Hãy nghe công nhân Đoàn Minh Khoa, Cty 878 - TCty Đường sắt VN nói với phóng viên Lao Động: “Tham gia công trình này tôi chưa về nhà thăm gia đình tại tỉnh Quảng Bình. Từ thời điểm đó tới nay, tôi ăn, ngủ, sinh hoạt và làm việc 3 ca tại công trường cầu Ghềnh, giành giật với thời gian để kịp hoàn thành dự án trước 30.6. Điều khó khăn là việc thi công gấp rút nhưng chúng tôi phải luôn đảm bảo không để xảy ra tai nạn lao động”.
Trước đó khi xảy ra sự cố, các chuyên gia trong ngành đánh giá sẽ mất rất nhiều thời gian để khắc phục và cái hạn 3 tháng đã là một thách thức rất lớn. Nhưng những người lao động, công nhân cầu đường đã làm hết sức mình để hoàn thành và hoàn thành sớm so với kế hoạch. Quá trình thi công ráo riết đêm ngày, bất kể nắng mưa để đạt được kỉ lục. Nhưng người lao động làm việc không phải để lập kỉ lục, để được ghi nhận công lao, mà xuất phát từ tinh thần trách nhiệm và vì sốt ruột không thể để người dân đi lại khó khăn, không thể để thiệt hại cho đất nước mỗi ngày 10 tỉ đồng.
Làm việc cật lực, vượt tiến độ, không xảy ra tai nạn hoặc các sự cố kỹ thuật làm ảnh hưởng đến công trình, người lao động tham gia xây dựng cầu Ghềnh xứng đáng được khen và thưởng. Khen một lời cũng tốt, anh em công nhân xin cảm ơn, nhưng khen đi kèm với thưởng, thưởng xứng đáng thì công nhân có được chút tiền cho gia đình ngoài tiền lương.
Trong lực lượng lao động xây dựng cầu Ghềnh thời gian qua chắc chắn có những kỹ sư, công nhân có sáng kiến, giải pháp kỹ thuật tác động tích cực đến quá trình thi công để lập được kỉ lục ngày hôm nay, ngành giao thông và Công đoàn ngành giao thông nên tuyên dương và thưởng đặc biệt cho những người lao động xuất sắc này.
Việc tuyên dương, khen thưởng người lao động xây dựng cầu Ghềnh không chỉ bày tỏ sự biết ơn đối với họ, mà khuyến khích người lao động cả nước.
Đừng khen thưởng bằng tờ giấy A4, mà có vật chất. Người lao động không sống bằng không khí.