Không thể để thuỷ điện Thượng Nhật tự tung tự tác

Lê Thanh Phong |

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị tỉnh Thừa Thiên-Huế xử lý nghiêm khắc vụ thuỷ điện Thượng Nhật tích nước trái phép.

Trước đó, thuỷ điện Thượng Nhật tích nước trái phép, không chấp hành công điện khẩn chống bão số 13 của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Một đơn vị sản xuất kinh doanh điện coi thường chính quyền địa phương, đây là điều không thể chấp nhận.

Đặc biệt, việc tích nước, xả nước ở các hồ chứa liên quan đến việc kiểm soát và phòng chống lũ lụt, cho nên càng phải nghiêm túc chấp hành các quy định của chính quyền và các cơ quan phòng chống thiên tai.

Chính vì sự “lì lợm” của thuỷ điện Thượng Nhật, Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đề nghị Tổng Cty Điện lực miền Trung không mua điện của nhà máy thuỷ điện Thượng Nhật. Tuy nhiên, biện pháp xử lý này không đủ mạnh để bắt buộc doanh nghiệp phải chấp hành các quy định của chính quyền.

Bởi vì, không chỉ đối với nhà máy Thuỷ điện Thượng Nhật, mà còn nhiều thuỷ điện khác, nếu như ai cũng tự tung tự tác tích nước, xả nước thì hậu quả khôn lường.

Trên thực tế, các thuỷ điện hoạt động đúng quy trình thì góp phần cắt lũ hiệu quả. Ngược lại, có những thuỷ điện tích và xả nước không đúng quy định, gây thiệt hại cho các công trình và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân vùng hạ du. Điển hình như chiều tối 28.10, thuỷ điện Đắk Mi 4 bất ngờ xả lũ, không thông báo cho chính quyền, người dân, khiến cho nhiều nhà cửa, tài sản của người dân bị cuốn trôi.

Trở lại vụ chống lệnh chính quyền của thuỷ điện Thượng Nhật, UBND tỉnh đã cử lực lượng công an lên khu vực thủy điện Thượng Nhật để giám sát việc xả toàn bộ nước trong hồ chứa về hạ du, không cho tích nước trái phép. Biện pháp này khá quyết liệt, nhưng cũng chỉ mang tính tạm thời, chính quyền trở thành bị động. Không chỉ đối với thuỷ điện Thượng Nhật mà với tất cả các thuỷ điện khác, nếu không chấp hành quy định về tích nước, xả nước và các biện pháp an toàn khác, thì chính quyền xử phạt, nếu đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự, nhất là đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Việt Nam có nhiều dự án thuỷ điện nhỏ, lại thường xuyên có mưa bão cho nên cần phải quản lý chặt chẽ, bắt buộc thực hiện đúng quy trình hoạt động của thuỷ điện. Phía dưới các dự án thuỷ điện là các vùng dân cư. Đừng vì lợi ích kinh tế của các dự án thuỷ điện mà coi thường tài sản, tính mạng của người dân.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công Thương thông tin việc thuỷ điện Đắk Mi xả lũ

Phạm Dung |

Bộ Công Thương đã yêu cầu Công ty CP thuỷ điện Đắk Mi khảo sát, đánh giá, mức độ thiệt hại tài sản của người dân khu vực hạ du đập sau khi tiến hành xả lũ do ảnh hưởng của Bão số 9.

Bão số 9 ập tới, hồ thuỷ điện có an toàn?

Cường Ngô |

Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, khi bão số 9 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, các hồ thủy điện cơ bản đang ở mức nước đón lũ, cơ quan chức năng tuân thủ nghiêm lệnh điều tiết hồ của ban chỉ huy phòng chống thiên tai các tỉnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Thận trọng khi xây dựng các thuỷ điện nhỏ

Vương Trần - Đặng Chung - Nguyễn Hà |

Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 24.10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, về thuỷ điện, bao giờ cũng có 2 mặt. Quan điểm chúng ta là không khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ.

Bộ Công Thương loại hàng trăm thuỷ điện nhỏ ra khỏi quy hoạch

Thiên Bình |

Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, công tác quy hoạch, xây dựng thuỷ điện ngày càng đồng bộ. Bộ đã loại ra khỏi quy hoạch hàng trăm dự án thuỷ điện nhỏ.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.