Loại bỏ phương tiện giao thông cũ nát và than tổ ong trong năm 2021

Lê Thanh Phong |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. Có những việc rất cụ thể phải làm, đó là thu hồi xe cũ nát, không sử dụng than tổ ong.

Nếu chịu khó quan sát các phương tiện lưu thông ở hai thành phố Hà Nội và TPHCM, sẽ thấy có rất nhiều xe máy, ôtô cũ nát. Có không ít xe máy không có luôn biển kiểm soát, còn xe chở đất đá, vật liệu xây dựng thì giống như một đống rác kim loại phế thải đang di chuyển trên đường...

Cùng với những đống rác di động này là những ống xả khói dày đặc, nhiều chiếc cộng lại thì không thua gì khói xả ra từ các nhà máy. Thử hỏi, bầu không khí của hai đô thị này không ô nhiễm sao được.

Tháng 9.2020, tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) áp dụng cách tính AQI của Mỹ xếp hạng Hà Nội đứng thứ 5 trong số 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới...

Hà Nội lọt vào “tóp phai” như trên, ngoài các loại gây ô nhiễm môi trường thường thấy ở các thành phố khác, còn có một thứ rất “đặc sản”, đó là than tổ ong. Cho dù đã giảm từ 56.670 bếp than tổ ong năm 2017, còn 15.418 bếp vào tháng 6.2020, thì vẫn còn số lượng quá cao.

Biết được hai “kẻ thủ ác” với môi trường là phương tiện giao thông cũ nát và than tổ ong, thì chỉ còn cách duy nhất là loại trừ nó, thanh toán nó.

Các cơ quan có thẩm quyền, căn cứ vào các quy định của pháp luật, xử lý ngay. Cố gắng bằng mọi giá, hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2021.

Dẹp các phương tiện cũ nát, không chỉ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mà còn dẹp các đống phế liệu di động, làm cho đô thị đẹp hơn, văn minh hơn.

Còn nữa, chính các loại xe cũ nát này là mối đe dọa về tai nạn giao thông. Dẹp hết những thứ này, cũng sẽ kéo giảm tai nạn giao thông.

Nhưng xa hơn, bền vững hơn, đó là xây dựng hệ thống phương tiện giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với môi trường, để người dân lựa chọn, thay thế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy.

Cả hai thành phố lớn đều "tuyên bố" dẹp bỏ dần xe máy, nhưng cho đến nay, mọi phương án vẫn còn nằm trên giấy.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

TPHCM: Khuyến khích thu hồi xe cũ nát, mất an toàn để kiểm soát khí thải

Minh Quân - Huyền Trân |

Ngành giao thông TPHCM đang rốt ráo xây dựng đề án “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải môtô, xe máy đang lưu hành" nhằm hạn chế lượng lớn xe máy "quá đát", thải khí gây ô nhiễm môi trường. Giải pháp ưu tiên hàng đầu ở TPHCM là khuyến khích thu hồi xe cũ kém chất lượng, mất an toàn để kiểm soát khí thải.

TPHCM: Xe cũ nát "4 không" chở hàng cồng kềnh tung hoành trên phố

Nguyễn Huy |

Tại TPHCM, tại các khu vực chợ có hoạt động buôn bán sôi động, tình trạng sử dụng xe cũ, xe 4 không (không còi, không gương, không biển số, không đèn) để giao hàng vẫn diễn ra phổ biến.

Cần thu hồi xe cũ nát để bảo vệ môi trường

Phạm Đông |

Nhằm tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, đề xuất kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông - một điểm bổ sung trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) - được đánh giá là cần thiết, cần sớm được ban hành để triển khai vào cuộc sống.  

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.