Dân đi chơi lễ, coi chừng "hết xăng", thưa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Lê Thanh Phong |

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường xử lý nghiêm minh các sai phạm về kinh doanh xăng dầu.

Ông Nguyễn Hồng Diên còn yêu cầu tước giấy phép vĩnh viễn cơ sở kinh doanh xăng dầu nếu "găm hàng". Nhưng liệu lực lượng quản lý thị trường có đủ sức "quản" tất cả cơ sở kinh doanh xăng dầu "găm hàng" hay không.

Phát hiện ra cơ sở kinh doanh "găm hàng" để tước giấy phép không khó, nhưng cũng khó để tước giấy phép doanh nghiệp đóng cửa đơn giản là vì hết xăng dầu để bán.

Ví dụ, tính đến ngày 30.8, tại tỉnh Sóc Trăng, khoảng 31 cửa hàng hết xăng, dầu, gây tình trạng hết xăng, dầu cục bộ. Tương tự, từ ngày 30.8, nhiều cửa hàng xăng dầu ở tỉnh Tuyên Quang đóng cửa, thông báo hết hàng.

Tổng Cục Quản lý Thị trường chỉ đạo các Cục, Đội Quản lý Thị trường giám sát 24/24, làm việc với các cây xăng, nếu xảy ra tình trạng hết hàng hay đóng cửa, đề nghị xử lý ngay lập tức.

Nhưng trên thực tế, nhiều cây xăng thông báo không nhập được hàng do nguồn cung từ các thương nhân phân phối hạn chế. Như vậy, các cơ sở này đóng cửa vì không có hàng để bán, không phải giả vờ hết hàng để chờ đợt tăng giá xăng dầu sau lễ bán với giá cao hơn.

Một thực tế khác, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu không "găm hàng" mà hết hàng. Quản lý Thị trường hãy cứ lập biên bản đo bồn để xác định, nếu cơ sở kinh doanh không còn xăng dầu tồn kho, thì làm sao có thể xử lý chủ doanh nghiệp được.

Cho nên, ngoài kiểm soát doanh nghiệp găm hàng, thì ngành công thương phải chỉ đạo Sở Công Thương các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu tiếp tục chủ động đảm bảo nguồn cung. Thiếu nguồn cung xăng dầu đến các địa phương thì không thể không quy trách nhiệm của Sở Công Thương.

Và nếu như nhiều địa phương trên cả nước cùng rơi vào tình trạng "hết xăng", không có nguồn cung kịp thời, thì trách nhiệm cao nhất là Bộ Công Thương.

Kỳ nghỉ lễ 2.9 năm nay, người dân ùn ùn kéo nhau đi chơi, đó là tín hiệu vui của một đất nước đầy sinh khí và là cơ hội để phục hồi du lịch. Người dân đi du lịch nhiều thì xăng dầu tiêu thụ nhiều, trong lúc nguồn cung không tương xứng thì thiếu hụt là đương nhiên.

Hãy lo chạy nhiên liệu cho đủ để cung cấp kịp thời đến thị trường. Đừng để bà con đang đi chơi lễ 2.9 mà phải "dắt bộ", “nằm đường” vì hết xăng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ tái diễn tình trạng khan hàng, "găm hàng" xăng dầu?

CƯỜNG NGÔ |

Giá dầu thế giới có khả năng tăng mạnh trở lại. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục kêu lỗ do chiết khấu giảm, càng kinh doanh càng lỗ. Nguy cơ tái diễn tình trạng khan hàng, “găm hàng” xăng dầu có thể xảy ra và giải pháp nào để giải quyết?

Xăng dầu: Thiếu là thiếu chứ không thể “báo cáo thì không thiếu”

Đào Tuấn |

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định không thiếu nguồn cung. Nhưng đây là tấm biển “hết xăng” được treo đàng hoàng ở Tuyên Quang. Còn ở Sóc Trăng: 100/450 cửa hàng xăng dầu toàn tỉnh “chỉ nhận được nhiên liệu nhỏ giọt".

Nhiều cửa hàng xăng dầu treo biển "hết xăng"

Anh Tuấn - Cường Ngô |

Hiện có tình trạng cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa, treo biển hết xăng. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) xử lý nghiêm minh các sai phạm về kinh doanh xăng dầu.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.