Phóng viên đưa tin chính xác, trung thực, khách quan thì phải ghi âm, ghi hình

Lê Thanh Phong |

Tòa án Nhân dân dân tối cao mới đây đề xuất trong dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi, việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc và tuyên án, đồng thời phải có sự cho phép của chủ tọa.

Đề xuất này được dư luận quan tâm, không chỉ là trong giới báo chí, mà cả cộng đồng xã hội.

Một bài báo, bản tin đến với cộng đồng, phải đảm bảo các yếu tố căn bản, đó là chính xác, trung thực, khách quan. Muốn chính xác, phóng viên phải sử dụng các kỹ năng và công cụ tác nghiệp, trong đó có ghi âm, ghi hình. Phải để cho người làm báo khai thác tối đa các chức năng của thiết bị công nghệ để sản xuất ra tác phẩm báo chí có chất lượng cao nhất.

Điều này cần được thực hiện ở bất cứ không gian nào, trừ những nơi phải giữ bí mật. Riêng tòa án, xét xử một vụ án công khai, đương nhiên không phải là bí mật.

Nếu như phóng viên ghi âm, ghi hình chỉ trong thời gian khai mạc và tuyên án, và phải có sự cho phép của chủ tọa, có nghĩa là trong suốt quá trình diễn ra phần xét hỏi cũng như tranh tụng - diễn biến chính của một phiên tòa, báo chí, không được phép ghi âm, ghi hình.

Quy định như vậy là làm khó cho báo chí, và không phù hợp với tính chất công khai trong xét xử của tòa án.

Phóng viên tác nghiệp tại một phiên tòa, ghi lại diễn biến phiên tòa, từng câu nói, chữ nghĩa trong luận tội, tranh tụng, bào chữa đều rất quan trọng, vì liên quan đến số phận, tài sản, sinh mạng của một công dân. Phải phản ánh chính xác, trung thực đến cộng đồng xã hội. Muốn chính xác, trung thực thì phải ghi âm, ghi hình.

Ngoài thông tin chính xác, phóng viên tham dự một phiên tòa còn có trách nhiệm của báo chí, đó là phản biện những điều chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Trên thực tế, có những bản án oan sai như Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén... Muốn chỉ ra những điều chưa phù hợp, những căn cứ thiếu chắc chắn để buộc tội hay gỡ tội, phóng viên phải ghi được đầy đủ mọi thông tin và diễn biến tại phiên tòa.

Có ý kiến cho rằng, để phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa, chĩa máy quay vào mặt HĐXX, luật sư, làm mọi người bị phân tán.

Nhưng tại sao không suy nghĩ chiều khác, đó là những người tham gia tại phiên tòa rất muốn sự có mặt của báo chí, cần những máy ảnh, máy ghi âm, máy quay để đảm bảo thông tin chính xác các phát ngôn.

Điểm d, Mục 2, Điều 25 Luật Báo chí quy định: "Được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp; được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật".

Như vậy, nếu không cho báo chí ghi âm, ghi hình tại phiên tòa công khai là xung đột về quy định của pháp luật.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cấm báo chí ghi âm, ghi hình diễn biến phiên tòa là không cần thiết

Việt Dũng |

Tòa án nhân dân (TAND) tối cao mới đây đề xuất trong dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi, việc ghi âm, ghi hình tại phiên tòa chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc và tuyên án, đồng thời phải có sự cho phép của chủ tọa.

Có được phép ghi âm, quay hình CSGT đang làm nhiệm vụ?

Nhóm PV |

Người dân có được phép dùng các thiết bị ghi âm, quay hình khi CSGT đang làm nhiệm vụ không là câu hỏi được nhiều người quan tâm và dưới đây là lời giải đáp.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu lý do phải cấm ghi âm, ghi hình tại phiên tòa

PHẠM ĐÔNG |

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh chỉ được thực hiện khi chủ tọa phiên tòa cho phép nhằm đảm bảo cho các cơ quan tiến hành tố tụng tập trung cao nhất cho quá trình xét xử, không phải để làm hình ảnh trước truyền thông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới hiện trường lở núi ở Lào Cai

Đinh Đại |

Chiều 12.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới Lào Cai để thăm hỏi người dân, động viên các lực lượng đang khắc phục hậu quả thiên tai.

Bão Bebinca dự báo gây ảnh hưởng lớn ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Dự báo bão mới nhất cho hay, đường đi của cơn bão mới Bebinca sẽ đi qua các nhà máy lọc dầu ở Thượng Hải, Ninh Ba, Trung Quốc.

Theo chân những người băng rừng, săn ong vò vẽ

PHƯƠNG ANH |

Nhóm thợ phải băng rừng, nhìn hướng ong bay để tìm tổ ong vò vẽ.

Những người già cô đơn ở làng quy hoạch treo Quảng Nam

Hoàng Bin |

Hơn 20 năm sống trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, người trẻ lần lượt rời làng, khiến người cao tuổi ở làng quy hoạch treo Quảng Nam mang nỗi buồn đau đáu.

Mưa lũ rút, làm thế nào để sử dụng được nước sinh hoạt?

Hà Lê |

Sau mưa bão, nguồn nước sạch ở nhiều nơi bị ô nhiễm, Bộ Y tế hướng dẫn người dân cách xử lý nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt hằng ngày sau bão .