Chủ tịch TP.Hồ Chí Minh đặt bài giảm kẹt xe

LÊ THANH PHONG |

Những ngày áp tết, điều khủng khiếp nhất đối với người dân TPHCM là kẹt xe. Năm nào cũng vậy, nhưng chưa có giải pháp hạn chế hữu hiệu.

Trong buổi làm việc về tình hình này ngày 27.12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quyết liệt: “Về lâu dài thành phố đã có các chương trình, các giải pháp cụ thể cần có thời gian để thực hiện. Tuy nhiên, từ nay đến Tết Nguyên đán lượng xe ra vào thành phố rất đông, nguy cơ ùn tắc, tai nạn rất cao. Vì vậy, các sở ngành cần đưa ra các giải pháp cấp bách có thể thực hiện ngay”.

Đề bài thì rõ rồi, nhưng thực hiện thế nào đây? Hai vị giám đốc Sở GTVT và giám đốc Công an TPHCM phải đau đầu đưa ra lời giải.

Nếu làm được, người dân thành phố rất vui mừng. Về khía cạnh xã hội, giảm ùn tắc giao thông sẽ tiết kiệm đáng kể cho nhà nước và nhân dân. Cách gì? Chắc chắn không xây kịp các công trình tạm trong vòng vài tuần. Biện pháp chủ lực chính là lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong.

Thực tế cho thấy, ở những điểm có lực lượng cảnh sát giao thông túc trực điều tiết giao thông thì không bị ùn tắc. Nơi nào vắng bóng cảnh sát, nơi đó dù không đáng tắc cũng tắc. Nguyên nhân, ý thức tham gia giao thông của đa số người dân rất kém.

Cho nên, trong mấy tuần cao điểm này, cảnh sát giao thông không nên chú trọng vào việc đi bắt các trường hợp vi phạm, mà tập trung lực lượng ở các điểm nóng kẹt xe.

Mùa tết, nếu chỉ cảnh sát giao thông thì sẽ không đủ quân rải ở các điểm nóng, cần phải có hỗ trợ tích cực của cảnh sát cơ động, thanh niên xung phong và nhiều lực lượng khác.

Tại TPHCM, từng xuất hiện người dân, có trường hợp là người nước ngoài, tự đứng ra điều tiết giao thông ở điểm kẹt xe khi không có cảnh sát. Nhờ có những người tự nguyện này, bà con không chen ngang lấn dọc, giải quyết được điểm nóng.

Xe đông, đường hẹp, nhưng vỉa hè bị lấn chiếm, đây chính là nhuyên nhân khiến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hơn.

5 triệu mét vuông vỉa hè bị lấn chiếm tại sao không lấy lại được, không gian công đã bị tư nhân sử dụng làm nơi kinh doanh buôn bán. Các vị chủ tịch quận, chủ tịch phường làm gì mà không “lấy vỉa hè lại cho Nhà nước?”.

Tết, sẽ có nhiều người buôn thúng bán bưng, xe đẩy, xe kéo tràn vào thành phố. Những hàng gánh, xe đẩy này cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Ai lo thu xếp lực lượng này?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong ra bài nhưng nên đi kèm theo thưởng phạt, đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ thì phải chịu trách nhiệm. Nếu không thì cũng như mọi năm mà thôi.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Chuyện "check VAR" ở V.League

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 182 cùng BLV Hoàng Hải trao đổi về chuyện "check VAR" của trọng tài sau 2 vòng đầu LPBank V.League 2024-2025.

Tạm giữ thêm Phó TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị

NHÓM PV |

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra Lệnh tạm giữ hình sự Phó Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 2 phóng viên.

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Vàng nhẫn hừng hực tăng

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 27.9: Đà tăng giá của vàng chưa dừng lại. Vàng nhẫn tròn trơn 9999 phá đỉnh mới 83 triệu đồng/lượng.

Biểu tượng tâm linh 70 tỉ đồng đang thi công ở Lào Cai

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau khoảng 10 tháng thi công, dự án Tháp Kim Thành ở tỉnh biên giới Lào Cai đã thành hình.

Tại sao Man United từng từ chối Ivan Toney?

An An |

Ivan Toney từng được coi là bản hợp đồng lý tưởng với Man United nhưng cuối cùng, thương vụ này vẫn không thể xảy ra.

Việt Nam xếp thứ 44 về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Minh Hạnh |

Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế đổi mới sáng tạo toàn cầu (ĐMST), tăng 2 bậc so với năm 2023.

Nhân chứng kể lại kẻ dương tính ma túy gây tai nạn ở Cần Thơ

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Cần Thơ - Đối tượng Tống Văn Hoàng Tuấn (31 tuổi, quê tỉnh Vĩnh Long) dương tính với ma túy đã gây tai nạn liên hoàn trên địa bàn.

Chuyện về cô gái khiếm thính ở Việt Nam giành học bổng Mỹ

ĐÔNG DU |

Chương trình "Đời rất đẹp" mới đây kể lại câu chuyện về chị Nguyễn Trần Thủy Tiên - người nhận học bổng toàn phần ở Mỹ và trở về cống hiến cho cộng đồng người khiếm thính tại Việt Nam.