Bạc Liêu hướng đến Festival muối

NHẬT HỒ |

Vụ muối năm 2024 tại Bạc Liêu chính thức kết thúc trọn vẹn cả năng suất và giá bán. Dù lãi chưa như mong đợi, nhưng diêm dân tràn đầy hy vọng khi cuối năm nay, lần đầu tiên ngành nông nghiệp Việt Nam tổ chức Festival muối.

Vụ muối nhiều thắng lợi

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn - cho biết, vụ muối năm 2024 chính thức kết thúc. Bạc Liêu là tỉnh có diện tích sản xuất muối lớn nhất Việt Nam, vụ mùa 2023 - 2024 Bạc Liêu sản xuất 1.462ha, sản lượng thu hoạch 54.367 tấn, vượt 117,47% kế hoạch, tăng 97,96% so cùng kỳ. Giá muối trung bình 1.000 đồng/kg nên diêm dân hầu hết có lãi.

Theo ông Nguyễn Trọng Hán, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, huyện có diện tích sản xuất lớn nhất tỉnh với hơn 1.200ha, năm nay sản lượng đạt cao do nắng nóng kéo dài, giá bán trung bình 1.000 đồng/kg nên diêm dân phấn khởi.

Còn ông Trần Văn Thưa, xã Điền Hải, huyện Đông Hải cho hay, nếu nghề muối được quan tâm nhiều hơn bằng việc hỗ trợ tiêu thụ, có giá bán ổn định thì nghề muối vẫn sống được. Theo ông Hồ Vĩnh Nguyên, gần 80 tuổi xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, nhà có 4 đời làm muối tại vùng đất này. Gia đình có 9ha, năm nay thu 1.000 tấn muối.

Không để người làm muối cứ mãi bấp bênh

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị sẵn sàng cho các hoạt động Festival muối. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến nâng cao chất lượng, sản phẩm giá bán. Bạc Liêu hy vọng sau lễ hội này, giá muối sẽ tăng lên, người dân làm muối không có cuộc sống bấp bênh như đã từng xảy ra.

Lễ hội Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 sẽ lần đầu tiên được tổ chức vào cuối năm nay với các hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức, thể hiện được những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, nhằm tôn vinh, bảo tồn lễ hội, phát triển nghề muối Việt Nam, quảng bá, giới thiệu và xây dựng hình ảnh đặc trưng, ấn tượng và thế mạnh của các sản phẩm muối và nghề muối ở Bạc Liêu và trong cả nước.

Các hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2024 kỳ vọng sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp cho người dân, doanh nghiệp và du khách trong và ngoài nước, đặc biệt nâng tầm giá trị hạt muối của Việt Nam qua đó tôn vinh, bảo tồn lễ hội, phát triển nghề muối Việt Nam, quảng bá, giới thiệu và xây dựng hình ảnh đặc trưng, ấn tượng và thế mạnh của các sản phẩm muối, nghề muối ở Bạc Liêu và cả nước…

NHẬT HỒ
TIN LIÊN QUAN

Loay hoay giải bài toán cho nghề muối: Bạc Liêu khôi phục lại nghề làm muối

NHẬT HỒ |

Nghề làm muối tại tỉnh Bạc Liêu có trên 200 năm. Trải qua bao thăng trầm, diện tích muối đang giảm mạnh, diêm dân gặp nhiều khó khăn. Để phát triển nghề muối, tỉnh này quy hoạch lại nghề làm muối, nâng cao giá trị hạt muối Bạc Liêu vốn vang danh một thời.

Đổi thay trên đồng muối Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu là tỉnh có diện tích sản xuất muối lớn nhất nước, nghề làm muối tỉnh này có trên 200 năm nay và đã trải qua nhiều thăng trầm theo năm tháng. Năm 2024, những người làm muối đã áp dụng công nghệ từ khâu làm đất đến thu hoạch, dẫu vậy nghề làm muối vẫn còn nhiều khó khăn nếu không được đầu tư đúng hướng.

Diêm dân chưa sống được từ muối

NHẬT HỒ |

Nắng nóng, khô hạn đã giúp diêm dân tại tỉnh Bạc Liêu trúng đậm mùa muối. Tuy nhiên, giá muối đang xuống thấp, diêm dân thu hoạch nhiều nhưng không vui. Họ ví von, muối đang chết khô trên đồng…

Arsenal giành 3 điểm trên sân Tottenham

Nhóm PV |

Bàn thắng duy nhất của Gabriel giúp Arsenal thắng trên sân Tottenham ở vòng 4 Premier League tối 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.