Khó xử lý hình sự các trường hợp trốn đóng bảo hiểm xã hội

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Dù Bộ luật hình sự hiện hành đã quy định tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, thế nhưng trong thực tế, các trường hợp trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự vẫn còn rất khiêm tốn, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc ở quy trình, thủ tục.

Thông tin trên được đưa ra tại hội nghị phản biện xã hội dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, diễn ra vào chiều 17.5.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Duy Hùng - Phó trưởng Ban quản lý thu- sổ thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, về xử lý các doanh nghiệp nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội, trước đây có quy định về cưỡng trích tiền từ tài khoản từ các đơn vị vi phạm.

Theo đó, sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền tiến hành phong tỏa tài khoản, cưỡng trích. Tuy nhiên, biện pháp này gần như không thực hiện được trong thực tế.

 Ông Đinh Duy Hùng - Phó trưởng Ban quản lý thu- sổ thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn
Ông Đinh Duy Hùng - Phó trưởng Ban quản lý thu- sổ thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) - phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

Đề cập đến tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo Điều 216 Bộ luật Hình sự 2015, ông Hùng cho biết, trong thực thực tế nhiều năm nay mới ghi nhận 1 trường hợp bị khởi tố.

“Cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển hồ sơ sang cơ quan công an đề nghị khởi tố, nhưng gần như các trường hợp không được xử lý hình sự. Nguyên nhân hầu hết là vướng mắc ở quy trình, thủ tục, chưa đạt được điều kiện để khởi tố, chưa cấu thành tội phạm để xử lý hình sự” – ông Hùng chia sẻ. Vì vậy, các vụ việc này chủ yếu được xử lý bằng các biện pháp hành chính.

Ông Nguyễn Duy Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết, hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội hiện đã được quy định trong Bộ luật hình sự (Điều 216).

“Tuy nhiên, thời gian vừa qua, số các trường hợp trốn đóng bảo hiểm xã hội bị xử lý hình sự còn rất khiêm tốn. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục rà soát để đồng bộ, thống nhất giữa quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với điều khoản xử lý hình sự tội trốn đóng bảo hiểm xã hội theo Bộ luật hình sự” – ông Cường cho hay…

Tại hội nghị, các đại biểu là các chuyên gia, cán bộ công đoàn còn tập trung đóng góp các ý kiến liên quan đến các nội dung như: Quyền và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn; các hành vi bị nghiêm cấm; trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và các biện pháp xử lý vi phạm về trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm xã hội; cơ chế để bảo vệ người lao động trong trường hợp người sử dụng lao động không còn khả năng đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động; vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động; tác động của việc thực hiện chính sách tiền lương đến quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)…

Ông Lê Đình Quảng – Phó trưởng ban Chính sách – Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, hội nghị giúp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có thêm các những ý kiến để tham gia, góp phần giúp Quốc hội thông qua luật bảo hiểm xã hội trong thời gian tới; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực thi luật.

Ông
Ông Lê Đình Quảng – Phó trưởng ban Chính sách – Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hải Nguyễn

“Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong sẽ tiếp tục đồng hành trong xây dựng chính sách về an sinh xã hội, giúp cho người lao động có quyền lợi tốt nhất, đảm bảo đời sống cho người lao động và gia đình họ, góp phần cho sự phát triển bền vững của đất nước” – ông Quảng cho biết.

Bảo Hân - Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Ủng hộ giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu

Quế Chi |

Nhiều lao động lớn tuổi tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) muốn bày tỏ đồng tình với đề xuất trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) giảm thời gian tối thiểu đóng BHXH để được hưởng lương hưu từ 20 năm hiện nay xuống còn 15 năm. Điều này sẽ tăng cơ hội họ được hưởng lương hưu khi đủ tuổi.

Nhiều ý kiến góp ý tâm huyết Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi)

Kiều Vũ lược ghi |

Tại cuộc tiếp xúc cử tri là cán bộ, đoàn viên CĐ, NLĐ Thủ đô, lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi), nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn cần bổ sung quy định bảo đảm về tổ chức, cán bộ.

Hơn 300.390 người lao động ở Bình Dương bị chậm đóng bảo hiểm xã hội

Đình Trọng |

Tại Bình Dương, tổng số tiền các doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trên toàn tỉnh là 1.016 tỉ đồng, trong đó có doanh nghiệp chậm đóng lên tới 16 tỉ đồng. Việc doanh nghiệp chậm đóng tiền BHXH đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.