Hộ chiếu vaccine: Không ngồi chờ "sung rụng" được đâu

Anh Đào |

Khi mới nhậm chức Quyền Bộ trưởng Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh: Nếu không có vaccine thì khó có thể có cuộc sống bình thường như trước. Bài toán của ông rất rõ ràng: Nghiên cứu, sản xuất và làm chủ vaccine COVID-19 made in Vietnam.

"Đối với những nước phụ thuộc vào du lịch như Hy Lạp, đây là điều cấp thiết cần được giải quyết trước mùa cao điểm du lịch hè"- lời Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis.

20% GDP Hy Lạp đến từ ngành du lịch và năm ngoái GDP nước này đã giảm 11,6%.

“Điều cấp thiết” mà ông Kyriakos Mitsotakis nói đến là một tấm “hộ chiếu vaccine”- theo Forbes.

Dù không phải là yêu cầu bắt buộc đối với du khách vào Hy Lạp, nhưng nếu có giấy chứng nhận vaccine này du khách sẽ được phép bỏ qua thủ tục cách ly, cũng không cần phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Chúng ta, dự kiến có được 4,8 triệu liều vaccine viện trợ sắp về.

Và chúng ta đã đặt mua 30 triệu liều khác sắp có.

Sắp là bao giờ: Cũng chưa rõ.

Nhưng ngay cả phép cộng của những con số ấy cũng chưa hề đủ với ngót 100 triệu dân số.

Hơn nữa, dù lác đác Hải Phòng, Hà Nội tuyên bố sẽ mua vaccine cho riêng mình. Nhưng việc mua được vaccine ở vào thời điểm nước sôi lửa bỏng thế này không hề dễ khi mà “10 nước nắm 75% tổng vaccine, 130 nước chưa nhận được liều nào”.

Trách “nước giàu” thiếu đạo đức trong việc phân phối, bảo họ "chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa địa phương" vị kỷ về vaccine xét ra cũng là thừa thãi. Bởi trong cuộc chiến sống còn này, ưu tiên vaccine dân bản quốc để đạt miễn dịch cộng đồng rồi mới viện trợ, mới xuất khẩu, mới kiếm tiền... thật ra đó cũng là điều có thể hiểu được.

Chúng ta có những dữ kiện rất rõ ràng: Chi phí xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR tương đương với tiêm vaccine cho 2 người.

Cho nên, càng nhanh chóng làm chủ được vaccine made in Vietnam bao nhiêu, càng đỡ tốn kém, càng nhanh trở lại cuộc sống bình thường bấy nhiêu.

COVID-19 chưa biết khi nào mới chấm dứt, nhưng chắc chắn đã thay đổi sâu sắc thế giới này. Và COVID-19 cũng là một cơ hội để chúng ta tự nhìn lại thực chất việc nghiên cứu khoa học công nghệ, đặc biệt là y tế- đang ở đâu, thực tế có thành tựu gì.

Hãy nhớ một thực tế là nghiên cứu KHCN trong khu vực doanh nghiệp, dù luôn gắn với sản xuất và không bao giờ “cất hộc tủ”, đang chưa được chú ý đúng mức.

Cũng có một sự thật nữa vaccine Nanocovax lẽ ra không chậm đến thế, nếu các thủ tục của chúng ta thông thoáng hơn.

Ai đời một nhiệm vụ tìm doanh nghiệp làm vaccine mà Chính phủ giao đến hai tháng sau mới có quyết định phê duyệt.

Rồi lại mất thêm 2 tuần nữa để NanoGen được giao chủ trì.

“Hộ chiếu vaccine” sẽ là tấm giấy thông hành toàn cầu trong điều kiện “bình thường mới”. Nhưng chìa khoá phải là vaccine made in VietNam. Chứ với 80% dân số được tiêm vaccine mới đạt miễn dịch cộng đồng, chúng ta không ngồi chờ "sung rụng" được đâu.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Nóng nhất 24h: Người dân Việt Nam sẽ được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí

HOÀI ANH - TÔ THẾ |

Thông tin nóng nhất 24h qua: Người dân Việt Nam có thể được tiêm vaccine COVID-19 miễn phí; Ông Đoàn Ngọc Hải làm bưng bê 30 phút nhận 60 triệu xây nhà từ thiện;...

Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tổng thể tiêm vaccine COVID-19

Thùy Linh |

Việt Nam đang cho phép nhập khẩu và lưu hành, triển khai tiêm vaccine COVID-19 trong điều kiện khẩn cấp để phòng chống dịch bệnh. Do vậy, việc đánh giá, dự báo khả năng xảy ra tai biến tiêm chủng cũng như hiệu quả của vaccine sẽ được thực hiện trong thời gian triển khai.

Việt Nam sẽ tiến tới tiêm vaccine COVID-19 miễn phí cho người dân

Thùy Linh |

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 ngày 23.2, các đại biểu đã thảo luận một số vấn đề liên quan đến tiêm chủng vaccine COVID-19.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.