Bánh trung thu tràn lan trên “chợ mạng”, chọn thế nào để đảm bảo sức khoẻ?

Phạm Quỳnh |

Mua bánh trung thu thông qua các kênh bán hàng online là hình thức được khá nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi, chủ động và linh hoạt. Tuy vậy, nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với mặt hàng này khi mua bán qua mạng là rất lớn.

Tính đến thời điểm này, thị trường bánh trung thu đã bước vào giai đoạn “chính vụ”. Ngoài lựa chọn mua bánh tại các quầy, cửa hàng bán bánh, rất nhiều người tiêu dùng chọn mua trên các sàn thương mại điện tử hoặc trang mạng xã hội.

Chị Trịnh Thị Thu Hưởng (TP Thanh Hóa) cho biết: “Mình lựa chọn mua bánh trung thu trên mạng vì sự tiện lợi khi không cần phải đến tận nơi để mua. Ngoài ra, trên mạng cũng có rất nhiều mẫu bánh đẹp. Đặc biệt, nhiều chỗ còn có dịch vụ gửi bánh đến cho người tặng, kèm theo thiệp viết tay ý nghĩa”.

Một tài khoản cho biết mua phải bánh trung thu mốc khi đặt hàng trên mạng. Ảnh chụp màn hình
Một tài khoản cho biết mua phải bánh trung thu mốc khi đặt hàng trên mạng. Ảnh chụp màn hình

Một lý do nữa khiến người mua thích sắm loại bánh này trên mạng hơn, vì giá thành bánh bán trên mạng thường rẻ hơn so với mua trực tiếp tại cửa hàng. Theo ghi nhận của PV, giá bánh trung thu tại quầy dao động từ 45.000 đồng – 410.000 đồng/chiếc. Trong khi đó, ở các trang bán hàng online thường chỉ từ vài chục nghìn đến hơn 100.000 đồng/ chiếc.

Tuy vậy, cũng có nhiều người còn lăn tăn với nỗi lo mua hàng trên mạng. Như chị Nguyễn Thị Huyền Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Với bánh trung thu, mình luôn mua ở các quầy bán bánh hoặc cửa hàng vì cảm giác đảm bảo và an toàn hơn khi mua trên mạng”.

Không chỉ chị Trang, hiện có rất nhiều người lo ngại về chất lượng bánh trung thu đang bán trên mạng, bởi việc mua bán trên “chợ mạng” tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều đối tượng xấu trục lợi bằng cách bán bánh không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguồn nguyên liệu làm bánh không đảm bảo,…

Điển hình nhất là vụ việc xảy ra vào ngày 1.9, Cục Quản lý thị trường TPHCM phát hiện và tạm giữ 200 chiếc bánh trung thu hiệu KK LAVA CUSTARD loại 50g/chiếc tại một công ty thuộc phường 6, quận Gò Vấp, TPHCM. Lô bánh này đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tài liệu liên quan đến chất lượng sản phẩm. Nếu số bánh này được tuồn bán trong các gian hàng, “chợ mạng” thì không điều gì đảm bảo được sức khỏe người mua hàng khi sử dụng.

Nhằm giúp người mua có thể dễ dàng lựa chọn những chiếc bánh trung thu chất lượng tốt khi tìm mua trên mạng, chuyên gia Dinh dưỡng, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã đưa ra những lưu ý quan trọng.

“Để mua bánh trung thu đảm bảo chất lượng, người mua nên mua ở những nơi có kinh nghiệm sản xuất bánh đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm theo quy định. Ngoài ra, người mua cần chú ý đến quy cách đóng gói bánh, màu sắc, mùi vị, hạn sử dụng…” - BS Hưng cho biết.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng cũng khuyến cáo hạn chế ăn bánh trung thu vào buổi tối. Tốt nhất nên chia bánh thành nhiều phần nhỏ và thưởng thức vào từng thời điểm trong ngày. Điều này sẽ hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có những hướng dẫn rất chi tiết để mọi người lưu ý khi chọn bánh an toàn:

- Lựa chọn sản phẩm nguồn gốc rõ ràng: trên bánh ghi đầy đủ thông tin tên nhà sản xuất, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản,…

- Chỉ lựa chọn bánh có ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

- Mua bánh và sử dụng bánh khi bánh còn nguyên vẹn, không bị biến dạng, bao bì không rách, bánh không có màu sắc khác thường, bánh không có mùi vị lạ.

Phạm Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Lớp học làm bánh Trung thu thu hút nhiều người trẻ

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Mùa Trung thu - ngày Tết đoàn viên sắp đến. Nhân dịp này, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn hoạt động làm bánh để tự tay làm món quà gửi tặng gia đình và những người thân yêu. Đây cũng là hoạt động gắn kết xã hội sau một thời gian "đóng băng" vì dịch COVID-19.

Liên tiếp phát hiện lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc ở Hà Nội

Tô Thế |

Hà Nội - Những ngày qua, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu, chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.

Bánh Trung thu mini không nhãn mác rao bán tràn lan

THU GIANG |

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến dịp Tết Trung thu nhưng trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội đang rao bán sỉ lẻ hàng loạt bánh trung thu mini giá rẻ, không rõ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.