Cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú tiểu học tỉnh Yên Bái

Diệu Tiên |

51 trường tiểu học bán trú tại Yên Bái sẽ được cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú từ Hội nghị triển khai Phần mềm xây dựng Thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức. Đây là một nội dung thuộc dự án “Bữa ăn học đường” được triển khai từ năm 2012.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn với 120 bộ thực đơn sẵn có với 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi được chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam.

Bên cạnh việc sử dụng các thực đơn này, các trường có thể tạo ra thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc từ nguồn nguyên liệu phù hợp với địa phương nhưng vẫn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Tham dự hội nghị, ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái – đã chia sẻ những khó khăn trong công tác tổ chức bán trú cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh (ảnh:A.T).
Tham dự hội nghị, ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái – đã chia sẻ những khó khăn trong công tác tổ chức bán trú cho học sinh các trường tiểu học trên địa bàn.
Phần mểm còn hỗ trợ tính năng quản lý và tính toán chi phí bán trú cho các trường. Hiện phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website Dự án: http://buaanhocduong.com.vn/, các trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để có thể sử dụng.

Hội nghị cũng triển khai đồng loạt đến các trường bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Áp phích minh họa sinh động những thông tin dinh dưỡng bằng hình ảnh là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh. Những hiểu biết về dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm đối với sức khỏe sẽ giúp các em ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại rau củ, từ đó xây dựng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Nhằm chuẩn hóa quy trình, dự án “Bữa ăn học đường” đã xây dựng mô hình bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản tại Trường Tiểu học Trưng Trắc (TPHCM) và Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP.Lạng Sơn). Đây là mô hình bếp ăn một chiều với trang thiết bị hiện đại, khoa học giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiết kiệm thời gian và nhân công. Bên cạnh hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú, các mô hình bếp còn chào đón nhiều đơn vị giáo dục đến tham quan, học tập và áp dụng.

Bữa ăn “chuẩn” từ phần mềm luôn đảm bảo có đủ 5 món trong mỗi khẩu phần.
Bữa ăn “chuẩn” từ phần mềm luôn đảm bảo có đủ 5 món trong mỗi khẩu phần.

Ông Nguyễn Duy Hiếu – Phó Trưởng chi nhánh kinh doanh khu vực Tây Bắc, Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ: “Sau Hội nghị hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT tỉnh Yên Bái lên kế hoạch cử nhân viên đến từng trường để hướng dẫn sử dụng một cách thành thạo phần mềm. Chúng tôi cũng sẽ tư vấn cho các trường làm thế nào để ứng dụng áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” để giáo dục cho các em những kiến thức cơ bản về thông tin dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm”.

Tính đến tháng 9/2019, dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 57 tỉnh thành với 3.173 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc. Ban quản lý dự án hy vọng “Bữa ăn học đường” nói chung và Phần mềm xây dựng Thực đơn cân bằng dinh dưỡng nói riêng sẽ sớm phát huy hiệu quả tại địa phương, góp phần cải thiện tầm vóc và trí tuệ cho các thế hệ tương lai của tỉnh nhà, thông qua những bữa ăn ngon miệng, đa dạng và cân bằng dinh dưỡng.

Diệu Tiên
TIN LIÊN QUAN

Cùng Ajinomoto Cooking Studio vun đắp hạnh phúc gia đình

Thế Lâm |

Nhân kỉ niệm ngày Gia đình Việt Nam 28.6, 9 gia đình trẻ tại Hà Nội cùng tham gia lớp học nấu ăn đặc biệt với chủ đề “Công thức hạnh phúc” tại trung tâm đào tạo ẩm thực Ajinomoto Cooking Studio.

Khám phá phong vị ẩm thực Tây Bắc tại Ajinomoto Cooking Studio

Thế Lâm |

Nói đến ẩm thực Tây Bắc chinh phục thực khách bởi sự tươi ngon và thuần khiết không thể không kể đến Pa pỉnh tộp – món ăn cổ truyền của dân tộc Thái. Trong tiếng Thái, Pa nghĩa là cá, Pa pỉnh tộp có thể hiểu nôm na là cá nướng. Điểm hấp dẫn của món ăn trứ danh này nằm ở sự kết hợp hài hòa của nguyên liệu gồm cá suối và các loại gia vị tự nhiên của rừng núi.

Ajinomoto tiếp tục sát cánh cùng học sinh nghèo hiếu học tỉnh Đồng Nai

Thế Lâm |

Ngày 10.11 vừa qua, lễ trao học bổng “Cho em đến trường” vừa được Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Hội khuyến học tỉnh Đồng Nai và ba doanh nghiệp Nhật đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tổ chức.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.