Ông cựu Thứ trưởng Y tế vào tù và lời thề Hippocrates

LÊ PHI LONG |

Vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh liên quan đến cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và Công ty VN Pharma đang thu hút sự chú ý của dư luận, bởi những tình tiết liên quan đến vụ án và hướng điều tra tiếp theo.

Theo đó, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường 4 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, 13 đồng phạm khác cũng nhận mức phạt tù khác nhau về các tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".

Trong vụ án này, tổng lượng thuốc VN Pharma nhập 838.100 hộp. Số thuốc giả đã được bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc hơn 600.000 hộp, thu lợi bất chính hơn 31,5 tỉ đồng.

Theo Hội đồng xét xử đánh giá, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hàng hóa bị buôn bán về Việt Nam dùng chữa bệnh cho người, thuộc nhiều chủng loại, đa phần là kháng sinh điều trị nhiễm trùng nặng; hành vi gây dư luận bất bình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách chăm sóc sức khỏe của Nhà nước với nhân dân, làm giảm uy tín của ngành y tế.

Do đó, tòa đề nghị tiếp tục điều tra những người liên quan trong vụ án; kiến nghị làm rõ trách nhiệm của các cán bộ có liên quan đến lô hàng của Công ty VN Pharma; còn nhiều người chưa bị khởi tố.

Đây có lẽ là chi tiết đáng mong chờ nhất, điều dư luận quan tâm là còn bao nhiêu người nữa có liên quan mà chưa được đưa ra ánh sáng.

Có một chi tiết đáng chú ý nữa, đó là trong suốt phiên tòa xét xử, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường không đề cập đến những hậu quả, hệ lụy về mặt sức khỏe và kinh tế khi đã uống những hộp thuốc giả trên. 

Hay nói một cách có tình hơn, là không thấy nói một lời xin lỗi với những người bệnh khi uống thuốc giả - những người đang mắc căn bệnh nan y, đã phải bỏ những đồng tiền mồ hôi xương máu, thậm chí bán cả tài sản để mua thuốc điều trị ung thư với mong muốn được kéo dài sự sống.

Nói lời sau cùng trước tòa, ông Trương Quốc Cường chỉ biện minh rằng, mình như vậy là do… “không may” - thật chua xót với lời “ăn năn hối cải” của người đã cấp phép cho 83.100 hộp thuốc điều trị ung thư giả.

Điều này càng khiến cho dư luận càng thêm bức xúc.

Thời gian qua, với quyết tâm của Đảng và cả hệ thống chính trị, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt nhiều kết quả rõ rệt; khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Với việc điều tra, xử lý nghiêm vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh liên quan đến cựu Thứ trưởng Bộ Y tế và Công ty VN Pharma; cùng với việc hàng chục bị can, quan chức, giám đốc CDC các tỉnh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á mà gần đây nhất là Giám đốc CDC tỉnh Đồng Tháp đã minh chứng cho điều đó.

Không có vùng cấm nào cho tội phạm, đặc biệt là tội phạm dựa trên niềm tin, sức khỏe, xương máu nhân dân.

Những vi phạm, những lời thanh minh biện bạch của ông cựu Thứ trưởng Bộ Y tế trước tòa khiến nhớ lại "lời thề Hippocrates" của sinh viên ngành Y. Không biết, ông cựu Thứ trưởng kia và những lãnh đạo ngành Y vừa bị khởi tố, bắt tạm giam có còn nhớ?

LÊ PHI LONG
TIN LIÊN QUAN

Cuộc gặp "khởi nguồn" cho việc VN Pharma buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Việt Dũng |

Sau khi gặp đối tác, VN Pharma thống nhất mua thuốc Helix – chưa được cấp giấy phép đăng ký ở Việt Nam, rồi làm giả thành Health 2000 để nhập khẩu, bán cho các doanh nghiệp, bệnh viện…

Luật sư đề nghị triệu tập cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang tới toà xử vụ VN Pharma

Việt Dũng |

Hà Nội - Liên quan đến vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma, luật sư đề nghị toà triệu tập ông Cao Minh Quang - cựu Thứ trưởng Y tế tới phiên xử.

Nhân vật "cộm cán" đứng sau vụ VN Pharma mua bán thuốc giả

Việt Dũng |

Trong vụ án VN Pharma mua bán thuốc giả, Nguyễn Lê Xuân Khang có vai trò xuyên suốt, song đối tượng này đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra tách ra điều tra, xử lý sau.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.