Xăng dầu: Vừa thiếu vừa yếu, vừa vô lý kỳ cục

Anh Đào |

Nếu quản lý xăng dầu mà là một bài toán thì bài toán đó đáng bị điểm kém. Bởi đáp số của bài toán quản lý ấy đang là chuyện “Nhiều trường hợp khi giá xăng dầu thế giới tăng thì giá trong nước giảm và ngược lại".

Ngoặc kép là nhận xét của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải trong phiên giải trình về xăng dầu hôm qua (28.2).

Chúng ta đang có gì?

Có mức dự trữ chỉ tương đương 6-7 ngày nhập khẩu ròng, với một mặt hàng dự trữ chiến lược, ảnh hưởng cực lớn cả đến nền kinh tế, cả an ninh năng lượng quốc gia.

Dự trữ “mỏng”, trong khi lượng dự trữ ấy lại “gửi” trong kho các doanh nghiệp, với một định mức phí bảo quản rất thấp, rất không phù hợp với thực tế. Đến mức Bộ Công Thương từng tổ chức đấu thầu, lựa chọn doanh nghiệp bảo quản riêng xăng dầu dự trữ quốc gia nhưng không có đơn vị tham gia.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, để nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia lên 15 ngày vào năm 2025 và 30 ngày vào năm 2030 thì cần khoảng 4.100 tỉ đồng mỗi năm. Nhưng hiện ngân sách mới bố trí được khoảng 1.500 tỉ đồng, tức là chỉ được một phần ba.

Chúng ta có một thứ gọi là Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Một thứ quỹ do cơ quan quản lý “đẻ” ra, phục vụ cho mỗi việc quản lý. Nhưng cũng chính Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá, quỹ này chưa công khai, chưa minh bạch cả trong quản lý và sử dụng.

Chúng ta có cách áp đặt định mức chi phí, lợi nhuận cho tất cả doanh nghiệp để có nhiều thời điểm mỗi lít xăng dầu bán ra lỗ tới 1.300 đồng.

Chúng ta còn có những quy định mà chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh gọi là “mang tính tiêu diệt cạnh tranh trên thị trường phân phối và bán lẻ xăng dầu”. Chẳng hạn, quy định các cửa hàng bán lẻ chỉ được nhập hàng từ một đầu mối phân phối duy nhất khiến họ phải bán hàng ngay cả khi không được chiết khấu.

Chúng ta có một thị trường dạng “nhị quyền”- khi vai trò thống lĩnh trong đầu mối nhập, phân phối lẫn bán lẻ của Petrolimex và PVOil với thị phần cực lớn: Lần lượt khoảng trên 50% và 20%... khiến tiếng là kinh tế thị trường nhưng vẫn không thể thả nổi cho doanh nghiệp tự quyết định giá...

Quá nhiều vấn đề, vấn đề nào cũng bất cập, cũng yếu kém, cũng “vô lý đùng đùng”.

Không phải ngẫu nhiên mà tiến sĩ Phạm Thế Anh nhắc đến thị trường viễn thông di động đang tiến bộ đến mức phải ngăn chặn việc giảm giá, chứ không phải việc áp giá trần như trước.

Nó được như thế, kể từ khi Viettel tham gia thị trường, phá thế nhị quyền trước đó của Vinaphone và MobiFone.

Đó dường như cũng là chiếc chìa khoá gỡ thế kẹt đầu tiên cho thị trường xăng dầu.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Công Thương giải trình kinh phí mua xăng dầu dự trữ

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình về thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu sáng 28.2, tại Nhà Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì phiên giải trình.

Doanh nghiệp mong làm sáng tỏ bất ổn thị trường xăng dầu từ phiên giải trình của 2 Bộ Công Thương - Tài chính

Cường Ngô |

Đã có nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước được Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội mời tham dự phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu. Họ kỳ vọng phiên giải trình sẽ làm sáng tỏ những bất ổn về thị trường trong thời gian qua.

Doanh nghiệp xăng dầu “lỗ chồng lỗ”

Ngô Cường |

Các doanh nghiệp bán lẻ lo vỡ nợ, phá sản vì không có chiết khấu vẫn phải bán trong khi các "ông lớn" đầu mối cũng than lỗ nặng vì tỉ giá. Khó khăn này khiến họ nhiều lần phải kiến nghị cần có chiết khấu tối thiểu cho doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh xăng dầu, đồng thời đảm bảo không có sự "phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp".

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.