Đã đến lúc nói chuyện giảm thuế giá trị gia tăng

Đào Tuấn |

2,43 là số điểm được các doanh nghiệp chấm cho chính sách gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (GTGT)... Điểm thấp nhất trong các chính sách hỗ trợ. Đơn giản là với những doanh nghiệp không hoạt động, không phát sinh doanh thu thì việc gia hạn thuế không có ý nghĩa. Thay vì thế, đã đến lúc cứu doanh nghiệp bằng cách thiết thực hơn, đó là giảm thuế giá trị gia tăng.

Kiến nghị miễn, giảm thuế GTGT vừa được Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cúc nêu ra. “Thuế này nằm trong giá bán sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, nên kể cả thua lỗ, nhưng cứ có phát sinh doanh thu bán hàng, cung ứng dịch vụ là sẽ phát sinh tiền thuế” - vị chuyên gia kinh tế nói với báo chí.

Dịch bệnh đang khiến doanh nghiệp Việt Nam thoi thóp tồn tại.

Một báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN cho biết: “Lần đầu tiên sau hàng thập kỷ, số lượng doanh nghiệp rời thị trường lớn hơn số thành lập mới”.

35.000 doanh nghiệp đã phải rút khỏi thị trường chỉ trong 3 tháng đầu năm, một “kỷ lục đen” chưa từng có.

85% doanh nghiệp cho biết dịch bệnh đã làm cho thị trường tiêu thụ của họ bị thu hẹp.

60% thiếu vốn, đứt dòng tiền cho kinh doanh.

40% thiếu nguồn cung nguyên liệu…

Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp duy trì được hoạt động không quá 3 tháng, 50% doanh nghiệp chỉ trụ được nửa năm... Hệ lụy của xu hướng này sẽ là hàng triệu lao động nguy cơ mất việc làm trong những tháng tới đây.

Một DN phải rút khỏi thị trường đồng nghĩa với nhiều lao động thất nghiệp, đồng nghĩa với cơm áo của rất nhiều gia đình.

Gói giãn thuế 180.000 tỉ cho đến thời điểm này vẫn chưa thể thực thi - phải nói là quá chậm trễ.

Chậm, như đánh đố, bởi việc quyết toán thuế 2019 đã kết thúc, trong khi văn bản hướng dẫn giãn, hoãn chưa có thì thật ra DN không được hưởng lợi gì.

Chậm, bởi chẳng hạn ít nhất 35.000 DN phải rút khỏi thị trường và vô số các DN khác không có doanh thu thì việc giãn hoãn các loại thuế gần như không có tác dụng.

Chính sách hỗ trợ của Chính phủ mang ý nghĩa sống còn đối với DN trong lúc khốn khó. Bởi giảm được áp lực bất cứ dòng tiền ra nào lúc này đều vô cùng quan trọng đối với sự sống còn của DN. Nhưng có lẽ, nên tính đến chuyện miễn, hoặc giảm thuế, thay vì chỉ giãn. Có lẽ, đã đến lúc tính đến chuyện giảm một sắc thuế như GTGT đang đánh vào mọi hoạt động phát sinh doanh thu, bất kể tình trạng DN, bất kể lỗ lãi.

Và quan trọng nhất, các chính sách phải mang tính khẩn cấp, rút ngắn triệt để độ trễ... bởi cứ chậm 1 ngày là lại có thêm những DN dừng hoạt động vì không chịu nổi áp lực, vì không thể chờ chính sách.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tiểu thương chợ Đồng Xuân xin giảm thuế vì COVID-19: Nguyện vọng chính đáng

Anh Tuấn |

Trước việc tiểu thương các chợ lớn ở Hà Nội, TPHCM xin giảm thuế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chuyên gia kinh tế cho rằng - đó là nguyện vọng chính đáng, song cần có đánh giá, xem xét các tiêu chí cụ thể.

Kiến nghị giảm thuế thu nhập cho người lao động ngành du lịch

Gia Miêu |

Do gặp nhiều khó khăn vì tác động của dịch COVID-19, Sở Du lịch TPHCM vừa có kiến nghị giảm thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong lĩnh vực du lịch trên cơ sở đánh giá thiệt hại, đồng thời, dự kiến đề xuất phương án miễn giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cần Thơ: Doanh thu giảm vì COVID-19, nhiều doanh nghiệp kiến nghị giảm thuế

TRẦN LƯU |

Dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tại Cần Thơ. Các doanh nghiệp đề được xuất hỗ trợ, trong đó, yêu cầu hỗ trợ giảm thuế...

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.