Một bộ trưởng không thể chỉ biết ký chi tiền

Đào Tuấn |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu hàng không, đường sắt bỏ yêu cầu phải kê khai cam kết phòng chống dịch. Chưa đầy 24h sau, cũng lại Bộ GTVT lại yêu cầu tiếp tục khai báo nơi đi, đến. Cứ như thể có 2 Bộ GTVT vậy.

Theo quy định “mới nhất”, hành khách bắt buộc phải khai báo điện tử (khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid) hoặc “hình thức khác” theo hướng dẫn của nhân viên hàng không.

Ngoài ra, còn phải cung cấp thông tin theo mẫu được đăng tải trên web các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy thủ tục. Nội dung: Nơi đi, nơi đến, số chuyến bay, ngày bay, số điện thoại, chữ ký.

Tức là y chang thông tin khai báo trên PC-Covid.

Hãy để ý đến từ “chữ ký” trong quy định này.

Nó chính xác là một bản khai bằng giấy, với đúng những thông tin đã khai trên PC-Covid.

Tại sao đã khai báo trên ứng dụng quốc gia PC-Covid mà còn phải khai giấy?

Còn nhớ tại hội nghị chuyển đổi số ngành GTVT vừa được tổ chức ngày 22.10, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng có một phát biểu mang tính chất khoa học thường thức xoá mù thông tin: “Tại sao cứ nói chuyển đổi số (CĐS) là hay, là tốt mà nhiều ứng dụng CĐS rất chậm đi vào cuộc sống? CĐS là thay đổi. Mà thay đổi là không dễ. Thay đổi một thói quen còn khó hơn nhiều."

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nói, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể giải được các bài toán của ngành giao thông. Nhưng trong thành công của CĐS thì công nghệ chỉ chiếm 20-30%. Trong khi “Phần lớn là phụ thuộc vào quyết tâm chuyển đổi hoạt động của người đứng đầu và sự tường minh của bài toán mà tổ chức đó đặt ra cho giới công nghệ”.

Phải kê khai thông tin cá nhân vào bản cam kết phòng, chống dịch. Rồi lại không phải kê khai. Rồi lại phải khai báo kê khai. Sự thay đổi diễn ra chỉ trong vài ngày này cho thấy, sự lúng túng và thiếu quyết đoán của ngành GTVT.

Nhưng những bản kê khai giấy, song song với kê khai trên ứng dụng điện tử cho thấy, tư duy quản lý xuất phát từ thói quen đúng là rất khó bỏ. Cho dù nó kỳ cục, vô lý.

“Thời công nghệ thông tin, bộ trưởng chỉ là người quyết định chi tiền, giám đốc công nghệ thông tin sẽ là người làm. Thời chuyển đổi số thì bộ trưởng là người làm trực tiếp, nếu chỉ chi tiền mà không làm trực tiếp thì sẽ mất tiền là chính. Vì chuyển đổi số không phải là mua công cụ để tự động hoá các quy trình cũ mà là thay đổi cách hoạt động, thay đổi quy trình, mà đây lại là việc của bộ trưởng”- câu này là từ Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Nó tuyệt hay, ở chỗ một tư lệnh ngành không thể chỉ chi tiền, chỉ ký mà được.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Hành khách đi hàng không vẫn phải kê khai thông tin di chuyển

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

Các hãng hàng không khôi phục toàn bộ đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa, từ hôm nay (21.10) các hãng bay Việt đã triển khai khôi phục toàn bộ các đường bay nội địa.

Đề nghị nới lỏng điều kiện hành khách đường sắt và hàng không

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của lĩnh vực hàng không, đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Nhiều dự án điện gió tại Quảng Trị bị yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu

Mai Dung |

Trong số 32 dự án điện mặt trời, điện gió mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án thì có 2/4 nhà máy điện gió ở Quảng Trị đã lộ sai phạm.

Bruno lại thẻ đỏ, Man United hòa kịch tính trước Porto

tam nguyên |

Harry Maguire đã cứu nguy cho Man United và huấn luyện viên Erik ten Hag ở trận đấu trên sân Porto.

Giáo viên trẻ cần đủ thời gian tiếp cận tình huống thực tế

Vân Trang - Việt Anh |

Clip cô giáo thân mật với nam sinh ở Hà Nội đang khiến dư luận xôn xao và đặt ra câu hỏi về cách hành xử giữa giáo viên và học trò.

Trở lại chợ Đồng Đăng - gần 10 năm sau lệnh di dời

An Khánh |

Lạng Sơn - Sau gần 10 năm được vận động di chuyển, đến nay, chợ Đồng Đăng - khu chợ sầm uất nhất vùng biên vẫn diễn ra hoạt động mua bán nhộn nhịp.

Cần thêm mức phạt với tài xế đưa đón học sinh sai quy định

Phương Anh - Hương Mơ |

Theo nhiều chuyên gia, việc áp dụng xử phạt với các tài xế chở xe đưa đón học sinh sai quy định sẽ có hiệu quả hơn nếu cân đối về các mức phạt phù hợp.

Hành khách đi hàng không vẫn phải kê khai thông tin di chuyển

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

Các hãng hàng không khôi phục toàn bộ đường bay nội địa

Minh Hạnh |

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định tăng tần suất trên nhiều đường bay nội địa, từ hôm nay (21.10) các hãng bay Việt đã triển khai khôi phục toàn bộ các đường bay nội địa.

Đề nghị nới lỏng điều kiện hành khách đường sắt và hàng không

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của lĩnh vực hàng không, đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.