Đại diện Ban Quản lý phố cổ Hà Nội xác nhận, căn nhà 47 phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) là một trong những ngôi nhà đang thuộc diện bảo tồn. Căn nhà nằm trong 538 ngôi nhà được bảo tồn, trên 100 năm.
Sự việc xảy ra vào khoảng 3h sáng ngày 4.12. Sau khi đo nồng độ cồn cho người điều khiển xe sang đâm đổ tường căn nhà cổ, công an xác định là nữ tài xế có tên B.T.L, vi phạm ở mức độ 2 (vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở).
Lại bia rượu gây tai nạn. Thêm một chứng minh cho việc uống rượu bia lái xe gây nguy hiểm. Rất may là không có thiệt hại về người.
Ngôi nhà cổ bị hư hại có hậu quả khác căn nhà bình thường. Bởi vì nếu như căn nhà bình thường thì chỉ sửa sang, thậm chí đập đi xây mới. Còn nhà cổ hơn 100 tuổi, không phải cứ có tiền là sửa được. Có những công trình cổ khi mất đi khó có thể phục chế. Nếu có làm thì cũng là đồ giả mà thôi.
Cô gái uống rượu bia đi xe "mẹc" bồi thường việc gây thiệt hại cho căn nhà cổ như thế nào là chuyện của các cơ quan chức năng, căn cứ vào hư hại, có ảnh hưởng đến kết cấu và vật liệu có giá trị hay không. Còn xử lý hành vi vi phạm về quy định nồng độ cồn, đương nhiên phải làm thẳng tay.
Cảnh sát giao thông ra quân trên khắp các tỉnh thành để kiểm tra giao thông, trong đó siết quy định về nồng độ cồn, vậy mà vẫn có nhiều người vi phạm. Coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của mình và người khác, hành vi này là không thể chấp nhận.
Trong thời gian qua, nhiều ý kiến bàn luận về quy định đã uống rượu bia thì không lái xe, có ý kiến cho rằng không nên quá gắt với quy định nồng độ cồn. Trong khi chúng ta đang tranh luận để tìm ra cách tiếp cận khoa học nhất thì trên các cung đường, tai nạn vẫn đang xảy ra, trong đó không ít vụ có nguyên nhân từ bia rượu.
Để giảm tai nạn giao thông, đã đến lúc nghiên cứu và bổ sung quy định xử lý hình sự người có nồng độ cồn ở mức cao.
Pháp luật hiện nay chỉ quy định xử lý hình sự khi lái xe gây ra tai nạn chết người. Nhưng ở mức đó chưa đủ sức răn đe, cần phải có ý nghĩa "phòng" hơn là giải quyết hậu quả.
Xử lý hình sự đối với người vi phạm nồng độ cồn ở mức cao, không cần phải gây ra hậu quả, đó chính là một biện pháp "phòng" tai nạn giao thông.