Để có được môi trường đầu tư lành mạnh và hấp dẫn hơn

Lê Thanh Phong |

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 19.3, nhiều ý kiến đề xuất những cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nhà đầu tư.

Gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp là để lắng nghe, từ đó thiết kế chính sách phù hợp với thực tế, đảm bảo cho các nhà đầu tư thành công.

Bởi vì, thu hút vốn đầu tư nước ngoài là cuộc cạnh tranh của Chính phủ các quốc gia, ở đâu có môi trường đầu tư thuận lợi, an toàn, ở đó có mặt các nhà đầu tư. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam thu hút được nguồn vốn FDI tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2023 chứng tỏ đã có được sức thu hút mạnh mẽ, nhưng các nhà đầu tư mong muốn Việt Nam là địa chỉ hấp dẫn hơn.

Tại cuộc gặp trên, có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp phải đối mặt với sự chậm trễ trong thủ tục phê duyệt và các gánh nặng hành chính tốn thời gian.

Vẫn là thủ tục rườm rà, mặc dù đã bãi bỏ rất nhiều, nhưng vẫn chưa tinh, chưa gọn, nên vẫn còn những cản trở làm mất sức doanh nghiệp.

Về yêu cầu cải cách này, Thủ tướng vừa ký Quyết định 42/QĐ-BCĐCCHC ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024, trong đó yêu cầu các bộ, ngành rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án tổng thể cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh đang là rào cản, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó tập trung ưu tiên rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh. Cộng đồng doanh nghiệp có thể tin tưởng vào những cải cách sắp tới.

Tại hội nghị trên, ông Seck Yee Chung - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Singapore tại Việt Nam - nói thẳng, xin giấy phép kinh doanh cho các lĩnh vực bao gồm hoạt động bán lẻ, cho thuê thiết bị và thương mại điện tử từ Bộ Công Thương vẫn còn rất nặng nề và tốn thời gian.

Về ý kiến đề xuất mở rộng cổng thông tin trực tuyến và nộp hồ sơ điện tử đúng là quá cần thiết. Chúng ta nói đến Chính phủ điện tử, số hóa đã lâu, nhưng áp dụng được vào đời sống hành chính thì chưa nhiều. Chỉ có số hóa mới nhanh chóng, thuận lợi và minh bạch.

Các nhà đầu tư đang hướng đến Việt Nam, hãy lắng nghe và làm những điều tốt nhất để hai phía cùng thành công.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Làn sóng xin bán dự án điện gió, điện mặt trời cho nhà đầu tư nước ngoài

HƯNG THƠ |

Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời được đầu tư xây dựng với số vốn đầu tư hàng trăm đến hàng nghìn tỉ đồng ở tỉnh Quảng Trị, nhưng chỉ sau một thời gian đưa vào sử dụng đã có đề xuất bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đề xuất cấp thường trú vĩnh viễn với nhà đầu tư quy mô lớn để thu hút FDI

Đức Mạnh - Hải Nguyễn |

Các doanh nghiệp FDI mong muốn Việt Nam xem xét thực hiện cấp loại hình thị thực mới cho phép lưu trú dài hạn cho các nhà đầu tư quy mô lớn để có thể giảm bớt những chi phí và công sức gia hạn thị thực.

Tháo gỡ vướng mắc thủ tục để doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội

Lê Thanh Phong |

Cho dù lời kêu gọi xây dựng nhà ở xã hội từ lãnh đạo đến người lao động nghèo rất khẩn thiết, nhiều địa phương vẫn chần chừ vào cuộc, hoặc đã bắt đầu nhưng chậm chạp chưa có sản phẩm.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.