Đối với các trường hợp nghi ngờ F2, công khai số lượng, địa điểm cách ly và các biện pháp kiểm soát. Đây là trách nhiệm phải làm.

Và còn nữa, trách nhiệm của thầy thuốc và nhân viên y tế trong phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở y tế được quy định tại khoản 3, Điều 33 của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm: “Giữ bí mật thông tin liên quan đến người bệnh”.

Đối với những trường hợp đặc biệt cần thông tin về tình trạng sức khỏe để cộng đồng được biết, thì việc công khai thông tin cũng không thuộc trách nhiệm của cơ sở y tế.

Xử lý bất cứ ai có hành vi giấu bệnh để cho dịch bệnh lây lan, đồng thời cũng phải thực hiện đúng các quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Những sao Việt nào đang cách ly phòng dịch COVID-19?

Thu Hà |

Trong giai đoạn bùng phát mạnh mẽ của dịch COVID-19, các nghệ sĩ Việt có công tác hoặc đi du lịch từ những vùng nghi ngờ có dịch đều cách ly để đảm bảo sức khỏe cho mình và những người xung quanh, trong đó có Châu Bùi, Lynk Lee, Trường Giang...

Làm khô tay sau khi rửa bằng khăn giấy phòng ngừa Covid-19

MINH NGỌC (Theo Channel News Asia) |

Với số lượng người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng trên toàn thế giới mỗi ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyên mọi người nên thường xuyên rửa tay và làm khô tay đúng cách để hạn chế lây lan trong mùa dịch.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 nói về việc tráo người trốn cách ly

HƯNG THƠ |

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Quảng Trị cho biết, có chuyện người đi trên chuyến bay cùng người bị nhiễm SARS-CoV-2 không chấp hành việc đi cách ly, mà thay vào đó là một người khác.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.