Những điểm khác biệt giữa hai dự thảo luật giao thông

Việt Dũng |

Trong khi Bộ Công an đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, Bộ Giao thông vận tải cũng trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hai dự thảo luật này có gì khác nhau?

Những điểm khác nhau giữa hai luật thể hiện ngay trong khái niệm.

Theo Bộ Công an, Dự thảo Luật bảo đảm TTATGT đường bộ quy định về quản lý an toàn phương tiện tham gia giao thông đường bộ; quản lý an toàn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; tổ chức, chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; thực thi pháp luật và trách nhiệm pháp lý; quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, Công an nhân dân giữ vai trò nòng cốt, để chủ động bảo vệ, thúc đẩy sự phát triển của các yếu tố cấu thành trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

Kịp thời phát hiện và xử lý nhanh chóng, hiệu quả các yếu tố làm mất an toàn giao thông, không để giao thông vận tải bị cản trở, đình trệ; khắc phục, làm giảm thiệt hại do tai nạn giao thông...

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi: Quy định về quy tắc giao thông, kết cấu hạ tầng, phương tiện và người tham gia giao thông, vận tải và quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ.

Theo đó, Dự thảo Luật GTĐB chú trọng đến phát triển các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông, quy tắc, nguyên tắc trong hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý công trình giao thông đường bộ...

Về sử dụng đèn:

- Dự thảo Luật bảo đảm TTATGT không quy định việc để đèn chiếu sáng cả khi ban ngày.

- Dự thảo Luật GTĐB quy định, phải sử dụng đèn nhận diện suốt cả ngày đối với xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện.

Về giấy phép lái xe:

- Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi: đề xuất việc giấy phép lái xe không còn giá trị sử dụng và bị thu hồi nếu tài xế bị tước quyền sử dụng 4 lần trở lên trong thời gian 3 năm, hoặc có tổng thời gian bị tước quyền sử dụng trên 2 năm.

- Dự thảo Luật bảo đảm TTATGT đề xuất, mọi loại giấy phép lái xe phải có tổng điểm là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong trường hợp hết điểm, giấy phép lái xe sẽ bị coi không còn hiệu lực.

Về cấp biển số xe cơ giới, điều khác biệt lớn nhất là ở dự thảo Luật bảo đảm TTATGT có đề xuất cấp theo sở thích, có thu phí. Trường hợp nhiều người trùng sở thích ví dụ có cùng năm sinh, biển số liên quan sẽ được đấu giá trên hệ thống điện tử, ai trả giá cao, người đó được sở hữu.

Về sát hạch lái xe, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng phải làm chặt quy trình đào tạo, sát hạch GPLX; nên tách bạch giữa đào tạo và sát hạch cấp giấy phép do hai lực lượng chuyên biệt để chuyên môn hóa.

"Theo kinh nghiệm của một số nước (Nhật Bản, Singapore...) là những nước có hệ số an toàn giao thông cao thì việc đào tạo do cơ quan quản lý về giao thông chịu trách nhiệm, còn sát hạch thuộc về lực lượng Cảnh sát vì lực lượng Cảnh sát nắm bắt được quá trình hoạt động của người lái xe như thói quen, các lỗi vi phạm thường gặp, đặc điểm giao thông của các vùng, miền..." - Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất xe máy lưu thông phải bật đèn 24/24: Nên tiếp thu để điều chỉnh

Đặng Tiến |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi với nhiều quy định mới. Trong đó, quy định xe máy phải bật đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế suốt quá trình lưu thông trên đường. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này không phù hợp với điều kiện thời tiết tại Việt Nam.

Luật sư nói về đề xuất trừ điểm ở bằng lái với lái xe vi phạm giao thông

Việt Dũng |

12 điểm trên các loại giấy phép lái xe sẽ bị trừ khi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông theo đề xuất Dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Bộ Công an đề nghị xây dựng luật riêng biệt về giao thông

Việt Dũng |

Bộ Công an cho rằng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và Luật Giao thông đường bộ tách bạch sẽ xác định rõ cơ quan chủ trì, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót các nhiệm vụ quản lý.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.