Bác sĩ trực tiếp điều trị nói gì về việc đàn ông dễ mắc COVID-19 hơn?

Thảo Anh |

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - người trực tiếp điều trị COVID - 19 - nghiên cứu về việc đàn ông cao tuổi có nguy cơ mắc COVID - 19 cao hơn chưa thể khẳng định được.

Theo nghiên cứu đăng trên Business Insider ngày 11.2, các nhà khoa học phân tích dữ liệu 140 bệnh nhân ở Bệnh viện Đại học Y Vũ Hán, phát hiện hơn 54% bệnh nhân là đàn ông, tuổi trung bình 56.

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm bác sĩ và nhà khoa học Trung Quốc trên 99 bệnh nhân mắc viêm phổi COVID - 19 đang được điều trị tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở thành phố Vũ Hán - tâm điểm của đợt bùng phát, cho biết tỷ lệ nữ giới mắc COVID-19 chỉ chiếm 32%, trong khi nam giới là 68%. Sự chênh lệch giới tính này cũng tương đồng với các quan sát trước đó trong đại dịch MERS-cov và SARS-cov (2 đại dịch cũng gây ra bởi virus Corona nhưng chủng khác).

Lý giải tình trạng này, nhóm nghiên cứu cho biết “do phụ nữ có nhiễm sắc thể X và hormon giới tính (Nội tiết tố nữ) ảnh hưởng đến miễn dịch bẩm sinh và thích nghi”.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu của Đại học Iowa (Mỹ) tìm hiểu bằng cách cho virus SARS lây nhiễm ở chuột đực và cái. Nghiên cứu trên chuột không hẳn đúng ở người, nhưng họ cũng nhận thấy chuột đực dễ bị nhiễm virus hơn chuột cái.

Tuy nhiên, ông Aaron Milstone, nhà dịch tễ học ở Đại học Johns Hopkins (Mỹ), nhận định rằng yếu tố giới tính trong nguy cơ nhiễm chủng COVID - 19 là không rõ ràng. Ông cũng đưa ra cảnh báo khi xuất hiện một loại virus mới, tất cả dân số đều mang nguy cơ như nhau.

Đây cũng là quan điểm của những nhà nghiên cứu của Đại học Vũ Hán. Họ ghi nhận tỉ lệ bệnh nhân nam/nữ trong đơn vị chăm sóc đặc biệt của bệnh viện là gần như nhau, cho thấy triệu chứng của đàn ông không nhất thiết nặng hơn phụ nữ (dù thực tế có thể thay đổi khi dịch vẫn đang tiến triển).

Về vấn đề này, tại Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - người trực tiếp điều trị COVID - 19 cho rằng nghiên cứu đàn ông dễ mắc chủng virus mới hơn phụ nữ, người cao tuổi nguy cơ cao hơn là dựa trên những con số thống kê. Theo thống kê trong giai đoạn đầu tiên của vụ dịch ở Vũ Hán thì đúng là số người mắc ở nam giới và người cao tuổi nhiều hơn.

"Tuy nhiên ở Việt Nam đến nay có 16 ca dương tính với COVID - 19 thì có hết ở cả hai giới tính từ nam đến nữ, từ già đến trẻ. Vì thế nghiên cứu đó chưa được khẳng định. Nhìn từ thực tiễn ở Việt Nam có thể thấy virus có nguy cơ ở tất cả đối tượng, thuộc nhiều lứa tuổi" - bác sĩ Cấp nói.

Cập nhật mới nhất về diễn biến số ca mắc và số ca tử vong do COVID - 19

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 7h00, ngày 17.2.2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:

- Tổng số trường hợp mắc: 71.223 (tăng 1.934 trường hợp so với ngày 16.2), trong đó tại Trung Quốc đại lục: 70.442

- Tổng số trường hợp tử vong: 1.770 (tăng 100 trường hợp so với ngày 16.2).

Tại Việt Nam: 16 người dương tính với COVID-19.

Thảo Anh
TIN LIÊN QUAN

Ăn cướp hàng trăm lô giấy vệ sinh giữa cơn sốt cháy hàng vì COVID-19

Khánh Minh |

Những tên cướp có vũ trang đã cướp hàng trăm cuộn giấy vệ sinh khi cơn sốt cháy hàng vì dịch COVID-19 gây hoảng loạn ở Hong Kong.

40 công dân Mỹ nhiễm COVID-19 trên siêu tàu không được sơ tán

HỒNG HẠNH |

Một quan chức Mỹ cho biết ngày 16.2, 40 công dân Mỹ trên tàu Diamond Princess dương tính với COVID-19 không được lên máy bay sơ tán trở về quê hương.

Dịch COVID-19, cây ATM không có dung dịch rửa tay: Người dân nói gì?

Ngọc Anh - Nhật Huy |

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 diễn biến phức tạp, các nhà khoa học khuyên người dân nên rửa tay sau khi tiếp xúc với tiền mặt vì COVID-19 có thể lây lan qua đường tiếp xúc thông thường. Do vậy việc người dân rút tiền mặt tại các cây ATM sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, các cây ATM  trên nhiều tuyến đường của Hà Nội vẫn thiếu vắng dung dịch rửa tay khô sát khuẩn.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.