Quyền quyết định lựa chọn sách giáo khoa về cho cơ sở giáo dục, như vậy là không còn chuyện hội đồng của địa phương chọn cho tất cả các trường. Quá hợp lý, vì người không sử dụng không thể chọn cho người sử dụng, hoặc một vài người lại chọn cho toàn tỉnh, thành phố.
Thầy cô giáo, người trực tiếp dạy học, thực hiện được cái quyền của mình, đóng góp ý kiến trực tiếp với hội đồng nhà trường để chọn sách giáo khoa. Đây không chỉ là chuyện dân chủ trong giáo dục, tránh áp đặt từ trên xuống, "bao cấp tư duy", mà còn là khoa học trong giáo dục.
Khoa học là ở chỗ, thầy cô tìm hiểu, so sánh các bộ sách, chọn bộ sách phù hợp, yêu thích, sau đó nghiên cứu để giảng dạy. Người chọn một đằng, người dạy một ngả là phi khoa học.
Bỏ chuyện hội đồng địa phương chọn sách giáo khoa cho toàn tỉnh, thành phố còn tránh được chuyện "móc ngoặc", chia chác lợi ích. Cứ làm cho minh bạch, công khai, thì tiêu cực sẽ không có cơ hội để hoành hành, đơn giản thế thôi.
Quá trình giảng dạy, học tập sẽ cho thấy bộ sách nào có nhiều ưu điểm, đó chính là sự sàng lọc của thị trường. Trả lại quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các cơ sở giáo dục, cũng là trả sự cạnh tranh sòng phẳng cho các nhà làm sách.
Nhưng bước cải cách này không chỉ dừng lại ở việc chọn sách, mà mở ra cho giáo viên thêm không gian sáng tạo, không gò bó, đóng khung trong một bộ sách như trước. Giáo viên có thể nghiên cứu thêm ở các bộ sách khác, chọn cái hay, cái mới, bổ ích để bổ sung kiến thức cho học trò. Dạy học ở phổ thông lấy sách giáo khoa làm căn bản, nhưng không hạn chế sáng tạo trong cách dạy, mở rộng kiến thức cho người học.
Không chỉ giáo viên mà học sinh cũng thêm cơ hội học tập qua nhiều bộ sách. Những học sinh yêu thích môn học mà mình theo đuổi ngành nghề sau này, có thể đọc thêm ở các bộ sách khác, nghiên cứu sâu hơn qua nhiều kênh trên sách vở, internet. Tập nghiên cứu từ khi còn trên ghế nhà trường là điều cần thiết, thế hệ hôm nay phải có những đột phá trong học hành, thi cử, không rập khuôn theo những thứ bảo thủ, lạc hậu.
Năm 2024, Đại học Quốc gia TPHCM triển khai thí điểm một số môn học chung và công nhận tín chỉ cho học sinh THPT giỏi vượt trội theo phương thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, đó là một bước cải cách, mở ra không gian cho học sinh THPT thi thố tài năng.
Vậy thì, nghiên cứu nhiều bộ sách giáo khoa sẽ giúp các em trau dồi và nâng cao kiến thức, mới có thể học vượt lên đại học.