Gần đây, Công an Bảo Lộc, Lâm Đồng đã làm rõ sự thật đằng sau ly cà phê đắt nhất Việt Nam. Hoá ra, hóa đơn tính tiền ly cà phê “Phượng hoàng lửa” giá 249.000 đồng - tổng cộng 28,8 triệu đồng do chính chủ quán... tự in, tự đăng tải lên mạng. Và: Để câu like.
“Chiêu trò” khiến cả báo chí, cả mạng xã hội, cả dư luận... mắc bẫy. Và cuộc tranh luận, như một hình thức PR không công nhưng tác hại cũng khó mà đo lường được: Những từ ngữ “chặt chém”, “cứa cổ”... được nhắc lại, ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh du lịch địa phương.
Sự cả tin của dư luận có lý của nó. Chặt chém không hề ít phổ biến: Tô bún cắt cổ, đánh giày với giá trấn lột, và những chủ quán sẵn sàng “tát nước vào mặt” du khách... ở khắp nơi.
Nhưng chặt chém làm hại hình ảnh du lịch bao nhiêu thì những thông tin thiếu chính xác được tung một cách ác ý cũng làm xấu du lịch bấy nhiêu.
Chuyện thời sự là tờ hoá đơn 42,5 triệu đồng cho một bữa hải sản ở Nha Trang ngay trước dịp nghỉ lễ 30.4-1.5.
42,5 triệu đồng. Một bữa ăn bằng 8 tháng thu nhập bình quân của một công nhân. Con số đó sốc thực sự.
Nhưng có những con số, sự thật còn sốc hơn.
Bởi trong bữa ăn có tổng trọng lượng lên tới hàng chục kg đó, có những món như tôm hùm thiên nhiên 2,5 triệu đồng/kg. Đắt đỏ đến xa xỉ với đại bộ phận nhân dân và người lao động.
Bởi sự thật là: 1 người chọn món và thoả thuận giá, 1 người khác tính tiền và tung tin lên mạng xã hội lại là 1 người khác nữa.
Điểm đáng để ghi nhận trong sự vụ này là việc vào cuộc nhanh chóng của chính quyền.
Bởi ngay khi có dư luận, Thành phố Nha Trang đã lập đoàn liên ngành kiểm tra từng chiếc camera, từng chiếc cân, đối chiếu từng món ăn trên tờ hoá đơn và so sánh giá từ mua vào đến bán ra.
Kết luận cuối cùng: Chưa phát hiện cơ sở bán hàng tăng giá bất hợp lý.
Dịp nghỉ lễ năm nay, chính quyền và lực lượng chức năng đã có rất nhiều biện pháp để đảm bảo quyền lợi cho du khách cũng như bảo vệ hình ảnh du lịch địa phương. Từ việc đặt cân để đối chứng, từ việc công bố các đường dây nóng... cho đến những đoàn kiểm tra, ngay và luôn, trong dịp lễ.
Nhưng hoá ra, bảo vệ hình ảnh du lịch, hình ảnh đất nước còn là trách nhiệm của chính những du khách. Chứ ai đời gọi món sang chảnh đắt đỏ, gọi thừa mứa rồi sau đó lên mạng tố láo.