Mua xyanua và chất độc dễ như mua rau, coi chừng ai cũng có thể bị đầu độc

Lê Thanh Phong |

Báo Lao Động ngày 10.7 có bài viết: "Sau vụ đầu độc 4 người thân bằng xyanua ở Đồng Nai: Mua chất độc dễ như rau".

Phóng viên Báo Lao Động đã xâm nhập thực tế mới dám khẳng định "mua chất độc như mua rau".

Chỉ cần một cú điện thoại theo địa chỉ trên chợ mạng, khách hàng có thể mua được xyanua. Những người rao bán xyanua trên mạng xã hội sẵn sàng cung cấp với số lượng là... "cần bao nhiêu cũng có". Có người giới thiệu hàng: “Bên em bán xyanua hàm lượng 80% có xuất xứ từ Hàn Quốc. Giá 1kg là trên 20 triệu đồng”.

Theo quy định của pháp luật, xyanua là hóa chất độc thuộc loại hàng hóa kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp. Cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh hóa chất độc hại này phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh. Người mua xyanua phải có giấy giới thiệu, có công văn, nói rõ việc mua bán, sử dụng vào mục đích gì.

Luật quy định như vậy, nhưng trên thực tế, chỉ cần một cú điện thoại, ai cũng có thể mua được xyanua và có thể mua với số lượng nhiều. Hoạt động mua bán xyanua công khai trên chợ mạng cho thấy, việc quản lý cung cấp, buôn bán chất độc bị buông lỏng, rất nguy hiểm cho cộng đồng, đe dọa tính mạng của con người.

Chỉ cần ai đó có ý đồ đầu độc người khác, họ có thể dễ dàng sử dụng xyanua, như vụ án kinh hoàng ở Đồng Nai mà dư luận đang quan tâm. Và cũng chưa biết chừng, có thể có người bị đầu độc bằng xyanua, nhưng không bị phát hiện.

Liên quan đến cái chết của 5 người trong gia đình xảy ra ở Nhơn Trạch, Đồng Nai, Công an đã khởi tố vụ án. Nghi phạm Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) bị khởi tố về tội Giết người. Bích đã thừa nhận dùng xyanua đầu độc khiến 3 người tử vong, gồm: chồng và 2 cháu. Công an tỉnh Đồng Nai đang làm rõ 2 trường hợp tử vong còn lại là cha ruột và con trai Bích.

Ngoài điều tra, xử lý Nguyễn Thị Hồng Bích, cần làm rõ thêm nguồn cung cấp xyanua cho bị can. Luật pháp quy định, việc vi phạm trong mua bán kinh doanh hóa chất không những bị phạt hành chính mà tùy trường hợp có thể bị xử lý hình sự.

Điều tra, truy quét, xử lý theo pháp luật các cá nhân, tổ chức cung cấp, mua bán xyanua trái phép là ngăn chặn loại tội phạm giết người, hãm hại người bằng chất độc.

Khi chất kịch độc xyanua được mua bán trôi nổi trên thị trường thì ai cũng có thể là nạn nhân của một vụ đầu độc.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Sau vụ đầu độc 4 người thân bằng xyanua ở Đồng Nai: Mua chất độc dễ như rau

KHÁNH AN |

Theo quy định, việc mua - bán xyanua phải được kiểm soát rất chặt trên thị trường. Song hiện nay, người dân vẫn có thể dễ dàng mua được sau một cú điện thoại.

Con người có thể tiếp xúc với chất xyanua cực độc trong cuộc sống hàng ngày

hà lê |

Xyanua là chất cực độc có thể gây ngộ độc qua da, ăn uống hoặc hít phải khí độc. Mọi người có thể tiếp xúc với lượng xyanua thấp trong cuộc sống hàng ngày từ thực phẩm, hút thuốc và các nguồn khác.

Nghi phạm dùng xyanua bỏ độc 3 người thân chết ở Đồng Nai có nhiều khoản nợ nần

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Liên quan nghi phạm Nguyễn Thị Hồng Bích (38 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) dùng chất cực độc xyanua đầu độc 4 người thân trong gia đình khiến 3 người đã chết (gồm chồng của Bích và 2 người cháu ruột), ban đầu được xác định Bích có nhiều khoản nợ nần bên ngoài.

Vụ nghi đầu độc chất xyanua ở Đồng Nai, nạn nhân duy nhất sống sót xuất viện

NGUYỄN LY |

TPHCM – Sau thời gian tích cực điều trị, lọc máu, nạn nhân trong vụ nghi bị đầu độc bằng chất xyanua ở tỉnh Đồng Nai xuất viện ngày 8.7.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.