Xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm để bảo vệ người lao động tốt hơn

Hoàng Văn Minh |

Một trong những nội dung mới của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1.7.2025, được đông đảo công nhân lao động quan tâm là chính thức xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm của người sử dụng lao động.

Bênh cạnh đó, Luật tiếp tục quy định những chế tài như lâu nay là xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; không xem xét trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Đồng thời bổ sung trách nhiệm của người sử dụng lao động phải bồi thường cho NLĐ, nếu không tham gia, hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, không kịp thời, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Có thể nói, nội dung chính thức xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm của người sử dụng lao động là một bước tiến rất quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý vấn nạn trốn đóng, chậm đóng BHXH vốn đang “tràn lan” và kéo dài quá nhiều năm.

Với con số nợ trung bình lên đến khoảng 10.000 tỉ đồng/năm; số tiền khó có khả năng thu hồi do doanh nghiệp đã giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn là 2.500 tỉ đồng; hơn 2,6 triệu lao động bị ảnh hưởng quyền lợi - theo một báo cáo của kỳ họp Quốc hội trước.

Thực tế lâu nay, ngoài việc nhắc nhở, công khai danh sách trên các phương tiện thông tin đại chúng, xử phạt hành chính… thì biện pháp khả dĩ nhất là NLĐ ủy quyền cho tổ chức Công đoàn đứng ra khởi kiện khi bị chủ doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH.

Tuy nhiên, những vụ thắng kiện kiểu này không nhiều. Đó là chưa nói đến trường hợp, NLĐ ngại, sợ… nên đã chọn cách chờ đợi hoặc phản ứng tiêu cực kiểu ngừng việc tập thể, thay vì chọn cách văn minh hơn là ủy quyền cho tổ chức Công đoàn khởi kiện các ông chủ của mình để đòi quyền lợi hợp pháp, chính đáng.

Còn nhớ tại tại tọa đàm “Chế tài không đủ mạnh, sẽ còn nhiều doanh nghiệp trây ỳ, nợ và trốn đóng bảo hiểm xã hội” do Báo Lao Động tổ chức chiều 19.3.2024, ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Chính sách, Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam - cho biết: Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc doanh nghiệp chậm, trốn đóng BHXH như lâu nay chính là việc xử lý chưa nghiêm minh của những người có trách nhiệm và luật chưa đủ răn đe.

Và việc thiếu nghiêm minh, chưa đủ sức răn đe như lâu nay không chỉ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng triệu NLĐ khi họ không được chi trả các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, hưu trí, tử tuất… Mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Việc Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có bổ sung nội dung khởi tố hình sự song song với các chế tài xử phạt hành chính, khởi kiện… như lâu nay hy vọng đã đủ mạnh, đủ sức răn đe.

Để tới đây, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của NLĐ không những được bảo vệ tốt hơn mà số vụ doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH cũng theo đó mà ít dần đi!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Khó xử lý hình sự các trường hợp trốn đóng bảo hiểm xã hội

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Dù Bộ luật hình sự hiện hành đã quy định tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, thế nhưng trong thực tế, các trường hợp trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự vẫn còn rất khiêm tốn, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc ở quy trình, thủ tục.

Xử lý có nghiêm vấn nạn trốn đóng bảo hiểm xã hội, NLĐ mới được bảo vệ

Lê Thanh Phong |

Nợ bảo hiểm xã hội không còn là hiện tượng cá biệt, mà rất phổ biến hiện nay. Doanh nghiệp viện rất nhiều lý do để không nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động, rồi với những rủi ro xảy đến, doanh nghiệp vỡ nợ, người lao động trắng tay.

Chế tài xử lý hình sự sẽ răn đe được doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm

Hoàng Văn Minh |

Cần bổ sung khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự, đó là chế tài mới nhất mà các đại biểu Quốc hội đề xuất để răn đe, xử lý nghiêm các doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm cho người lao động.

Khởi tố doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm là một bước tiến bảo vệ người lao động

Thanh Hải |

VKSND TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an cùng cấp đối với Công ty TNHH TMSX Thuận Thông về tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tin không vui, song đây là bước tiến đáng mừng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho công nhân, người lao động.

Khởi tố một pháp nhân ở Phú Yên do trốn đóng bảo hiểm cho người lao động

Hoài Luân |

Viện Kiểm sát Nhân dân TP Tuy Hòa (Phú Yên) phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với một pháp nhân trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Cử tri lo ngại tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội, nhiều lao động mất việc làm

PHẠM ĐÔNG |

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội cho thấy cử tri và nhân dân lo ngại việc nhiều lao động mất việc làm, nhất là lao động trong các ngành gỗ, dệt may, da giày, linh kiện và sản phẩm điện tử trong khi chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.