Muối Bạc Liêu phải được bổ sung hàm lượng chất xám như gạo ST25 Sóc Trăng

Lê Thanh Phong |

Muối Bạc Liêu chỉ có giá 900 đồng mỗi kg trong khi doanh nghiệp Singapore từng giới thiệu loại muối làm đẹp với 100 gram giá 1,8 triệu đồng.

Đó là thông tin được ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cung cấp tại buổi họp báo về Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024, chiều 5.7.

Diêm dân cơ cực vì giá muối quá thấp, đó là thực tế tại vùng đất có truyền thống làm muối lâu đời, có diện tích sản xuất muối lớn nhất Việt Nam như Bạc Liêu. Theo thông tin từ địa phương, nghề muối trên 200 năm của vùng đất này hiện đang đối mặt với quá nhiều khó khăn, diện tích muối đang giảm mạnh. Cũng phải thôi, đeo đuổi mãi nghề không đủ sống thì người ta phải bỏ để tìm sinh kế khác.

Muối Singapore có giá cao là vì đưa công nghệ, khoa học kỹ thuật vào để nâng cao chất lượng sản phẩm, không chỉ bán hạt muối thô từ sản xuất thủ công.

Tỉnh Bạc Liêu cũng loay hoay tìm hướng ra cho hạt muối, đã có Đề án nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 - 2030. Viết đề án thì quá dễ, nhưng làm thế nào để nâng cao giá trị của hạt muối, đáp ứng nhu cầu muối trong nước, hướng đến xuất khẩu là chuyện không phải bằng khẩu hiệu, mà bằng trí tuệ.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã đưa ra một so sánh làm cho không chỉ diêm dân mà mỗi người Việt Nam quá đau lòng. Chúng ta thua quá xa Singapore trong việc chế biến, làm ra sản phẩm muối có hàm lượng chất xám cao. Phải có quyết tâm, đó là đưa hàm lượng chất xám vào trong hạt muối. Singapore làm được, Bạc Liêu cũng phải làm được.

Việt Nam có lực lượng giáo sư, tiến sĩ hùng hậu, trong đó có nhiều nhà khoa học nghiên cứu về ngành muối. Họ là những người có chuyên môn để thực hiện những dự án nâng cao chất lượng các sản phẩm muối, cho nên câu trả lời thuộc về họ.

Nhìn sang tỉnh Sóc Trăng, đã có sản phẩm gạo ST 25 với cái tên nổi tiếng "Gạo Ông Cua". Anh hùng lao động Hồ Quang Cua - kỹ sư nông nghiệp, cha đẻ của "Gạo ngon nhất thế giới năm 2023" đã làm cho Việt Nam nổi danh trên toàn cầu với "hạt ngọc của trời".

Ông Hồ Quang Cua không là giáo sư, tiến sĩ, nhưng là một nhà khoa học thực sự, đã đưa trí tuệ vào trong hạt gạo. Còn nhớ ông Hồ Quang Cua nói khi nhận giải: "Giải thưởng đã minh chứng cho quá trình hữu cơ hóa khâu sản xuất lúa ST hơn 20 năm trước của nhóm nghiên cứu chúng tôi là đúng đắn. Kết quả này càng củng cố vị thế gạo Việt Nam trên trường quốc tế".

Có nghĩa là phải mất 20 năm nghiên cứu, làm khoa học thực sự, không phải lấy tấm bằng trang trí trong phòng làm việc.

Để hạt muối Bạc Liêu được giá như hạt muối Singapore, không cần hô khẩu hiệu và những đề án trên giấy, mà cần có những con người hành động như Hồ Quang Cua với hạt gạo Sóc Trăng.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tổ chức Festival muối, nhiều hoạt động hấp dẫn, tôn vinh diêm dân

NHẬT HỒ |

Với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 dự kiến sẽ có 30 nội dung lần đầu tiên tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu.

Bạc Liêu hướng đến Festival muối

NHẬT HỒ |

Vụ muối năm 2024 tại Bạc Liêu chính thức kết thúc trọn vẹn cả năng suất và giá bán. Dù lãi chưa như mong đợi, nhưng diêm dân tràn đầy hy vọng khi cuối năm nay, lần đầu tiên ngành nông nghiệp Việt Nam tổ chức Festival muối.

Diêm dân Nam Định phấn khởi thu hoạch muối ngày nắng đỉnh điểm

Lương Hà |

Nam Định - Công việc của người làm muối gắn liền với nắng gắt, nước biển mặn chát nên những ngày này, thời tiết Nam Định nắng nóng cao điểm, diêm dân ở xã Bạch Long (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) phấn khởi ra đồng thu hoạch muối.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.