Bỏ thuốc lá giúp bệnh nhân ung thư phổi sống lâu hơn 2 năm

Linh Chi |

Các nhà khoa học nhận thấy rằng những người chẩn đoán ung thư phổi dừng hút thuốc lá ngay lập tức có thể sống lâu hơn 2 năm so với những người không thể từ bỏ. Do đó, các bác sĩ đang tích cực tìm kiếm các phương pháp giúp người bệnh cai được thuốc lá.

Trong thời gian vừa qua, các nhà khoa học tới từ Tổ chức nghiên cứu Ung thư quốc tế (trực thuộc tổ chức Y tế thế giới) đã thực hiện một nghiên cứu liên quan tới hành vi hút thuốc lá của các bệnh nhân ung thư phổi. Cuộc nghiên cứu được thực hiện tại Moscow (Nga) trên 517 người được phát hiện ung thư phổi giai đoạn đầu, kết quả phân tích chỉ ra rằng, những người bỏ thuốc ngay tại thời điểm được chẩn đoán sống lâu hơn trung bình 2 năm so với những người khác.

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ. Ảnh: LDO.
Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ. Ảnh: LDO.

Cụ thể, cứ 7 năm 1 lần, những người tham gia được các nhà nghiên cứu kiểm tra thông tin về thói quen hút thuốc cũng như những thay đổi về sức khỏe và lối sống khác. Sau khi phân tích, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, 45% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi đã bỏ thuốc lá có tuổi thọ trung bình cao hơn 2 năm so với phần còn lại. Kết quả này cũng không thay đổi dù theo giai đoạn ung thư hay mức độ hút thuốc trước đó của người bệnh.


“Bỏ thuốc lá thực sự đem lại tác dụng vô cùng lớn, việc hóa trị hay các biện pháp khác cũng chỉ quan trọng như việc này mà thôi. Thực sự các bác sĩ trên toàn cầu nên tìm cách để giúp bệnh nhân ung thư phổi bỏ thuốc lá, miếng dán nicotin hay thuốc làm dịu cơn thèm thuốc là 2 biện pháp không tệ" - Tiến sĩ Mahdi Sheikh, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết

Thực tế, đối với nhiều bệnh nhân, cú sốc khi phải đối mặt với chẩn đoán ung thư phổi là một động lực thúc đẩy mạnh mẽ việc họ bỏ hút thuốc. Chia sẻ với các bác sĩ, Preston Browning (20 tuổi) – một bệnh nhân hút mỗi ngày một bao thuốc từ năm 14 tuổi đã bỏ thuốc và hiện đang bình phục sau cuộc hóa trị khẳng định rằng cú sốc ung thư khiến anh bỏ thuốc.

“Với tôi, thuốc lá như một thú vui nho nhỏ và tôi đã nghiện nó từ khi còn rất trẻ. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng thứ này đang dần giết chết mình, và từ bỏ nó là cách tốt nhất. Tôi thực sự cảm ơn mọi người tại trung tâm điều trị ung thư Vanderbilt-Ingram, đặc biệt là y tá Lesa Abney vì đã giúp tôi cai thuốc. Thực sự nó rất khó ban đầu, nhưng giờ tôi thích ngậm một cây tăm xỉa răng hơn là tăm xỉa phổi” – Browning cho biết

Hiện tại, một chương trình của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ trị giá 27 triệu USD đang giúp 53 trung tâm ung thư tích hợp các biện pháp cai thuốc lá cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. Kể từ năm 2018 tới nay, chương trình này đã giúp đỡ cho hơn 50,000 người mắc ung thư phổi.

Linh Chi
TIN LIÊN QUAN

Thực phẩm nên ăn và cần tránh cho người đang cai thuốc lá

ánh nhiên (theo Boldsky) |

Khi bạn bỏ thuốc lá, sức khỏe của bạn sẽ trở nên tốt hơn vì nicotine từ thuốc lá được loại bỏ khỏi cơ thể, do đó làm giảm nguy cơ ung thư phổi và bệnh tim.

Quản lý thuốc lá làm nóng thế nào để ngăn giới trẻ tiếp cận

Minh Linh |

Theo định nghĩa của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá 2012, thuốc lá làm nóng là “dạng khác” của thuốc lá, nên sản phẩm này cần phải chịu sự quản lý dưới luật. Tuy nhiên, việc quản lý phải hiệu quả trong việc ngăn chặn giới trẻ tiếp cận sản phẩm, bên cạnh các vấn đề liên quan tới lợi ích kinh tế của quốc gia và giảm gánh nặng quản lý cho các cơ quan chức năng.

Các nước làm gì để ngăn giới trẻ tiếp cận với thuốc lá không khói?

Minh Luân |

Trong chính sách quản lý các sản phẩm thuốc lá không khói tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc,… nỗ lực ngăn chặn thanh thiếu niên tiếp cận các sản phẩm này luôn được đặt lên hàng đầu.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.