Hạn chế nói ngọng, nói lắp e khó lắm

LÊ THANH PHONG |

Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa trình UBND TP.Hà Nội Dự thảo Quy định về chuẩn mực văn hóa phát ngôn của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP.Hà Nội.

Một trong những chuẩn mực được quy định là cán bộ, công chức không phát ngôn tùy tiện, bày tỏ quan điểm phiến diện trên mạng xã hội, trang cá nhân.

Quy định này cũng cần thiết, nhưng tiêu chí nào để xác định một phát ngôn tùy tiện, phiến diện cũng cần phải được nêu rõ. Đối với người này thì phiến diện, nhưng đối với người khác thì không, hoặc đối với người này thì tùy tiện, nhưng người khác không nghĩ như vậy.

Nếu hạn chế phát ngôn của công chức, viên chức, người lao động mà không hợp lý thì xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của họ. Mỗi người đều có quyền bày tỏ quan điểm trên cơ sở tôn trọng và chấp hành pháp luật, những đánh giá theo cảm tính cá nhân không thể xem đó là chuẩn mực.

Mới đây, Thành ủy Cần Thơ có công văn gửi đến các ban cán sự đảng, các đơn vị trực thuộc Thành ủy, các sở, ban, ngành và địa phương, yêu cầu “chấn chỉnh việc sử dụng mạng xã hội trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn”. Cụ thể, “các cơ quan liên quan cần kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh việc sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin có nội dung xấu, độc, xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước, hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức xã hội, xâm phạm đời tư…”.

Nội dung “cần ngăn chặn” nêu trong công văn trên tương đối rõ ràng, dĩ nhiên ai cũng biết thế nào là xâm phạm đời tư, thế nào là trái thuần phong mỹ tục hoặc xuyên tạc chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Cho nên, dự thảo quy định của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cần quy định cụ thể hơn, rõ ràng hơn, nếu không thì rất khó thực hiện. Một quy định được ban hành nhưng không có căn cứ để áp dụng thì coi như thất bại, mất thì giờ vô ích.

Còn thêm một quy định này tưởng cũng cần góp ý, đó là: “Cán bộ, công chức Hà Nội được khuyên hạn chế nói ngọng, nói lắp, sử dụng ngôn ngữ địa phương; tuyệt đối không nói trống không, cộc lốc, nói quá to hoặc quá nhỏ”.

Xin thưa với quý vị soạn thảo văn bản này nhé, chuyện nói ngọng, nói lắp làm sao hạn chế, và biết như thế nào là hạn chế. Một người bị nói ngọng hay nói lắp đến tuổi làm công chức rồi thì làm sao sửa được. Quy định điều này có thể làm tổn thương người nói ngọng, nói lắp. Họ bị tật này đâu phải lỗi do họ.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp khởi kiện vụ kê biên thiếu hơn 40 tỉ đồng

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Không chấp nhận quá trình kê biên, bán đấu giá tài sản do bị thiếu hơn 40 tỉ đồng nên doanh nghiệp đã gửi đơn khởi kiện, đề nghị tòa án phân xử.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Trương Mỹ Lan khóc và nói sẽ trả tiền cho trái chủ

NHÓM PV |

TPHCM - Tại phiên tòa chiều 23.9, Trương Mỹ Lan bật khóc và hứa sẽ ưu tiên lấy tài sản của mình khắc phục cho các trái chủ.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 0-0 Quảng Nam: Hiệp 1

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Quảng Nam tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025, diễn ra lúc 18h00 hôm nay (23.9).

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục nhận hối lộ gần 25 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng.