Tận diệt giun đất là "tự chặt chân mình”, đừng đổ thừa cho thương lái nước ngoài

Hoàng Văn Minh |

Nạn tận diệt giun đất bằng cách kích điện đang bùng nổ ở khắp các miền quê trung du phía Bắc và đây là hành động người dân "tự chặt chân mình".

Tình trạng sử dụng kích điện để bắt giun đất bán cho thương lái thu gom xuất khẩu sang nước láng giềng đã lan ra hầu hết miền quê của các tỉnh trung du phía Bắc và đang có dấu hiệu vượt tầm kiểm soát.

Trên các phương tiện truyền thông, nhiều ý kiến công khai nói kiểu thuyết âm mưu rằng, có thể các thương lái nước ngoài có ý định phá hoại nền nông nghiệp Việt Nam qua việc mua giun đất với số lượng không hạn chế, lại giá cao.

Nói phá hoại là bởi con giun đất được ví như chiếc máy cày sinh học làm tơi xốp đất. Nếu không còn giun thì đất bạc màu, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển của cây trồng…

Nói thuyết âm mưu là bởi trong hơn 20 năm qua, thương lái nước ngoài đã rất nhiều lần qua Việt Nam thu mua rất nhiều thứ không hiểu nổi với số lượng lớn, từ móng trâu, móng bò cho đến đỉa, lá điều khô, dừa khô, rễ tiêu, rễ sim, lá khoai mì, lá khoai lang...

Và rất nhiều lần, thương lái nước ngoài ban đầu mua giá cao ngất ngưởng, tung tin mua với số lượng lớn rồi bỗng dưng biến mất làm thương lái lẫn nông dân nước ta khóc ròng.

Các chuyên gia kinh tế cũng nhiều lần đăng đàn nói đó là các chiêu thức làm giá, cung – cầu ảo để phá hoại nền kinh tế.

Trở lại với con giun đất, tên khoa học Pheretima asiatica Mechaelsen. Đông y gọi là địa long, là sinh vật có chứa Allolobophor, các axit amin có tác dụng hạ huyết áp, chống co giật, hạ sốt, trấn tĩnh...

Theo Đông y, địa long được dùng cho các trường hợp sốt cao kinh giật, động kinh, bồn chồn kích động, ho suyễn khó thở, bại liệt phong thấp, viêm đường tiết niệu, sốt rét cơn, tai biến, tim mạch...

Tóm lại thì giun đất, hiện đang được thu mua với số lượng lớn bởi sinh vật này là một vị thuốc có tác dụng với rất nhiều bệnh. Và nó được thu mua với giá cao vì đây là vị thuốc tự nhiên, có tác dụng tốt gấp hàng chục lần so với loài được nuôi.

Vấn đề của nạn kích điện con giun đất không nằm ở chỗ thương lái nước ngoài thu mua với số lượng lớn nhằm mục đích làm thuốc hay phá hoại nền nông nghiệp.

Vấn đề nằm ở chỗ trước việc này, như thường lệ, chúng ta lại loay hoay chưa có phương án xử lý hiệu quả ngoài việc nhắc nhở, vận động, đề nghị đưa vào hương ước làng xã, nặng hơn là thu máy kích điện của người dân do có chế tài cụ thể.

Vấn đề còn nằm ở chỗ, chính quyền các địa phương, làm sao, bằng cách nào để người dân thông suốt việc bắt giun trong chính vườn nhà để đem bán là hành động "tự chặt chân mình" bởi có thể thu lợi lớn trước mắt nhưng hệ luỵ tàn khốc về lâu dài thì không thể nào đo đếm được.

Không nên đổ thừa cho thương lái nước ngoài, cũng không nên doạ dân mình kiểu cần khởi tố hình sự như nhiều ý kiến trên truyền thông mấy hôm nay!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Kiểm tra, ngăn chặn sử dụng kích điện đánh bắt giun đất

TRẦN TUẤN |

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh này về việc kiểm tra, tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng sử dụng kích điện đánh bắt giun đất.

Những bài thuốc dân gian chữa bệnh hay từ con giun đất

Tường Minh |

Giun đất hay còn gọi là con trùn, địa long (rồng đất)... được Đông y dùng làm thuốc điều trị rất nhiều bệnh có hiệu quả. Thậm chí người Hàn Quốc còn có thói quen ăn cháo giun đất trước khi đi ngủ để tẩm bổ.

Tin nhanh 60s: Thực hư thông tin dược liệu Địa long chống được COVID-19

NHÓM PV |

Đến thời điểm hiện nay, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần Địa long nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị COVID-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị COVID-19 của Địa long.

Dược liệu Địa long không có tác dụng phòng chống COVID-19 như quảng cáo

Lệ Hà |

Thời gian qua, trên mạng xã hội có lan truyền một số thông tin không chính thống về các biện pháp điều trị COVID-19, trong đó có việc sử dụng dược liệu Địa long.

Tin buồn

Lao Động |

Bà Trịnh Thị Ngọc Lan (thân mẫu đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Trưởng Ban Công đoàn - Bạn đọc Báo Lao Động) sinh năm 1959, từ trần hồi 11h20 ngày 5.10.2024 (tức ngày 3 tháng 9 năm Giáp Thìn); Hưởng thọ 65 tuổi.

Chậm trễ xử lý xưởng trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý

TRUNG DU |

Thái Bình - Công tác xử lý vi phạm tại cơ sở tái chế phế liệu trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý ở huyện Vũ Thư chưa nghiêm túc.

Man United hòa Aston Villa, Erik ten Hag nguy cơ rời Old Trafford

Nhóm PV |

Tối 6.10 (giờ Việt Nam), Man United đã chia điểm Aston Villa tại vòng 7 Premier League.

Chiêu thức bán hàng có dấu hiệu nhập lậu trên mạng

Anh Tuấn |

Quản lý thị trường vừa tạm giữ lô nước hoa nghi nhập lậu, rao bán thường xuyên trên tài khoản Tiktoker Phan Thủy Tiên.